Hình bóng Võ Đại tướng trên mỗi bản nhỏ biên cương Quảng Bình

Thứ Tư, 25/08/2021 06:31

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn quan tâm đến đồng bào các dân tộc và những người lính Biên phòng nơi biên cương Tổ quốc. Thấu hiểu những tình cảm ấy nên những năm qua, các con cháu của Đại tướng luôn tìm cách thực hiện mong muốn ấy. Có mặt tại vùng biên giới Quảng Bình mới thấy quân và dân nơi đây vẫn cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cả khi ông còn sống hay khi đã về với đất mẹ.

Bản Dộ Tà Vơờng khang trang hơn nhờ có công trình "Ánh sáng vùng biên".

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, tháng 11/2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình phát động phong trào xây dựng công trình "Ánh sáng vùng biên". Trước ý nghĩa nhân văn của việc làm này, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cùng chung tay với người lính biên phòng thắp sáng các bản làng biên giới.

 Năm 2020, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đồng hành cùng Đồn Biên phòng Ra Mai triển khai công trình "Ánh sáng vùng biên" tại các bản La Trọng 1, Dộ Tà Vơờng (xã Trọng Hoá, Minh Hoá, Quảng Bình). Điều đặc biệt, các công trình do gia đình Đại tướng hỗ trợ chỉ sử dụng đèn năng lượng mặt trời thay vì đấu nối hệ thống chiếu sáng với điện lưới nhằm bảo vệ môi trường và cũng là phương án tiết kiệm cho bà con.

Gần đây nhất, tháng 2/2021, với sự giúp đỡ của gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đồn Biên phòng Làng Ho đã khánh thành, bàn giao công trình "Ánh sáng vùng biên" cho bà con Vân Kiều ở Eo Bù Chút Mút - một bản giáp biên cũng là xa xôi nhất của xã Lâm Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ. Ngày đóng điện, bản nhỏ bừng sáng trong đêm biên giới, soi rõ niềm vui trên gương mặt các cụ già. Trẻ con chơi trò đuổi bắt, tiếng cười lảnh lót như bản nhạc vui trong đêm núi rừng biên cương. Ngoài ra, gia đình Đại tướng cũng vận động bạn bè cùng tham gia, giúp đưa ánh sáng về các bản làng biên giới xa xôi nơi cổng trời biên giới Cha Lo. Bản Cha Lo, Ba Lóoc (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) đã có điện sáng trên khắp các con đường. Nhờ có công trình "Ánh sáng vùng biên", đồng bào Khùa, Mày, Chứt nơi vùng sâu vùng xa đã không còn những nỗi sợ vô hình mỗi khi mặt trời khuất sau dãy núi Giang Màn.

Công trình Ánh sáng vùng biên ở bản Ba Lóoc

Bản A Rem, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch nằm ở Km 39 đường 20 Quyết Thắng. Trong lịch sử, đường 20 Quyết Thắng nối liền nhánh Đông với Tây Trường Sơn dẫn sang đất bạn Lào, là một trong những tuyến đường huyết mạch chi viện cho chiến trường miền Nam. Tháng 3/1973, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có chuyến đi khảo sát từ đường 9 theo đường 24 ra đường 20 - Quyết Thắng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn ghi nhận những hi sinh, đóng góp của đồng bào đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đặc biệt đối với “mạch máu” đường 20. Cho đến tận sau này, tình cảm của Đại tướng dành cho đồng bào vẫn luôn canh cánh trong lòng. Thấu hiểu được tâm tư ấy, cuối năm 2017, gia đình Võ Đại tướng và những người bạn đã thông qua Đồn Biên phòng Cồn Roàng tặng giếng nước sạch cho bà con ở bản A Rem. Những người lính biên phòng đã không quản vất vả trong mấy tháng trời cần mẫn đục đá cho đến khi tìm được nguồn nước. Cùng với những nhà khoa học ở Hội Dinh dưỡng Việt Nam, bà Võ Hạnh Phúc (con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp) lấy mẫu nước về xét nghiệm. Khi biết nước giếng chứa nồng độ Ecoli cao, bà liên hệ với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội để thiết kế và lắp đặt hệ thống khí ozone xử lí. Đã 5 năm, giếng nước này vẫn luôn là khởi nguồn để đồng bào A Rem bắt đầu cho mỗi câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chị Trương Ngọc Anh, cháu ngoại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chia sẻ: “Tháng 10/2013, ông tôi mất và được an táng ở quê nhà tại thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. Qua việc canh gác giấc ngủ cho ông nơi mộ phần, gia đình tôi đã có những tình cảm tốt đẹp với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình. Đó cũng là cơ duyên để gia đình cùng những người lính biên phòng thực hiện mong muốn của ông đối với người dân trên quê hương”. Và từ đây, nhiều câu chuyện về nước, ánh sáng cho đồng bào như trong tâm nguyện của Võ Đại tướng bắt đầu thành hiện thực.

Chị Trương Ngọc Anh cùng mẹ là bà Võ Hạnh Phúc trong ngày khánh thành giếng nước tặng bà con bản A Rem
Không chỉ tặng giếng nước sinh hoạt, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn làm đường dẫn, xây bể chứa nước phục vụ đời sống cho đồng bào Vân Kiều ở bản Zìn Zìn (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh), người Ma Coong bản Noòng (xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch). Và, trong mỗi việc làm nhân văn ấy ấy đều có sự chung tay của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô, Cà Ròong thông qua việc tổ chức hay giám sát thi công và cả việc quản lí sử dụng sau đó. Là nhà khoa học nên bà Võ Hạnh Phúc hiểu rằng những thứ liên quan đến sức khỏe con người phải đảm bảo, chất lượng nguồn nước bộ đội và người dân sử dụng cần được quan tâm. Nguồn giếng ở A Rem, Dìn Dìn, Nòong hay ở các Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Đồn Biên phòng Ròon, Ra Mai bà đều mang về Hà Nội xét nghiệm. Chỉ khi có kết quả nước đạt chuẩn bà mới yên tâm.

THANH TRÚC

VNQD
Thống kê