Chiến thuật lốc xoáy

Thứ Bảy, 03/04/2021 23:23

Cảnh tượng chạy loạn của đàn tuần lộc theo hình lốc xoáy này được nhiếp ảnh gia Lev Fedoseyev ghi lại hôm 24/3/2021, ngay bên ngoài làng Lovozero phía tây bắc vùng Murmansk của Nga.

Nếu đi đơn lẻ, tuần lộc rất dễ bị tấn công, nhưng khi ở trong đàn, chúng sẽ có chiến thuật để bảo vệ nhau. Khi bị đe dọa bởi gấu, sói, thậm chí là con người, tuần lộc sẽ bắt đầu chạy tán loạn theo vòng tròn. Điều này khiến động vật săn mồi khó tìm ra mục tiêu cá nhân. Những con tuần lộc còn non sẽ chạy ở trung tâm vòng xoáy, trong khi con trưởng thành chạy xung quanh chúng trong vũ điệu bảo vệ. Nếu phát hiện thấy nguy hiểm, con đực trưởng thành sẽ chạy theo vòng tròn để làm rối trí đàn sói, gấu và những động vật săn mồi khác trong khi nhanh chóng dồn những con non vào vòng trong để bảo vệ.

Tuần lộc có thể đạt tốc độ tối đa 241 km/h, theo Vườn thú San Diego, đủ nhanh để ngăn động vật săn mồi nhảy vào vòng tròn. Loài vật này có thể di chuyển theo đàn từ 10 tới hàng trăm con, nhưng vào mùa xuân, chúng hợp thành siêu đàn lên tới 50.000 - 500.000 con, theo Cục quản lí dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA). Chúng thường chạy theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ mỗi khi phát hiện có sự nguy hiểm đe dọa.

Hành vi tương tự cũng xuất hiện ở cá heo, bò bison và thậm chí loài voi, nhưng ở tuần lộc, khi nhìn từ trên cao, kết hợp với tốc độ và số lượng đàn lớn đã tạo ra một khung cảnh thực sự thu hút. 

Tiểu Cầu (tổng hợp)

 

VNQD
Thống kê