Tiền rẻ

Thứ Sáu, 14/10/2022 10:07

Đồng peso của Argentina mất giá tới mức việc dùng những tờ tiền này để trang trí căn hộ còn rẻ hơn là mua giấy dán tường. Bức ảnh được chụp bởi nữ nhiếp ảnh gia Irina Werning ở Buenos Aires.

Tỉ giá hối đoái của đồng peso Argentina hiện nay là 147 peso đổi một USD, nhưng Werning cho biết tỉ giá trên thị trường chợ đen trung bình là 290 peso/USD. Tiền giấy trở nên mất giá trị đến mức chồng của Werning quyết định dán những tờ 10 peso lên tường, vì chúng còn rẻ hơn giấy dán tường, như bức ảnh mà cô đã chụp lại.

Argentina đang trải qua lạm phát hàng năm cao nhất trong bốn mươi năm, tình trạng này lại được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới khiến tình trạng thiếu nguồn cung lương thực. Cùng với đó, các chi phí năng lượng tăng và suy giảm kinh tế toàn cầu do chiến sự Ukranie năm nay đã đẩy mức lạm phát tại quốc gia Nam Mĩ này lên mức kỉ lục. Tỉ lệ lạm phát ở Argentina được dự báo đạt ba con số vào năm tới, biến quốc gia này thành một trong những nước có mức lạm phát cao nhất toàn cầu.

Người dân Argentina đã đối mặt với lạm phát trong gần nửa thế kỉ qua. Với một nhiếp ảnh gia như Irina Werning, cần tìm mua pin cho đèn flash của máy ảnh, cô đã tìm đến một cửa hàng địa phương, song giá quá cao, sau đó phải săn lùng ở nhiều cửa hàng, siêu thị khác tại thủ đô Argentina mới có thể mua được món đồ mình cần với giá hợp lí hơn. "Tôi đã quen với điều này. Kể từ khi tôi sinh ra, thậm chí trước khi cha tôi chào đời, đất nước đã có lạm phát. Đó là một phần trong cuộc sống hàng ngày", Werning nói với Guardian. Werning năm nay 46 tuổi, trong đó cô đã có 36 năm trải nghiệm lạm phát hai con số.

Khi chứng kiến ngày càng nhiều quốc gia bị lạm phát tấn công trong năm nay, Werning bắt đầu chụp lại các khoảnh khắc người Argentina học cách sống chung với tình trạng tài chính bất ổn. Trong các bức ảnh của cô, người dân phải tích trữ những sản phẩm giá hời, luôn mang theo tiền mặt phòng trường hợp thấy đồ giảm giá, hoặc đổi xe hơi lấy xe máy. "Giống như cách người Anh nói về thời tiết, dân Argentina nói về lạm phát mỗi ngày với người lạ, gia đình, bạn bè. Đó là một phần trong cuộc sống", cô nói.

Ngân hàng trung ương Argentina thậm chí đang tiếp tục in tiền để bù đắp thâm hụt tài khóa, trong khi vẫn nợ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hàng tỉ USD. Tính trung bình, mỗi năm mức lạm phát của Argentina là 80%.

Reuters đưa tin theo một cuộc khảo sát được Ngân hàng Trung ương Argentina công bố hôm 6/10, lạm phát của nước này có thể đạt 100,3% trong năm nay, tăng 5,3 điểm phần trăm so với ước tính trước đó.

Còn theo Guardian, cứ 10 người Argentina thì có 4 người sống ở dưới mức nghèo khổ, trong khi khoảng 60% trẻ em sống trong cảnh nghèo đói trong thời kì đại dịch.

Trọng Thái tổng hợp

VNQD
Thống kê