00:21, 13/12/2018

"Động vật học" - Một nghệ thuật trào phúng bậc thầy

Ngày 1/5/1922 độc giả người Pháp được đọc trên Báo Người cùng khổ (Le Paria - số 2) một tác phẩm có ý tưởng trào phúng mới lạ, nhẹ nhàng mà sâu sắc, hóm hỉnh mà chua cay - truyện ngắn Động vật học

Bài mới nhất

Tôn trọng sự khác biệt là văn hoá

 00:14, 13/12/2018

Nói đến giá trị là nói đến chuẩn mực. Mỗi dân tộc sở hữu những bản sắc văn hóa riêng tức những giá trị riêng, chuẩn mực riêng. Căn cứ vào đó để phân biệt văn hóa của dân tộc này khác với văn hóa của dân tộc khác. (Thanh Nguyên)

Tính nhân dân-phẩm chất đầu tiên của tác phẩm văn học nghệ thuật

 00:26, 12/12/2018

Tính nhân dân là mối liên hệ mật thiết giữa sáng tác nghệ thuật ưu tú với thị hiếu thẩm mỹ, tư tưởng, tình cảm, lợi ích của nhân dân. (Thanh Hà)

Mãi mãi tỏa sáng ngọn lửa của tinh thần sử thi trong văn học cách mạng

 00:54, 10/12/2018

Văn học sinh động hóa lịch sử bằng các hình tượng nghệ thuật. Văn học cách mạng 1945-1975 đã sinh động hóa lịch sử anh hùng của dân tộc ta bằng các hình tượng sử thi. (Nguyễn Thanh)

Hướng theo tư tưởng thẩm mỹ mácxit

 03:40, 09/12/2018

Theo Lênin, tư tưởng là nhận thức và khát vọng của con người. Từ ý này chúng ta hiểu tư tưởng luôn là thế giới quan, là một lập trường xã hội nhất định. (Nguyên Thanh)

Giáo dục bằng sự thật

 00:42, 08/12/2018

Truyền thuyết Hy Lạp cổ xưa kể rằng Vua Midas xứ Phrygie có tính tham lam, mà thứ ông ta tham nhất là vàng. Hình như cái tính ấy làm tâm hồn vẩn đục, tăm tối nên ông ta không thể phân biệt được tiếng đàn nào hay tiếng đàn nào dở. (Nguyên Thanh)

Chống lại sách ngôn tình rẻ tiền

 04:29, 06/12/2018

Người Việt ta rất biện chứng và sâu sắc khi nói: “Người đôi ba đấng của chín mười loài”. Ngay sách rất cần cho đời sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu, cũng có ba bảy loại sách. (Nguyên Thanh)

Hình tượng trẻ em trong tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh

 00:29, 07/11/2018

Không giống như nhiều tên tuổi khác thường hướng đến đề tài phong cảnh, nông thôn, thiếu nữ thị thành hay chiến tranh cách mạng, họa sĩ Nguyễn Phan Chánh ghi dấu ấn trong lòng người thưởng thức bằng mảng sáng tác về trẻ em trên chất liệu làm nên tên tuổi của ông: lụa. (THU SANG)

Kiểu nhân vật “nổi loạn” trong một số truyện ngắn nữ Việt Nam đương đại

 10:39, 07/08/2018

Văn học Việt Nam những năm đầu thế kỉ XXI chứng kiến sự trình hiện một cách đầy thuyết phục của các cây bút nữ, đặc biệt ở mảng truyện ngắn. Điểm dễ nhận thấy là các tác giả nữ dành nhiều tâm lực cũng như bút lực cho những vấn đề của giới mình: khát vọng sống, bản năng bị kiềm tỏa, những quan niệm và định kiến… (TRẦN NHẬT THU)

Thế nào là một truyện ngắn hay? (Phần 2)

 00:16, 04/06/2018

Những người viết văn xuôi dài, như tiểu thuyết gia chẳng hạn, hoặc những người viết ngắn hơn, như tạp văn gia chẳng hạn, hầu như đều bắt đầu bằng truyện ngắn. Với nhiều văn tài tầm thế giới thì những kĩ năng chỉ riêng có ở truyện ngắn chính là một thứ étude (không hẳn là bài tập) vừa bắt buộc vừa kinh điển.

Nghiên cứu văn học ở Mĩ về chiến tranh Việt Nam

 00:01, 03/05/2018

Với người Mĩ, chiến tranh Việt Nam không chỉ đơn thuần là một cuộc xung đột vũ trang, mà đã trở thành một “não trạng”, một nỗi ám ảnh khôn nguôi. Viết về cuộc chiến, vì vậy, là một nhu cầu tự thân, một thôi thúc nội tại với tất cả những ai đã từng chia sẻ cái trải nghiệm chung thấm thía đó. (TRẦN ĐĂNG TRUNG)

Bài đọc nhiều nhất
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)