Vẻ đẹp tử thần

Thứ Năm, 08/07/2021 01:47

Bức ảnh trên chụp một nhà khoa học tại cánh đồng địa nhiệt ở Dallol, Ethiopia.

Cánh đồng địa nhiệt Dallol nằm trong sa mạc Danakil, thuộc phía đông bắc Ethiopia. Đây được xem là một khu vực bất thường, nằm ở vị trí xa xôi và không có bóng dáng con người. Thế nhưng nơi cô quạnh này lại đang nắm giữ một tuyệt tác của thiên nhiên được mệnh danh là “cái đẹp của sự hủy diệt”: Cánh đồng địa nhiệt với màu sắc quyến rũ được hình thành do sự xâm nhập của magma bazan vào các mỏ muối Miocene và hoạt động thủy nhiệt.

Thuật ngữ Dallol được người địa phương đặt, có nghĩa là “hủy diệt” hoặc “tan rã” vì cả cánh đồng địa nhiệt được hình thành từ các ao axit xanh, những đồng bằng sa mạc sắt, lưu huỳnh và muối. Bề mặt địa nhiệt phủ đầy các miệng hố siêu mặn với axit cực mạnh tạo thành màu sắc rực rỡ, cho ta cảm giác như lạc vào thiên đường. Nhưng thực tế nó rất nguy hiểm. Suối nước nóng bão hòa với muối và khí gas cực kì độc hai. Đấy là chưa kể bên dưới cánh đồng địa nhiệt là một miệng núi lửa đang âm ỉ hoạt động. Bấy nhiêu yếu tố hội tụ đã đủ khiến cho không ai dám bén mảng tới gần chúng ngoại trừ các nhà khoa học.

Địa nhiệt Dollol đã tạo ra một thế giới đầy màu sắc. Tuy nhiên, vẻ đẹp huyền ảo rực rỡ ấy lại ẩn chứa những mối nguy hiểm khôn lường. Gần suối địa nhiệt là Thị trấn Dallol nhưng nơi này chẳng khác gì một thị trấn ma bởi rất ít người sinh sống. Thi thoảng sẽ có một số nhà khoa học lui tới rồi lại rời đi khi xong việc. Trong quá khứ, nơi này đã từng tồn tại một số hoạt động thương mại, chủ yếu hướng đến việc khai thác muối. Nhưng do mọi thứ quá khắc nghiệt nên tất cả đã dừng lại từ những năm 60 của thế kỉ trước.

Phương Linh tổng hợp

VNQD
Thống kê