Mây nón

Thứ Năm, 24/11/2022 16:34

Đây là một trong số rất nhiều bức ảnh chụp núi Bà Đen (Tây Ninh) trong khoảnh khắc đặc biệt thú vị sáng ngày 24/11/2022. Ngọn núi như được đội một chiếc nón là một đám mây trắng cố định trên chóp núi ở một khoảng cách gần.

Cư dân mạng đã chia sẻ và bàn tán khá sôi nổi về hiện tượng kì thú trên. Một số người đã đi du lịch nước ngoài cho rằng, đám mây đặc biệt đó khá giống với hiện tượng xảy ra tại núi Phú Sĩ ở Nhật Bản. Một số khác lại ví đám mây này giống với hình ảnh UFO, đĩa mây thiên tạo cố định trên đỉnh núi cheo leo, neo đậu trên bầu trời trong thời gian khá dài thu hút sự tò mò của người dân địa phương và du khách. Với những người đang tham quan núi Bà Đen thì đây như một món quà quý giá từ thiên nhiên, đặc biệt hơn, khi nó xảy ra trong ngày mùng một đầu tháng.

Theo một số người dân địa phương, trước đây, đám mây kiểu dáng tương tự như thế này đã từng xuất hiện trên đỉnh núi Bà Đen vào khoảng tháng 6 năm 2022. Hiện tượng mây hình “chiếc nón” lơ lửng độc đáo này vẫn đang thu hút sự chú ý lớn từ cư dân mạng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Trước hiện tượng lạ trên, Hội Thiên văn Hà Nội đã lên tiếng lí giải, thực chất đây là đám mây dạng thấu kính (Lenticular clouds). Những đám mây đứng yên có hình dạng như thấu kính thường hình thành ở những dãy núi cao. Thông thường mây thấu kính hình thành theo hướng song song với hướng gió, tách thành ba loại gồm Altocumulus, Stratocumulus và Cirrocumulus (lần lượt là mây trung tích, tầng tích và ti tích) tuỳ vào điều kiện thời tiết, địa hình. Khi không khí ẩm và ổn định chảy qua một ngọn núi, một loạt các lượt sóng (không khí) dừng có thể hình thành ở mặt bên của nó. Nếu nhiệt độ tại đỉnh sóng giảm xuống dưới điểm sương, hơi nước lơ lửng sẽ ngưng tụ lại tạo thành đám mây dạng thấu kính.

Trong quá trình tiếp tục của dòng không khí, khi đi xuống chỗ lõm của sóng, đám mây có thể bốc hơi, tạo nên các cạnh đặc trưng. Ở một số điều kiện nhất định, chuỗi dài các đám mây dạng thấu kính có thể hình thành gần đỉnh của mỗi đợt tiếp theo trong một mô hình đám mây, có thể kéo dài hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn km.

Đại diện Hội Thiên văn Hà Nội cũng cho biết, hiện tượng này không hiếm gặp trên thế giới, du khách có thể bắt gặp ở núi Phú Sĩ (Nhật Bản) hay một số ngọn núi tại Mĩ.

Trọng Thái tổng hợp

VNQD
Thống kê