Bài mới nhất

Đi tìm truyện ngắn hay

 00:31, 14/12/2018

Một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của trại là buổi tọa đàm văn học với chủ đề Đi tìm truyện ngắn hay, trực tiếp cổ vũ cho cuộc thi truyện ngắn mang tên Lửa Mới đang diễn ra trên Văn nghệ quân đội.

Quan sát người quan sát

 00:14, 11/12/2018

Trong nói và viết, nhà nghiên cứu Lã Nguyên (La Khắc Hòa) đều có khả năng chiếm lĩnh không gian. Chuyện đời, chuyện học thuật, qua cái nhìn, qua giọng nói, qua chất văn của ông đều trở nên cực kì sinh động. (NGUYỄN THỊ THANH XUÂN)

Rặng trâm bầu một vở chèo hay về cách mạng miền Nam

 03:48, 08/12/2018

Không chỉ ngợi ca tinh thần cách mạng, vở diễn Rặng trâm bầu còn tập trung khắc họa những mất mát, hi sinh của quân và dân miền Nam trong kháng chiến. (NGUYỄN VĂN VĨ)

Khi người trẻ lựa chọn cầm bút viết văn

 19:52, 06/12/2018

Giữa thời buổi kim tiền ráo hoảnh, cầm bút viết văn quả là một lựa chọn dũng cảm đối với những người trẻ. Họ tự nguyện dấn thân vào kiếp “giời đày”, vào cuộc chơi, cuộc phiêu lưu chữ nghĩa.

Cái đọc với người viết

 15:17, 05/12/2018

Theo cách hiểu thông thường, đối với một người sáng tác văn chương (người viết) bất kì, đọc nằm ở quá trình “nạp”, còn viết là “xả”, là “trút” cái sự ngấm từ việc đọc của mình vào một sáng tạo ngôn từ mới mẻ. (HOÀI NAM)

Thơ có thể làm ta đổi thay ý nghĩ

 20:03, 30/11/2018

Có những ý thơ, những bài thơ của các nhà thơ - nhất là những nhà thơ nổi tiếng - làm cho ta phải thay đổi ý nghĩ của mình, hoặc buộc ta phải theo ý nghĩ của nhà thơ.

Những chuyển động đa chiều trong đời sống văn học Việt Nam đương đại

 00:51, 28/11/2018

Sau 1986, đời sống văn học Việt Nam có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Sự giao lưu kinh tế, văn hóa, sự bùng nổ các phương tiện thông tin truyền thông gắn với nhu cầu kết nối các giá trị văn chương quá khứ đã mở rộng không gian sáng tạo cho người cầm bút và không gian đọc cho cộng đồng độc giả. (NGUYỄN AN DƯƠNG)

Vũ điệu của sắc màu, âm nhạc của đôi mắt

 00:52, 25/11/2018

Đó là cuộc trình làng mới lạ diễn ra vào ngày 28/10/2018 tại Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam của cặp hoạ sĩ mà tên tuổi không còn xa lạ đối với công chúng mĩ thuật đương đại: Hoàng Định (Việt Nam) và Somsak (Hà Lan). (CHU VĂN SƠN)

Dũng khí để trở thành trí thức

 00:30, 23/11/2018

Hồ Anh Thái xứng đáng được xem là một trong những tiểu thuyết gia hàng đầu của văn học Việt Nam đương đại. Điều gì đã khiến cho tiểu thuyết của Hồ Anh Thái luôn thu hút được sự quan tâm của giới phê bình văn học lẫn độc giả? (HỒ THỊ PHƯƠNG MAI)

Văn học di dân Nhật Bản - thích ứng và lai ghép

 01:37, 20/11/2018

Văn chương di dân, tức văn học của các tác giả không sinh sống trên quê hương đất nước của mình, có thể là vì tị nạn, di cư, hoặc bất cứ lí do nào khác. (NGUYỄN PHƯƠNG KHÁNH)

Bài đọc nhiều nhất
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)