Từ Z đến Ctrl + Z

Thứ Năm, 31/03/2022 22:27

Ngay từ những ngày đầu, khi Nga ồ ạt tấn công quân sự Ukraine, biểu tượng chữ Z đã xuất hiện đồng loạt trên các phương tiện quân sự và được giới phân tích quân sự cũng như cộng đồng mạng mổ xẻ.

Một số người gọi các phương tiện có sơn chữ Z là "biệt đội Zorro" (một anh hùng hư cấu nổi tiếng), trong khi đó, những người khác cho rằng chữ Z có thể tượng trưng cho tên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - người được xem "mục tiêu số một" của Điện Kremlin trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Những giả thuyết phổ biến nhất được các chuyên gia quân sự đưa ra bao gồm: Za pobedy, nghĩa là "chiến thắng", hoặc Zapad, nghĩa là "phía tây" (Ukraine nằm về phía Tây Nam so với Nga).

Nhà nghiên cứu Aric Toler của Bellingcat - tổ chức điều tra mã nguồn mở đã theo dõi hoạt động quân sự của Nga kể từ năm 2014 cũng cho biết, chưa nhìn thấy kí hiệu Z từng được Nga sử dụng trước đây.

Trước những đồn đoán về kí hiệu chữ Z Bộ Quốc phòng Nga đã không bình luận về bất kì giả thuyết nào. Thay vào đó, họ đăng trên Instagram rằng Z có nghĩa là Za pobedu ("chiến thắng") và V là đại diện cho "sức mạnh của sự thật", theo Guardian.

Kí hiệu Z nhanh chóng trở thành biểu tượng cho cuộc chiến của Nga tại Ukraine cả trong và ngoài nước Nga. Những cuộc mít tinh tuần hành ủng hộ quyết định của Tổng thống Vladimir Putin trong chiến dịch quân sự đều sử dụng chữ Z làm biểu tượng, nó còn được sơn trên xe hơi, in trên áo, đồ lưu niệm và tạo hình lớn tại các khu vực công cộng. Ngược lại, một số người Nga phản đối chiến dịch quân sự này cũng đã sử dụng kí hiệu Z với nhiều hình ảnh châm biếm được đăng tải lên Internet. Trong một cuộc tuần hành phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, một số người biểu tình đã cầm biểu ngữ có chữ Zachem? (Để làm gì?)

Còn hiện tại, sau hơn một tháng Nga sa vào cuộc chiến, từ biểu tượng chữ Z như thông điệp về chiến dịch quân sự của nước láng giềng khi tấn công vào Ukraine, cộng đồng IT của Ukraine đã sáng tạo nên biểu tượng “Ctrl + Z” mang thông điệp rất ý nghĩa.

Trong thủ thuật máy tính, "Ctrl + Z" là một thao tác phím tắt cho phép người dùng có thể quay lại bước trước đó nếu như hành động vừa thực hiện của họ bị sai hay nhầm. Biểu tượng “Ctrl + Z” với chữ Z in trên hình chiếc xe tăng hàm ý rằng, Nga hãy rút lại hành động sai lầm của mình tại Ukraine.

Trọng Thái

VNQD
Thống kê