Lộ diện “công chúa” Ngườm Pục

Thứ Hai, 15/03/2021 14:16
Động Ngườm Pục với nhiều tạo hình độc đáo.

Cao Bằng là địa phương có nhiều hang động địa hình cacxtơ, điển hình như động Ngườm Ngao (huyện Trùng Khánh). Và từ trước đến nay, nhắc đến Cao Bằng, người ta cũng hay nhắc đến đồng Ngườm Ngao như một di sản thiên nhiên đặc sắc, nhưng còn một “nàng công chúa ngủ trong rừng” mới được đánh thức còn chưa nhiều người biết đến, đó là động Ngườm Pục.

Hang động này nằm ở huyện Thạch An cách thành phố Cao Bằng khoảng 45km, nằm sâu trong dãy núi đá giáp ranh giữa xã Lê Lợi của huyện Thạch An và xã Quốc Khánh của huyện Tràng Định, Lạng Sơn. Động được phát hiện từ năm 2016. Sau đó, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Cao Bằng đã tổ chức khảo sát, đề xuất phương án quản lí, khai thác.

Miệng hang rất rộng nằm cách chân núi khoảng 500m, toàn bộ hang ẩn sâu trong lòng núi, lối đi vào hang trước đây bị cây cỏ phủ kín và chủ yếu là lối đi do người dân lên rừng lấy củi tạo thành. Từ khi có đề án khai thác của tỉnh, năm 2019, động Ngườm Pục đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng một phần, và việc vào tham quan đã thuận tiện hơn.

Sự hoang sơ nguyên bản của cảnh quan trong hang do thiên nhiên tạo tác khiến cho bất cứ ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng. Suốt chiều dài gần 100 mét tính từ cửa vào, trải dài trong hang là hệ thống nhũ đá nguyên sơ kì ảo với nhiều hình thù độc đáo nhưng chưa được nhiều người biết đến.

Địa hình trong hang tương đối hiểm trở, muốn đến đây khám phá thì du khách phải chui qua các khe đá hẹp, sườn núi lắt léo. Theo các chuyên gia đánh giá thì đây thực chất là hang động hình thành do hiện tượng cacxtơ nên được bao trùm bằng hệ thống nhũ đá rất lớn. Trần hang cao, nền bằng phẳng và lòng hang được chia thành nhiều tầng, có nơi rất rộng.

Cùng với các điểm tham quan hấp dẫn khác, động Ngườm Pục mới phát hiện sẽ góp phần thu hút du khách đến với Non nước Cao Bằng.

Minh Nguyệt tổng hợp

VNQD
Thống kê