“Thủ lĩnh” đoàn đa năng“

Thứ Năm, 25/11/2021 10:33

. THÁI KIÊN – ANH DŨNG
 

Ở Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) mọi người ngưỡng mộ Thượng úy Cao Văn Chung - người vừa nhận danh hiệu Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2020. Tuy mới chuyển công tác về đảo Ngọc Vừng, nhưng anh đã để lại nhiều dấu ấn của một cán bộ gương mẫu, thủ lĩnh đoàn đa năng được các đoàn viên, thanh niên yêu mến, ngưỡng mộ.

Bí thư Chi đoàn Cao Văn Chung (người đánh đàn) sinh hoạt văn hóa văn nghệ cùng đoàn viên thanh niên

Ngay từ khi còn là học viên của Học viện Phòng không - Không quân, Cao Văn Chung đã có kinh nghiệm hơn 4 năm làm Bí thư Chi đoàn của Đại đội quản lí học viên. Cộng thêm với khả năng hát hay, múa giỏi, chơi thể thao tốt nên ngay sau khi tốt nghiệp về công tác ở Lữ đoàn 242 năm 2017, Cao Văn Chung nhanh chóng được tín nhiệm trở thành Bí thư Chi đoàn của Đại đội Phòng không 16. Kể từ thời điểm đó, công tác phong trào của đơn vị sôi nổi hơn hẳn cũng như có bước chuyển mới về chất.

Trung tá Nguyễn Ngọc Trìu, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 242 cho hay, trước đây, với đặc thù Đại đội 16 luôn khuyết vị trí Chính trị viên phó nên chức danh Bí thư Chi đoàn ở đơn vị đều do một đồng chí cán bộ trung đội trưởng kiêm nhiệm. Điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Tuy nhiên, do từng trải qua cương vị “thủ lĩnh” đoàn trong suốt thời gian học viên nên anh đã tích lũy cho mình nhiều kĩ năng tốt, cùng kinh nghiệm hoạt động thực tiễn dày dạn. Bởi vậy, ngay khi tiếp nhận cương vị mới, anh đã mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chỉ huy tổ chức nhiều hoạt động thanh niên đa dạng, với cách làm bài bản, nội dung phong phú, hình thức linh hoạt, mới mẻ cuốn hút các đoàn viên sôi nổi, nhiệt huyết tham gia, nhất là vào năm 2018 khi Lữ đoàn 242 được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm cho toàn quân để xây dưng mô hình “đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu”

Để trở thành “thủ lĩnh” của tuổi trẻ, Cao Văn Chung đã đề xuất với cấp ủy, chỉ huy Đại đội cho Chi đoàn đứng ra tổ chức các hoạt động diễn đàn, tọa đàm thanh niên, phát động phong trào thi đua sôi nổi, hướng tất cả đoàn viên, thanh niên đơn vị quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu của mô hình xây dựng điểm. “Quá trình thực hiện, nhận thấy thực trạng vi phạm kỉ luật Quân đội, mất an toàn trong huấn luyện và tham gia giao thông luôn là vấn đề nóng của Lữ đoàn những năm trước đó, Chi đoàn Đại đội 16 đã tập trung phát động, nhân rộng và tổ chức xây dựng, duy trì có chất lượng các mô hình trong đơn vị như: “Tuần học kiểu mẫu”; “Giờ thanh niên tự quản”; “Vọng gác thanh niên”; “Thanh niên nói không với thuốc lá, vi phạm kỉ luật, vi phạm an toàn giao thông”, Bí thư Chung nhớ lại.

Bí thư Chi đoàn Cao Văn Chung (người đang ném bóng ở bên trái) tổ chức các hoạt động vui chơi cho bộ đội trong dịp Tết Nguyên đán

Không chỉ là “thủ lĩnh” đoàn giỏi, Thượng úy Cao Văn Chung còn là một cán bộ ham học hỏi, thích tìm tòi, tích cực nghiên cứu với 3 sáng kiến và 1 cải tiến kĩ thuật trong chưa đầy 4 năm công tác tại Lữ đoàn 242. Ấy vậy nên vào những ngày đầu tháng 3 của năm 2021, khi đón Thượng úy Chung ra nhận công tác với cương vị là Phó Đại đội trưởng, Thiếu tá Nguyễn Công Trường, Đại đội trưởng Đại đội Pháo Phòng không 37mm, Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng không giấu được niềm vui và sự thân thiết nồng nhiệt. Bởi bản thân anh Trường và các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều đã biết người Phó Đại đội trưởng này chính là chủ nhân của cải tiến kĩ thuật “Mô hình thống nhất điểm ngắm kết hợp cọc chuẩn 2m phân chia trận địa” được áp dụng cho tất cả các đơn vị pháo 37mm trong Lữ đoàn 242 từ năm 2020.

Thiếu tá Trường vui vẻ cho biết: “Nhờ có cải tiến của đồng chí Chung mà từ năm 2020 trong huấn luyện pháo 37mm, đơn vị đã thay thế được chiếc bảng bắn vạch truyền thống cồng kềnh. Cải tiến của Phó Đại trưởng không những có kích thước nhỏ nhẹ gấp hơn 2 lần, giảm diện tích đặt gấp 5 lần so với bảng bắn truyền thống mà còn có thêm hệ thống đèn tự phát sáng. Điều này vừa tiết kiệm được sức lực mang vác trong quá trình cơ động cho bộ đội vừa giúp nhiệm vụ huấn luyện đêm của đơn vị được tiến hành thuận lợi trong mọi tình huống”.

Với vai trò là hạt nhân của các phong trào hoạt động đoàn cũng như có nhiều thành tích góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị, kể từ năm 2018, Thượng úy Cao Văn Chung đã 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2019 được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn vinh danh là Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác cụm Đồng bằng sông Hồng. Năm 2020, Cao Văn Chung còn được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018-2019 và mới nhất chàng trai chưa tròn 26 tuổi này vinh dự được bầu chọn là một trong 18 gương mặt trẻ triển vọng toàn quân.

T.K & A.D

VNQD
Thống kê