Ước mơ của binh nhì

Thứ Ba, 14/11/2023 00:04

. NGUYỄN ĐÌNH TRỌNG
 

Từ hôm viết đơn tình nguyện và biết mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, Thành luôn cảm thấy trong lòng bộn rộn, khó diễn tả thành lời. Vừa háo hức mong thời gian trôi đi thật nhanh để lên đường, vừa tò mò và có chút lo lắng không biết mình sẽ trở thành “lính xanh” (quân hàm xanh, bộ đội biên phòng) hay “lính đỏ” (quân hàm đỏ), lính “hai quần” (hải quân) hay lính “không quần” (không quân), như cách gọi vui của mấy anh lính cũ vừa xuất ngũ. Trước ngày lên đường dăm hôm, chú xã đội trưởng gần nhà gọi điện: “Chúc mừng đồng chí bộ đội tên lửa nhé! Cháu đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và sẽ nhập ngũ vào Lữ đoàn Tên lửa 490, Binh chủng Pháo binh.” Một thoáng suy tư, Lữ đoàn Tên lửa 490, đấy chẳng phải là đơn vị trước đây bác An thường hay kể… Thành cảm ơn chú xã đội trưởng, chạy vù sang nhà bác An, đến chỗ giấy khen được treo ngay ngắn trên tường, đọc từng chữ một: “Chính ủy Lữ đoàn Tên lửa 490 tặng giấy khen cho đồng chí binh nhất Phạm Văn An vì đã có thành tích tốt trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2003.” Cạnh đó là khung hình có treo ảnh bác trong bộ quân phục đang huấn luyện cạnh những quả tên lửa to lớn, hùng dũng đầy uy lực. Thành rất xúc động và ấn tượng. Một cảm giác rất đỗi tự hào và hãnh diện dâng trào trong trái tim người thanh niên của quê hương Nam Sách, Hải Dương anh hùng.

Gác lại những kế hoạch và dự định cá nhân, tạm xa bạn bè, đồng nghiệp cùng công ti nơi Thành đang làm việc với thu nhập ổn định gần 10 triệu/ tháng, tháng 2 năm 2023, cùng hàng vạn thanh niên trong cả nước nô nức lên đường nhập ngũ, xúng xính trong bộ quân phục còn thơm mùi hồ, tân binh Phạm Văn Thành chính thức trở thành người chiến sĩ Binh chủng Pháo binh anh hùng. Trong giây phút chia tay, Thành bịn rịn ôm vai mẹ rưng rưng: “Mẹ yên tâm, ở nhà giữ gìn sức khỏe, con sẽ cố gắng rèn luyện và huấn luyện, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị và quân đội giao cho.” Đôi mắt ngân ngấn nhưng mẹ không khóc vì sợ Thành buồn. Đi tiễn Thành còn có cả bác An, quân nhân Lữ đoàn Tên lửa 490 của 20 năm về trước. Đôi tay thô ráp, rắn rỏi, bác vỗ mạnh vào hai vai Thành cười ha hả: “Bây giờ tôi với đồng chí cùng là lính pháo binh tên lửa rồi nhé! Quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, nhớ chưa!”

Ngày đầu Thành về đơn vị, cũng như nhiều tân binh khác, bỡ ngỡ, hụt hẫng và nhớ nhà. Nhưng cảm giác đó nhanh chóng qua đi trước tình cảm chân thành, nồng nhiệt, chu đáo của các thủ trưởng. Bước chân xuống xe, Đại tá Nguyễn Quốc Huy - Chính ủy Lữ đoàn và Trung tá Vũ Quang Huy - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn đến bắt tay, ân cần hỏi thăm sức khỏe, động viên từng người. “Các đồng chí đi đường có mệt không? Có đồng chí nào say xe không? Rất vui mừng được chào đón các đồng chí về công tác và xây dựng đơn vị!”

Sau khi ổn định tổ chức biên chế, Thành và các tân binh bước vào những nội dung huấn luyện đầu tiên, đó là tập đứng nghiêm, học 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỉ luật khi quan hệ với nhân dân, tập gấp vuốt chăn màn, sắp đặt nội vụ, tập thể dục buổi sáng, học điều lệnh, bắn súng, học hát các bài hát quy định trong Quân đội và Bộ đội Pháo binh… Hình ảnh trong phim truyền thống của Binh chủng về những người lính Pháo binh Quân đội nhân dân Việt Nam “Chân đồng vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng”, không quản hi sinh, gian khổ, chiến đấu dũng cảm, kiên cường lập nên nhiều chiến công hiển hách như Chiến thắng Đoan Hùng - Sông Lô, Biên Giới 1950, Điện Biên Phủ 1954, Đường 9 - Nam Lào, Cồn Tiên - Dốc Miếu… và đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, khiến Thành thực sự xúc động và khâm phục. Ở phòng truyền thống Lữ đoàn còn có rất nhiều hình ảnh, kỉ vật những ngày đầu thành lập, những tấm huân chương, huy chương, cờ thưởng của Quân đội, Nhà nước tặng khiến Thành cảm thấy thật vinh dự và tự hào. Thành tự nhủ, mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thành hoàn thành xuất sắc khóa huấn luyện 3 tháng tân binh. Sau lễ tuyên thệ chiến sĩ mới, Thành được phong quân hàm binh nhì và tiếp tục chuyển sang học tập các nội dung chuyên ngành tên lửa. Ước mơ và niềm khao khát được học tập, làm chủ hệ thống vũ khí đặc chủng của Quân đội như bác An ngày xưa đã thành hiện thực.

Ý thức sâu sắc về yêu cầu khắt khe và những quy tắc an toàn hết sức nghiêm ngặt khi vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống vũ khí hiện đại, rất nhanh chóng Thành đã nắm chắc tính năng, kĩ chiến thuật của vũ khí trang bị, nắm chắc chức trách nhiệm vụ của bản thân cũng như phân đội phóng, các quy tắc an toàn, khẩu lệnh và bảng điều khiển 0603. Kết thúc giai đoạn huấn luyện chuyển binh chủng, Thành được chỉ huy Đại đội, Tiểu đoàn đánh giá rất cao, thường xuyên được tin tưởng lựa chọn cùng các chiến sĩ cũ trong phân đội thao tác nâng hạ tên lửa, thực hành các nhiệm vụ chiến đấu, tham gia biểu diễn khoa mục phân đội phóng thực hành nhiệm vụ chiến đấu phục vụ các đoàn tham quan của Quân đội cũng như trong kiểm tra hợp luyện của Đại đội, Tiểu đoàn. Nhìn quả tên lửa dựng đứng vươn lên trời xanh, Thành thầm ước ao sau này phấn đấu trở thành một sĩ quan để sẽ là người chinh phục những loại tên lửa đặc chủng hiện đại hơn khi các vũ khí ấy được biên chế cho đơn vị.

N.Đ.T

VNQD
Thống kê