Một phút trước giờ G

Thứ Năm, 02/09/2021 13:54

Người lính Mĩ cuối cùng lên chuyến bay cuối cùng rời Afghanistan, sự việc diễn ra chỉ 1 phút trước 0 giờ ngày 31/8, hạn chót mà Tổng thống Joe Biden đặt ra để tất cả quân đội Mĩ rút khỏi quốc gia Nam Á này.

Chiếc máy bay C-17 cuối cùng của Mĩ rời sân bay Kabul lúc 15 giờ 29 phút ngày 30/8, giờ ET (tức 23 giờ 59 phút cùng ngày theo giờ Afghanistan và 2 giờ 29 phút, ngày 31/8 theo giờ Việt Nam), Tướng Frank McKenzie - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mĩ cho biết.

Bộ Quốc phòng Mĩ cũng công bố bức ảnh người lính cuối cùng rời khỏi Afghanistan như một hình ảnh biểu tượng. Danh tính người lính này cũng được chỉ rõ, đó là Thiếu tướng Chris Donahue - Chỉ huy Sư đoàn Dù 82 - người lính cuối cùng lên máy bay C-17 của không quân Mĩ ngày 30/8. Bức ảnh được chụp qua kính ngắm đêm của một người lính trên máy bay, trông ông không khác gì những lính Mĩ khác.

Khi đăng bức ảnh trên vào ngày 31/8, Lầu Năm Góc chia sẻ rằng, Thiếu tướng Donahue lên máy bay quân sự đánh dấu việc chính thức "kết thúc sứ mệnh của Mĩ ở Kabul". Người lính Mĩ cuối cùng lên chuyến bay cuối cùng rời Afghanistan, sự việc diễn ra chỉ 1 phút trước 0 giờ ngày 31/8, hạn chót mà Tổng thống Joe Biden đặt ra để tất cả quân đội Mĩ rút khỏi quốc gia Nam Á này. Phát biểu trước báo giới, Tướng Kenneth McKenzie tuyên bố: “Việc rút quân vừa là kết thúc vai trò của quân đội trong cuộc sơ tán vừa là sự kết thúc sứ mệnh gần 20 năm của Mĩ ở Afghanistan sau ngày 11/9/2001".

Tướng McKenzie đã thông báo với báo giới ở Washington ngày 30/8 rằng: “Tôi có mặt tại đây để thông báo việc chúng ta hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan và kết thúc sứ mệnh sơ tán công dân Mĩ, công dân nước thứ ba và những người Afghanistan dễ bị tổn thương”. Mọi quân nhân của Mĩ hiện đã rời khỏi Afghanistan - Tướng Frank McKenzie thông báo.

Trong cuộc chiến gần 20 năm của Mĩ ở Afghanistan đã có 2.461 quân nhân và công dân Mĩ thiệt mạng (bao gồm cả 13 quân nhân mới hi sinh do bị lực lượng IS-K - một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS - đánh bom hôm 26/8), cùng với đó là hơn 20.000 người bị thương. Tính riêng từ ngày 14/8, khi quân Taliban chuẩn bị tiến quân vào thủ đô Kabul, hơn 122.000 người đã được lực lượng Mĩ đưa đi sơ tán trong vòng 2 tuần trót trước thời hạn Mĩ đưa ra để rút quân khỏi Afghanistan theo cam kết trước đó.

Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn phát biểu của người phát ngôn Taliban - ông Qari Yusuf nhấn mạnh: “Người lính cuối cùng của Mĩ đã rời khỏi sân bay Kabul và đất nước chúng tôi đã giành được độc lập hoàn toàn”. Tuy vậy, tương lai của Afghanistan khi về tay Taliban vẫn là điều mà thế giới và những nhà quan sát tỏ ra quan ngại.

Trọng Thái

VNQD
Thống kê