Bài mới nhất

Sayaka Murata trong hành tinh của riêng mình

 06:49, 10/09/2022

Gặp Murata, tôi trải qua một chút bất đồng về mặt nhận thức, khi biết người phụ nữ 43 tuổi ngọt ngào trước mặt tôi là tác giả của một số cảnh ăn thịt người đầy nhục cảm.

Abdulrazak Gurnah: Kẻ phiêu du giữa những định danh

 06:00, 01/09/2022

Đã có những yêu cầu muốn ông đại diện cho các quốc gia và các tôn giáo - chẳng hạn như là Châu Phi, Zanzibar, Hồi giáo…, nhưng ông không muốn “đi lang thang với những gì mà mọi người gán cho mình”.

Tolstoi và Dostoievski - Mãi mãi không thấu cảm

 07:46, 18/08/2022

Những người hâm mộ cả hai tiểu thuyết gia này sẽ phải nhanh chóng lựa chọn một thái độ dứt khoát, bởi vì: “Hãy cho tôi biết bạn tôn sùng Tolstoi hay Dostoievski, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai”.

Bậc thầy biên niên sử Hoa Kì: Người làm lịch sử sống lại

 11:33, 11/08/2022

McCullough đã làm sống động cả thời gian và địa điểm, như cũng như những chi tiết lịch sử đầy màu sắc, đặc trưng cho kĩ năng kể chuyện được đánh giá bậc thầy của mình.

'Tôi đang cân bằng cả ba bản sắc'

 06:48, 17/07/2022

Gần đây tôi nghĩ về mình như người có ba danh tính. Một là người Việt Nam. Một là người Mĩ gốc Việt. Và một là người Mĩ. Và tôi nghĩ rằng tôi đang cân bằng cả ba bản sắc.

Bị cấm tới trường cô gái khuyết tật lập lớp vẽ tranh bằng miệng

 00:18, 16/07/2022

Câu chuyện về cô gái trẻ thân thể không lành lặn người Afhanistan vượt lên số phận, vượt lên định kiến để trở thành họa sĩ đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người.

Picasso và Ésluard: Sự tương hợp giữa hội họa và thi ca

 06:14, 11/07/2022

Mọi thứ ở Picasso và Éluard đều rất tương hợp với nhau: cùng một sở thích với thơ ca, cùng một quan niệm về sáng tạo nghệ thuật, cùng một phong cách sống.

W.G.Sebald: Nghệ thuật sử dụng “bẫy kí ức”

 06:39, 07/07/2022

Tôi chỉ đưa những bức ảnh này vào vì yêu thích cá nhân. Nhưng khi tiếp tục làm thế, tôi nhận ra chúng có thể có chức năng khác trong văn bản: Chúng giữ dòng chảy ngôn từ.

Mặt trái của buồn thương luôn là buồn cười

 06:45, 29/06/2022

“Tôi chỉ có một khiếu hài hước kì lạ. Mặt trái của buồn thương luôn là buồn cười. Có một lí do tại sao Shakespeare luôn có những chú hề trong các bi kịch của mình.

Francoise Sagan: “Cuộc sống là vô định hình, và văn học chỉ là hình thức”

 10:24, 26/06/2022

Tất nhiên ảo tưởng của nghệ thuật là khiến người ta tin rằng văn học vĩ đại rất gần với cuộc sống này, nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Cuộc sống là vô định hình, và văn học chỉ là hình thức.

Bài đọc nhiều nhất
Những người phụ nữ của Eliot trong "Vùng đất hoang"

Những người phụ nữ của Eliot trong "Vùng đất hoang"

Xuất bản lần đầu cách đây 100 năm trên tạp chí văn học Criterion, trường ca dài 434 dòng của Eliot ngay lập tức nổi tiếng... (BÌNH NGUYÊN)

Nỗi khắc khoải  khi môi trường bị bức hại

Nỗi khắc khoải khi môi trường bị bức hại

Những nhân vật, tất nhiên, được khúc xạ để khi bước vào tác phẩm khiến độc giả cảm thấy sự khác lạ, hấp dẫn, thông qua việc “làm mới” bằng cách dồn vài tính cách vào một để họ trở thành nhân vật điển hình của cuốn sách... (NGUYỄN VĂN HỌC)

Tiếng cười ngân dài từ tuổi thơ mình vọng lại

Tiếng cười ngân dài từ tuổi thơ mình vọng lại

Với con gái của nhạc sĩ Phạm Tuyên, các tác phẩm của ông viết cho thiếu nhi chính là câu chuyện cuộc đời của chị. Thế nhưng, hoá ra, đó cũng lại là câu chuyện cuộc đời của mỗi chúng tôi, những đứa trẻ sinh ra vào cuối chiến tranh và lớn lên qua thời bao cấp.

Bố tôi từ cuộc đời bước vào trang thơ

Bố tôi từ cuộc đời bước vào trang thơ

Những điệu chèo, câu văn của cha ông từ nghìn xưa đã thấm vào tôi từ tấm bé, để sau này lớn lên tôi làm thơ, những câu thơ lục bát mang âm hưởng hát chèo, hát văn thật lấp lánh và rõ rệt vô cùng... (HOÀNG ANH TUẤN)