Trưởng thành sau “3 tiếng nổ”

Chủ Nhật, 26/05/2024 14:52

Sau 3 tháng huấn luyện, 120 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 42, Trung đoàn 996, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Bình đã quen với nắng gió thao trường và môi trường quân ngũ. Vượt lên những bỡ ngỡ và khó khăn ban đầu, các chiến sĩ mới đã trưởng thành hơn về nhận thức, thể chất và hành động. Kết quả đó không chỉ phản ánh nỗ lực, cố gắng của chiến sĩ mới, mà còn là tình yêu thương, sự quan tâm của cán bộ các cấp, để các tân binh yên tâm, gắn bó với môi trường quân ngũ.

Chúng tôi đến Trung đoàn 996 cũng là thời điểm đơn vị đang tổ chức kiểm tra kết thúc “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới. Trên thao trường nắng như đổ lửa, xen lẫn với tâm trạng hồi hộp là sự tự tin của các tân binh. Kết thúc kiểm tra “3 tiếng nổ” với thành tích “3 giỏi”, Binh nhì Trương Đình Duy, chiến sĩ Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 42 không dấu được niềm vui: “Đạt giỏi cả 3 môn có tiếng nổ, em vui sướng vô cùng. Cảm ơn chỉ huy các cấp đã kèm cặp, động viên, giúp đỡ để em có được kết quả ngày hôm nay. Đây là nguồn động viên rất lớn để em tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ sau khóa huấn luyện tân binh”.

Theo các đồng chí chỉ huy Tiểu đoàn 42, đơn vị kiểm tra kết thúc “3 tiếng nổ” với kết quả đạt khá đã phản ánh đúng thực chất quá trình huấn luyện, rèn luyện của chiến sĩ mới. Thượng úy Phan Công Thành, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 42, nêu kinh nghiệm: “Nhằm giúp chiến sĩ mới nắm chắc lý thuyết, thuần thục động tác thực hành, đơn vị đã chú trọng việc duy trì huấn luyện theo đúng nội dung, chương trình; những đồng chí tiếp thu chậm, tiến hành phân nhóm tổ chức luyện tập thêm ngoài giờ. Trước khi kiểm tra, chỉ huy các cấp đã tổ chức sinh hoạt, quán triệt quy tắc bảo đảm an toàn; phổ biến kinh nghiệm, yếu lĩnh động tác bắn; đồng thời, tổ chức cho bộ đội xem các video về kiểm tra “3 tiếng nổ”, luyện tập bắn phân đoạn và tổng hợp có sử dụng đạn thật, giúp bộ đội làm quen với tiếng nổ, bình tĩnh, tự tin, thực hành đạt kết quả cao”.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 42 thực hành nằm bắn mục tiêu bia số 4 trong đợt kiểm tra 3 tiếng nổ.

Tiếp xúc với chiến sĩ mới chúng tôi thấy, khác xa với vẻ ban đầu mới về đơn vị, nay các tân binh trông chững chạc, khỏe mạnh, rắn rỏi, tác phong nhanh nhẹn, tự tin. Không chỉ trưởng thành về nhận thức lẫn hành động, các chiến sĩ mới còn nắm vững và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị được biên chế. Nhận thức về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật không ngừng được nâng lên. Đại tá Đinh Xuân Hướng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho hay: Thời gian qua, cùng với việc chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường bãi tập, giáo án bài giảng, mô hình học cụ huấn luyện, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quan tâm đến nơi ăn ở, sinh hoạt của chiến sĩ; đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đơn vị đã chú trọng đến việc bảo đảm điện, nước uống, sinh hoạt, quạt mát; tập trung nâng cao chất lượng bữa ăn, đời sống hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Chỉ đạo tổ chức chương trình “Khâu áo chiến sĩ”, “Bữa cơm phụ nữ”; “Bát nước thao trường”; đẩy mạnh các hoạt động bổ trợ, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sau những buổi huấn luyện ở thao trường, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp chiến sĩ quên đi mệt nhọc. Đơn vị cũng tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp nhằm quản lý tốt tư tưởng bộ đội, như tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng, đối thoại dân chủ; phối hợp với gia đình, địa phương trong quản lý, giáo dục chiến sĩ mới. Cán bộ, chỉ huy các cấp cũng luôn quan tâm sâu sát, xem chiến sĩ mới như người em, người bạn; hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện để chiến sĩ an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Giờ giải lao của các tân binh Tiểu đoàn 42, Trung đoàn 996. 

Ba tháng kể từ ngày nhập ngũ, các chiến sĩ mới Trung đoàn 996 đã trưởng thành hơn về mọi mặt, từ kết quả huấn luyện, rèn luyện đến chấp hành chế độ, lễ tiết tác phong quân nhân. Những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi đang cùng nhau học tập, huấn luyện và trưởng thành dưới mái nhà chung thắm tình đồng đội. Đây là cơ sở quan trọng để chiến sĩ mới tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân đối với Tổ quốc.

ĐẶNG VŨ

VNQD
Thống kê