Pháo đài Mariupol

Thứ Ba, 19/04/2022 17:34

Bức ảnh trên (Reuters) là cảnh làn khói bốc lên từ nhà máy thép Azovstal, được coi là thành trì cuối cùng của thành phố Meriupol.  Cuộc chiến Nga - Ukraine đang diễn ra căng thẳng tại tâm điểm thành phố này, nơi được cho là “pháo đài” tử thủ.

Mariupol, thành phố cảng nằm ở phía đông nam Ukraine, thuộc vùng lãnh thổ của nước cộng hòa tự xưng Donetsk. Quân đội Nga đã bao vây thành phố bên bờ biển Azov này và yêu cầu lực lượng kháng cự ở đây buông vũ khí đầu hàng. Tuy nhiên, cố vấn thị trưởng Mariupol Petro Andriushchenko đã bác bỏ "tối hậu thư" của Nga và thông báo sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng.

Theo các nhà phân tích, giành quyền kiểm soát Mariupol rất quan trọng với Nga, bởi lực lượng nòng cốt đang phòng thủ ở Mariupol là Tiểu đoàn Azov, nhóm vũ trang cực hữu vốn bị Moskva coi là "các phần tử phát xít", lực lượng mà Nga muốn thanh toán dứt điểm khi triển khai “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine.

Tiền thân của Tiểu đoàn Azov là một nhóm dân quân bán vũ trang có tên gọi "những người áo đen", thường được mô tả là có tư tưởng tân phát xít. Sau phong trào biểu tình Maidan năm 2014, lực lượng này được sáp nhập vào Vệ binh Quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Ukraine và được cho là có tư tưởng dân tộc cực đoan cũng như bài Nga.

Bởi vậy, triệt hạ "pháo đài Mariupol" không chỉ là điều kiện mà phía Nga cần hoàn thành để kiểm soát hoàn toàn Mariupol, thành phố nằm trong lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố chủ quyền, mà còn mang ý nghĩa chiến lược quan trọng khác. Việc kiểm soát thành phố này sẽ giúp tạo ra một hành lang trên bộ liền mạch từ Luhansk đến Donetsk và xuống Crimea.

Mariupol nằm ở nam Donbass, là thành phố chiến lược trên bờ biển Azov, án ngữ hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với khu vực li khai ở miền đông Ukraine. Nếu kiểm soát được địa điểm này, Nga sẽ nối thông được hành lang chiến lược và phong tỏa hoàn toàn cửa ngõ tiếp cận biển Azov của Ukraine. Giới quan sát cho rằng những lí do này đã khiến Mariupol trở thành mục tiêu mà Nga nhắm đến từ đầu khi cuộc xung đột nổ ra, và chiếm được pháo đài này trở thành một mục tiêu chiến lược.

Trọng Thái tổng hợp

VNQD
Thống kê