Tiệc buffet cho khỉ

Thứ Bảy, 04/12/2021 18:20

Hàng năm cứ vào chủ nhật cuối cùng của tháng 11, hàng nghìn chú khỉ lại tập trung tại đền Pra Prang Sam Yot, thuộc tỉnh Lopburi, Thái Lan để được ăn thỏa thích trong bữa tiệc mà chúng là những nhân vật chính. Lễ hội buffet được tổ chức tại đây như một nét văn hóa truyền thống của người Thái Lan.

Lopburi là một trong những đô thị cổ nhất Thái Lan, với bề dày lịch sử 1.500 năm, nằm ở phía Bắc đất nước, cách trung tâm Bangkok khoảng 150 km. Mỗi lần tổ chức lễ hội, ước tính có khoảng 4 tấn hoa quả các lọai được sử dụng trong bữa tiệc buffet này, gồm có chuối, táo, nho, na… cùng nhiều loại đồ uống khác nhau như nước hoa quả, Cocacola, sữa, nước khoáng...

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lễ hội đã bị gián đoạn 2 năm, ngày 28/11 vừa qua nó mới được tổ chức lại. Chủ đề của lễ hội lần thứ 33 này là “Wheelchair Monkeys Party” (Bữa tiệc trên xe lăn cho khỉ). Ban tổ chức hi vọng thông qua lễ hội có thể quên góp được 100 chiếc xe lăn để trao tặng cho những người khuyết tật cần đến chúng. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên quy mô lễ hội có phần khiêm tốn hơn. 2 tấn hoa quả các loại gồm đu đủ, dứa, dưa chuột, đậu rồng, xoài, dưa hấu... đã được chở trên những chiếc xe lăn đến khu vực đền Pra Rrang Sam Yot để phục vụ bữa tiệc cho hàng trăm con khỉ. Có vẻ đám khỉ sau nhiều năm dự tiệc cũng đã có lựa chọn cho mình trong tiệc buffet lớn nhất năm dành cho chúng. Ban tổ chức cho biết, món khoái khẩu nhất của khỉ tại đây chính là… sầu riêng, một loại quả có giá khá đắt đỏ.

Theo quan niệm của người Thái Lan, khỉ được xem là những người lính bảo vệ cho thần Narai của đạo Hindu, vì vậy, không ai được phép làm hại chúng. Do đó, đến với lễ hội này, người dân Thái Lan và du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động liên quan đến khỉ, trong đó có cả việc cho khỉ ăn. Đây là hoạt động luôn thu hút nhiều người tham gia nhất, bởi cho khỉ ăn, theo nhiều người Thái Lan, là để cầu mong sự may mắn đến với mình.

Trọng Thái

 

VNQD
Thống kê