Những tháng năm thanh xuân đẹp đẽ

Thứ Tư, 13/12/2023 06:42

Thời gian tại ngũ của Binh nhất Trần Viết Hùng, chiến sĩ vệ binh (Văn phòng Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng) không còn nhiều bởi vậy mà chàng lính trẻ đang tận dụng tối đa để lưu lại những khoảnh khắc, kỉ niệm trong quân ngũ. Cuộc sống tình thương mến thương với đồng chí đồng đội, giữa người chỉ huy với người chiến sĩ sẽ là những kỉ niệm không bao giờ quên.

Binh nhất Trần Viết Hùng sinh ra trong một gia đình có cha làm thợ xây, mẹ là thợ may ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Là con đầu, dưới còn em trai nhỏ, hết lớp 10, Hùng xin cha mẹ đi học cắt tóc. Nhờ khéo tay lại chăm chỉ nên Hùng nhanh chóng trở thành thợ chính của cửa tiệm. Cuối năm 2021, Trần Viết Hùng nhận được giấy gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, nhiều người nói ra nói vào, có người còn bày cách... trốn, thế nhưng Hùng lại nghĩ: “Môi trường quân đội sẽ giúp mình trưởng thành hơn. Đi sớm về sớm để bắt đầu tương lai sớm”. Chàng thanh niên Trần Viết Hùng đã bước chân vào quân ngũ với tâm thế như vậy.

Năm đó, Trần Viết Hùng huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh Quảng Bình. “Ngôi nhà chung” với mấy trăm con người - những chàng trai tuổi mười chín, đôi mươi từ trên rừng, dưới biển tụ hợp về đây. Cuộc sống, sinh hoạt, huấn luyện tất cả theo kẻng, gần như không còn chút riêng tư nhưng Hùng lại thích thú với cuộc sống tập thể trong quân ngũ. Từ chỗ xa lạ rồi quen thân, mọi người gắn kết với nhau, giúp đỡ nhau và nghĩ cho nhau nhiều hơn. Bởi vậy mà khi đồng chí trung đội trưởng hỏi ai biết cắt tóc, Trần Viết Hùng đã nhanh nhẹn xung phong. Sau giờ huấn luyện, mọi người tập trung chơi thể thao thì Hùng lại mang đồ nghề ra cắt tóc cho đồng đội. Việc huấn luyện rất vất vả, ai cũng muốn cắt tóc ngọn gàng nên ngày thứ bảy, chủ nhật Hùng cũng không ngơi tay. “Biết thế vào bộ đội em mới học cắt tóc vì có rất nhiều mẫu để thực hành” - Binh nhất Trần Viết Hùng cười vui.

Binh nhất Trần Viết Hùng cắt tóc cho Đại tá Đỗ Văn Đông.

Sau gần 6 tháng huấn luyện, Trần Viết Hùng về Trung đội vệ binh làm nhiệm vụ tại trụ sở Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng. Có lẽ, đối với nhiều người, cuộc sống chỉ quẩn quanh với gác và gác, chắc là “tẻ nhạt lắm”. Thế nhưng, với những gì đã và đang làm, cuộc sống của chàng lính trẻ lại đầy điều thú vị. Trần Viết Hùng kể rằng mình đã rất vui khi biết Đoàn thanh niên BĐBP thành phố Đà Nẵng duy trì Tổ Tay kéo Biên phòng, thường đi cùng với các đợt khám, cấp thuốc miễn phí để cắt tóc cho người già và trẻ em. Vậy nên khi Đại úy Mai Thanh Tài, trợ lí Thanh niên hỏi, Hùng đã không cần suy nghĩ nhiều mà đồng ý tham gia. Lần đầu đến Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khó khăn (tên gọi khác là Làng Hi vọng), nhìn những em mồ côi, có em bị khuyết tật nên Hùng thấy thương lắm nên cố gắng cắt thật đẹp để các em vui. Lần thứ 2, Tổ Tay kéo Biên phòng của Hùng đến Trung tâm nuôi dưỡng người có công với cách mạng của thành phố Đà Nẵng. Chàng lính trẻ cảm thấy hạnh phúc vì được cắt tóc cho những vị lão thành cách mạng, nhất là khi các cụ cắm nắm tay thật chặt, Hùng hiểu rằng, các cụ đang nhớ về tuổi thanh xuân của mình.

Binh nhất Trần Viết Hùng cùng Tổ Tay kéo Biên phòng cắt tóc cho các em nhỏ tại Làng Hi Vọng Đà Nẵng.

Một niềm vui khác của Trần Viết Hùng và các chiến sĩ trong trung đội đó là tham gia tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do Thành đoàn Đà Nẵng phát động. “Giọt máu trao đi, cuộc đời ở lại”, người chiến sĩ trẻ thấy cuộc sống càng trở nên ý nghĩa khi được làm việc thiết thực. Mỗi lần đi hiến máu, ai cũng vui vì ở đó được giao lưu, kết bạn với những bạn trẻ sôi nổi, tích cực làm việc thiện nguyện. Tổng kết công tác Biên phòng năm 2023, Binh nhất Trần Viết Hùng được Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Đó là phần thưởng cũng là sự ghi nhận của tổ chức đối với những gì mà Trần Viết Hùng đã nỗ lực cố gắng, phấn đấu.

Binh nhất Trần Viết Hùng cùng các chiến sĩ trong tiểu đội tham gia hiến máu tình nguyện.

Hai năm quân ngũ, Binh nhất Trần Viết Hùng tìm được rất nhiều niềm vui cùng với đồng chí, đồng đội và cả với người chỉ huy. Hơn tháng trước, thấy Hùng và Binh nhất Trương Văn Quốc cắt tóc cho cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan và được “thử tay nghề”, Đại tá Đỗ Văn Đông, Chính ủy BĐBP thành phố Đà Nẵng đã mua tặng 1 chiếc tông đơ. Sau đó, Đại tá Đỗ Văn Đông nói các chiến sĩ có thể lên mạng xem mẫu ghế cắt tóc để “bác sẽ mua tặng 1 chiếc”. Đại tá Đỗ Văn Đông đã yêu cầu Thượng tá Bùi Anh Tú, Chánh Văn phòng Bộ Chỉ huy bố trí 1 phòng để các chiến sĩ... mở tiệm cắt tóc, phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. “Việc làm này để tạo niềm vui cũng là để hạn chế việc phải ra ngoài cắt tóc cũng như tiết kiệm cho các chiến sĩ”- Đại tá Đỗ Văn Đông chia sẻ.

Cứ như thế, đối với chàng lính trẻ Trần Viết Hùng, cuộc sống quân ngũ đầy ắp những yêu thương, thật đẹp đẽ, không có gì phải hối tiếc và có quyền ngẩng cao đầu tự hào về những tháng năm thanh xuân ý nghĩa của mình.

THANH TRÚC

VNQD
Thống kê