“Cây sáng kiến” của Trường Sĩ quan Phòng hoá

Thứ Hai, 20/02/2023 15:40

Bên lề Lễ Tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo lần thứ V giai đoạn 2017-2022, tôi gặp Thiếu tá QNCN Nguyễn Trí Sang - Thợ sửa chữa khí tài Hóa học - Trạm sửa chữa tổng hợp - Phòng Hậu cần Kĩ thuật Trường Sĩ quan Phòng hoá, Binh chủng Hoá học. Anh được coi là là điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kĩ thuật của Trường Sĩ quan Phòng hóa/Binh chủng Hóa học.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng cho hợp lý”, anh Sang không ngừng học hỏi đồng nghiệp, những người đi trước, rồi tự mình nghiên cứu, tìm tòi và đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến kĩ thuật, nâng cao hiệu quả trong công việc. Xuất phát từ thực tiễn công việc là thợ sửa chữa khí tài hóa học, anh đã dành thời gian nghiên cứu, phát minh ra các sáng kiến cải tiến kĩ thuật, góp phần cùng cán bộ, nhân viên trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có những thời điểm khi công việc bận rộn, anh không quản giờ nghỉ, ngày nghỉ để hoàn thành nhiệm vụ. Những sáng kiến của anh không chỉ có tính ứng dụng cao mà công nghệ chế tạo cũng đơn giản và quan trọng hơn là đã tiết kiệm được cho đơn vị về nhân lực và vật lực, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, nhân viên.

Tốt nghiệp hệ trung cấp Khí tài Hóa học, Trường Sĩ quan Phòng hóa, từ năm 1997, anh Sang về công tác tại Nhà máy X61, sau đó anh được phân công về Trạm Sửa chữa Tân Bình/Kho K62. Hiện tại anh là Thợ sửa chữa khí tài Hóa học tại Trạm sửa chữa tổng hợp Trường Sĩ quan Phòng hoá. Được mệnh danh là “cây sáng kiến” của nhà trường, Nguyễn Trí Sang đã có gần 10 sáng kiến trong tổng số hơn 20 năm công tác, tất cả đều có giá trị cao, có sáng kiến giá trị hàng tỉ đồng.

Các sáng kiến này đã góp phần vào nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị và được nhân rộng cho các đơn vị trong Binh chủng và một số đơn vị hóa học toàn quân. Điển hình tại Cuộc thi đề tài, sáng kiến trong tổ chức Công đoàn Quân đội lần thứ IV giai đoạn 2016-2021, cá nhân Anh là tác giả sáng kiến “Thiết bị an toàn nhiệt điều khiển lượng đầu vào buồng đốt bán tự động trên xe KH-1” đạt giải Nhất, được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng Lao động sáng tạo. Sáng kiến này giảm được các động tác triển khai khí tài thả khói nên tiết kiệm được 50% thời gian và khi kết thúc thì giảm 70% so với khi chưa cải tiến. Đồng thời, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện và áp dụng sâu rộng trong thực tiễn hoạt động giáo dục, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của nhà trường, binh chủng và có thể áp dụng rộng rãi cho các đơn vị hóa học trong toàn quân.

Thiếu tá Nguyễn Trí Sang thuyết trình sáng kiến trước đoàn thẩm định, tổ giám khảo Cuộc thi Đề tài, sáng kiến của Công đoàn Quân đội. Sáng kiến sau đó đoạt giải Nhất cuộc thi. Ảnh: TL

Chia sẻ về những thành tích của mình, đồng chí Sang khiêm tốn nói: “Mọi sáng kiến, sáng tạo của tôi đều bắt nguồn từ nhu cầu công việc và tôi luôn mong muốn những sáng kiến nhỏ bé của mình có thể giúp cho công việc thuận tiện và hiệu quả hơn. Hơn nữa những ý tưởng, đam mê nghiên cứu chỉ là điểm khởi đầu, còn động lực cho những thành công phải đến từ môi trường làm việc và sự hỗ trợ của đồng nghiệp. Nếu không có sự ủng hộ, khuyến khích của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cũng như sự trợ giúp của các đồng đội thì tôi khó có thể thực hiện được những ý tưởng đó”.

Thiếu tá QNCN Phùng Thị Huyền, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Trường Sĩ quan Phòng hóa cho biết: “Đồng chí Sang là một đoàn viên công đoàn tích cực trong nhiều phong trào của công đoàn cơ sở, rất nhiệt tình, tận tụy trong công việc, luôn tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm, cái mới để ứng dụng vào thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, đồng chí luôn đổi mới và sáng tạo không ngừng để có những sáng kiến, ý tưởng hay, giải pháp sáng tạo để áp dụng vào công việc mang lại hiệu quả kinh tế, kĩ thuật cho đơn vị. Đồng chí là tấm gương tiêu biểu, nổi bật trong các phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo của nhà trường”.

Không chỉ là tác giả của những sáng kiến cải tiến kĩ thuật được đánh giá cao, Nguyễn Trí Sang còn có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm liền được thủ trưởng các cấp ghi nhận và khen thưởng như: Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2018, 2019; Giấy khen của Đảng ủy Trường Sĩ quan Phòng hóa năm 2019; Giấy khen Binh chủng hóa học do có thành tích xuất sắc công tác công đoàn, các Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị kĩ thuật nhiều năm liền.

Sinh ra và lớn lên ở Hoài Đức, Hà Nội, một vùng đất cổ, có bề dày lịch sử, giàu truyền thống văn hiến, kiên cường trong đấu tranh cách mạng, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, Nguyễn Trí Sang đã khắc phục những khó khăn khi đơn vị ở xa nhà. Bên cạnh đó, anh cũng nỗ lực để vừa hoàn thành tốt công việc ở đơn vị, vừa làm tròn vai trò, trách nhiệm của người chồng, người cha; xây dựng gia đình hạnh phúc, hòa thuận, con cái chăm, ngoan, học giỏi, nhiều năm liền gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Đại tướng Lương Cường tham quan gian trưng bày sáng kiến, đề tài của Binh chủng Hoá Học tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" toàn quân lần thứ IV giai đoạn 2017 - 2022. Ảnh: PV

Là một trong 193 đoàn viên công đoàn điển hình tiêu biểu nhận bằng khen của Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị tại Lễ Tuyên dương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” lần thứ IV giai đoạn 2017-2022, Nguyễn Trí Sang luôn ghi nhớ lời căn dặn của Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam: “Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được vinh danh hôm nay tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn dừng lại, mà phải “đã tốt thì phải tốt hơn” như mong muốn và yêu cầu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Quân ủy Trung ương và toàn quân; tiếp tục đề cao trách nhiệm, ra sức học tập, phấn đấu giữ vững và phát huy hơn nữa thành tích, kết quả đã đạt được; đồng thời, tích cực truyền thụ kinh nghiệm cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động trong cơ quan, đơn vị, để trong thời gian tới toàn quân có nhiều hơn nữa “những bông hoa đẹp” trong vườn hoa thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Đây không chỉ là lời nhắn cho cá nhân đồng chí Sang mà tất cả những đoàn viên, công đoàn trong quân đội để mỗi người đều nỗ lực hơn nữa trước những khó khăn, những điểm còn tồn tại trong lao động, sản xuất để luôn có những sáng tạo, đổi mới, giúp hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Quân đội và nhân dân giao phó.

Thượng úy Hà Thị Tỏa

Trường Sĩ quan Phòng hóa, Binh chủng Hóa học

VNQD
Thống kê