Lan tỏa thông điệp yêu thương qua cuộc thi vẽ tranh

Thứ Ba, 04/06/2024 11:34

Ngày 4/6/2024 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Ban Phụ nữ Quân đội - Cơ quan Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng đã tổ chức buổi tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác và triển lãm tranh về đề tài bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

Trung tướng Lê Quang Minh, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tới tham dự và trao Bằng khen của Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng cho các tập thể xuất sắc trong cuộc vận động.
Cuộc vận động sáng tác và triển lãm tranh về đề tài bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới năm 2024 diễn ra sau hơn 70 ngày phát động đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tài năng hội họa trong đó có cả họa sĩ chuyên và không chuyên. Phần lớn các tác giả quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động, và con em của họ. Tác giả nhỏ tuổi nhất khi tham gia dự thi mới 6 tuổi. Đặc biệt có tác giả tham dự cuộc thi là thương binh bậc 3/4, năm nay đã 72 tuổi. Ở cấp cơ sở và trên cơ sở có gần bốn nghìn bức tranh với hơn ba nghìn tác giả tham gia. Sau khi chọn lọc gần hai nghìn bức tranh đã đủ điều kiện dự thi cấp trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Ở cấp toàn quân, Ban Tổ chức nhận được 700 tác phẩm (trong đó, có 321 tác phẩm của tác giả dưới 18 tuổi; 379 tác phẩm của tác giả từ 18 tuổi trở lên; 683 tác phẩm của tác giả trong Quân đội, 17 tác phẩm của tác giả ngoài Quân đội.)
Phát biểu tổng kết tại lễ trao giải và triển lãm tranh Đại tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Thường trực Ban VSTBCPN Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Phụ nữ Quân đội, Trưởng Ban Tổ chức cho rằng: Cuộc vận động sáng tác và triển lãm tranh về đề tài bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới năm 2024 nhận được sự tham dự của đông đảo các họa sĩ chuyên và không chuyên là quân nhân, công chức quốc phòng, người lao động và con em của họ là do có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan đơn vị trong toàn quân. Ban Tổ chức mong muốn thông qua cuộc vận động này sẽ lan tỏa sâu rộng hơn nữa những thông điệp tích cực, những hành động thiết thực về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới góp phần xây đắp gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”, xây dựng cơ quan, đơn vị dân chủ, đoàn kết, thống nhất và cộng đồng bình đẳng, văn minh, an toàn, nhân ái, không bạo lực. 
Đại tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Thường trực Ban VSTBCPN Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Phụ nữ Quân đội, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu tại buổi lễ.

Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình là một chủ đề mới và tương đối khó, nhưng các tác giả bằng ngôn ngữ hội họa của riêng mình đã thể hiện được những nhận thức sâu sắc về bình đẳng giới, những biểu hiện của bình đẳng giới và bất bình đẳng giới trong gia đình cũng như các lĩnh vực của đời sống xã hội đồng thời khắc họa rõ nét việc thực hiện bình đẳng giới và những cống hiến của cả nam giới cũng như nữ giới trong mọi lĩnh vực. Đã có nhiều tác phẩm truyền cảm hứng tích cực về việc làm tốt, cách làm hay, hình ảnh đẹp về bình đẳng giới, về sự yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình, trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng xã hội; trong đó, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” được hiện rất nổi bật. Cũng có nhiều tác phẩm tập trung vào việc phê phán những suy nghĩ, việc làm, cách ứng xử mang định kiến giới và có sự phân biệt đối xử; đấu tranh với những hành vi bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng cơ quan, đơn vị dân chủ, đoàn kết, thống nhất và cộng đồng bình đẳng, văn minh, an toàn, nhân ái, không bạo lực.

Những tác phẩm tham gia cuộc thi đa phần đều có chất lượng tốt, có ý tưởng sáng tạo độc đáo, sử dụng những thủ pháp nghệ thuật với cách bố cục, tạo đường nét, hình khối và thể hiện màu sắc riêng biệt, khiến người xem đong đầy cảm xúc. Cùng với các chất liệu được sử dụng quen thuộc như sơn dầu, màu nước, sáp màu, chì màu, bột màu, các tác giả còn gửi hồn vào nhiều chất liệu độc đáo khác như: giấy màu, giấy báo cũ, hạt gạo, cúc áo, vỏ trứng vụn, hạt vòng, lá cây khô, hoa khô, than đá, tre, gỗ, vải vụ, giấy màu, đất nặn… Ứng dụng công nghệ cũng đã được các tác giả vận dụng sáng tạo vào việc sáng tác và in ấn.
Một số hình ảnh ấn tượng tại buổi lễ.

Trung tướng Lê Quang Minh, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao bằng khen của Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng cho các cá nhân xuất sắc trong trong công tác tham mưu, phục vụ..
Trung tướng Lê Quang Minh, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao giấy chứng nhận cho 2 tác giả có tác phẩm đạt giải Đặc biệt và 4 tác giả đạt giải A.
Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng và Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao giấy chứng nhận cho 6 tác giả đạt giải B.
8 tác phẩm đạt giải C được trao cho các tác giả. 
10 tác phẩm đạt giải Khuyến khích, 15 tác phẩm đạt giải theo chuyên đề đã được trao cho các tác giả.
71 tác phẩm triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đến hết ngày 20/6/2024 và triển lãm online trên trang thông tin điện tử Phụ nữ Quân đội và fanpage Hoa Xương Rồng.
 Một trong hai tác giả đạt giải Đặc biệt tại triển lãm.
Một góc triển lãm tranh tại Bảo tàng Lịch sử Quân sụ Việt Nam. 
Triển lãm đã thu hút được đông đảo du khách đến tham quan ngay trong ngày khai mạc.
Chất lượng tranh dự thi năm 2024 tốt và đồng đều, Hội đồng Ban Giám khảo trước đó  làm việc rất cân não để chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất.
VŨ THÀNH DUY
VNQD
Thống kê