Miên man

Thứ Ba, 11/04/2023 16:51

Có thể dùng từ "miên man" để nói về những cánh tay của loài mực vây lớn thuộc chi Mânpinna. Trong ảnh là con mực vây lớn vừa được phát hiện trong lần lặn thứ 501 của đoàn thám hiểm Đại Tây Dương và được phát trực tiếp trên YouTube. Hình ảnh cho thấy loài mực này có những cánh tay dài gấp đến 20 lần cơ thể của chúng.

Chiếc tàu ngầm của Schmidt Ocean đang thăm dò “Thành phố mất tích" dưới biển sâu Đại Tây Dương thì phát hiện ra một sinh vật kì lạ. Sinh vật này được quan sát thấy ở độ sâu hơn 1.930m, nó nhẹ nhàng bơi xoáy quanh vùng nước đen như mực với những chiếc xúc tu dài lướt thướt gắn với phần thân màu đỏ hồng và đôi mắt tím đậm.

Mực vây lớn thuộc chi Magnapinna, được chia thành một số loài khác nhau. Những con mực được phát hiện thuộc chi ở cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cho thấy chúng có thể có phạm vi phân bố rộng lớn trên khắp các vùng biển trên thế giới.

Theo Schmidt Ocean, không biết rõ cách mực vây lớn sử dụng phần tay và xúc tu như thế nào, nhưng rất nhiều những chiếc vòi siêu nhỏ được phát hiện trên đó. Các nhà khoa học cho rằng chúng sẽ dùng những chiếc xúc tu để bẫy và săn con mồi. Có rất ít thông tin về tập tính kiếm ăn của những con mực này ngoài việc chúng thường sử dụng cánh tay và xúc tu để bẫy mồi. Chúng kéo cánh tay và xúc tu dọc theo đáy biển, cuốn lấy các sinh vật khỏi khu vực lẩn trốn, hoặc có thể đơn giản hơn là đặt bẫy và chờ đợi con mồi va vào một cách thụ động. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có mô tả chính xác cách các cánh tay và xúc tu hoạt động.

Hệ thống lỗ thông hơi thủy nhiệt được biết là nơi chứa các sinh vật sống độc đáo. Chỉ vài tuần trước, chuyến thám hiểm đã ghi lại hình ảnh rất nhiều tôm ở khu vực này. Tuy nhiên, việc tìm thấy mực vây lớn mới là khám phá đáng chú ý.

Chỉ có khoảng 20 cuộc chạm trán được ghi lại với mực vây lớn kể từ lần đầu tiên chúng được tìm thấy vào khoảng 20 năm trước ở các khu vực biển Austrailia, vịnh Mexico, ngoài khơi bờ biển phía bắc Brazil, ngoài khơi bờ biển Ghana... Khả năng bắt gặp mực vây lớn khá hiếm, vì vậy, các nhà khoa học không biết nhiều thông tin về hành vi của chúng.

T.T (Theo IFLSCIENCE)

VNQD
Thống kê