Hỏa táng

Chủ Nhật, 25/04/2021 03:08

Tục lễ hỏa thiêu xác chết rồi thả xuống sông Hằng được coi là một nghi lễ truyền thống của người theo đạo Hindu tại Ấn Độ. Nhưng bức ảnh này của Reuters cho thấy một hiện thực tàn khốc tại đất nước đông dân thứ hai thế giới này, khi những thi thể được hỏa thiêu đồng loạt do số lượng quá lớn những nạn nhân thiệt mạng bởi dịch covid-19.

Trước tình trạng số người tử vong ngày càng tăng, các lò hỏa táng tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đều trong tình trạng quá tải, buộc nước này phải thực hiện hỏa táng hàng loạt. Con số tử vong do covid-19 tại Ấn Độ đã gần đến con số 190 nghìn người và chưa có dấu hiệu dừng lại. Giới chức Ấn Độ tỏ ra chủ quan khi mới tuần trước Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan tuyên bố Ấn Độ đang ở trong "những ngày cuối" của dịch covid, đồng nghĩa với việc thừa nhận đất nước đã vượt qua đại dịch.

Hơn 340.000 ca nhiễm mới được báo cáo trong ngày 24.4, nâng tổng số ca nhiễm của Ấn Độ lên 16,5 triệu, chỉ đứng sau Mĩ. Đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận khoảng 16,6 triệu ca nhiễm Covid-19 và số người được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin còn chưa đến 10% dân số.

"Cả công chúng lẫn những nhà hoạch định chính sách đều chung một niềm tin, rằng Ấn Độ sẽ không có làn sóng Covid-19 thứ hai. Tiếc thay, điều này khiến họ buông lỏng cảnh giác. Rõ ràng là quyết định mở cửa du lịch, tiến hành bầu cử, hội họp tôn giáo và đám cưới đã dẫn đến nhiều cụm siêu lây nhiễm", tiến sĩ K. Srinath Reddy, chuyên gia dịch tễ, y tế cộng đồng, cố vấn chính phủ về đại dịch, nhận định.

Bãi hỏa táng tạm thời này được một tổ chức từ thiện lập nên khẩn cấp trong một khu đất trống vốn là nơi đậu xe giữa thành phố tại Thủ đô New Delhi với rất nhiều giàn hỏa táng hoạt động đồng loạt để đối phó với số người chết ngày càng tăng. Trong bức ảnh chụp từ trên cao, người xem có thể thấy bãi hóa táng nằm giữa các khu dân cư, mỗi đống lửa nhỏ là nơi một thi thể đang được hỏa táng, đủ để hình dung về sự tang thương của đại dịch đang hoành hành tại đất nước này.

Hải Long tổng hợp

VNQD
Thống kê