Đặc công người nhái phối hợp tìm kiếm nạn nhân tại cầu Phong Châu

Thứ Ba, 01/10/2024 16:12

Sự cố sập cầu Phong Châu, Phú Thọ trong cơn bão 3 đã để lại hậu quả nặng nề, cho đến nay việc khắc phục sự cố và tìm kiếm nạn nhân xấu số vẫn gặp nhiều khó khăn. Ngay trong ngày đầu tháng 10, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã được huy động để phối hợp với chính quyền địa phương tìm kiếm cứu nạn.

Xuồng cứu nạn chở thợ lặn của Lữ đoàn Đặc công 126 tiếp cận hiện trường.

Ngay trong ngày đầu tháng 10, chấp hành mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân điều động 40 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 126 đến phối hợp với địa phương để tìm kiếm. Đơn vị sử dụng 30 thợ lặn, 15 bộ máy lặn hở đồng bộ, 3 máy nén khí cơ động, 2 xuồng cao su, 1 buồng tăng giảm áp cá nhân, 3 bộ thông tin thủy âm đồng bộ và các trang bị bảo đảm khác. Các thợ lặn của Lữ đoàn Đặc công 126, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với các lực lượng của tỉnh Phú Thọ triển khai lặn tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu do ảnh hưởng cơn bão số 3. Việc triển khai thợ lặn tinh nhuệ và phương tiện hiện đại nhất đến tìm kiếm 4 nạn nhân còn mất tích thể hiện quyết tâm cao trong công tác tìm kiếm cứu nạn của địa phương. Lực lượng này có nhiệm vụ rà soát tổng thể từ chân cầu Phong Châu, bán kính rộng 10km tại các khu vực nước xoáy, luồng chảy. Trên cơ sở hoạt động dò tìm, sẽ xây dựng kế hoạch, phương án trục vớt cầu, phương tiện rơi xuống sông.

Đặc công người nhái và các khí tài lặn được sử dụng tại hiện trường.

Lữ đoàn Đặc công 126 đã lựa chọn những thợ lặn có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm trong tìm kiếm cứu nạn ở môi trường sông, biển để tham gia lần này. Trước khi lặn, quân y đơn vị khám huyết áp, tim mạch và trạnh thái tinh thần đủ điều kiện mới thực hiện nhiệm vụ.

Các thợ lặn thả phao tiêu, đánh dấu vị trí lặn theo hình thức lưới ô vuông. Các điểm đánh dấu cách nhau khoảng 100 mét để tránh sót mục tiêu. Công tác an toàn cho thợ lặn luôn được chú trọng. Hệ thống thông tin liên lạc được duy trì thông suốt từ chỉ huy trên bờ, với chỉ huy dưới xuồng và thợ lặn dưới nước.

Xuồng máy của Sở Giao thông tỉnh Phú Thọ hỗ trợ đặc công người nhái trong quá trình làm nhiệm vụ.

Hiện tại dòng nước chảy xiết, tầm nhìn dưới nước rất hạn chế, phù sa lớn, thợ lặn phải vận dụng tổng hợp các kĩ thuật chuyên môn để tìm kiếm và kết họp với kĩ thuật bằng tay để tìm kiếm nạn nhân. Chỉ huy Lữ đoàn 126 chi huy, thợ lặn luân phiên nhau duy trì liên tục dưới nước.

Trước khi làm nhiệm vụ các đặc công phổ biến rất kĩ công việc và đảm bảo tuyệt đối sự an toàn.

Việc tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu là công việc hết sức phức tạp, do đó các lực lượng nói chung, thợ lặn Hải quân nói riêng phải hết sức khẩn trương, thận trọng, với quyết tâm cao nhất.

ĐOÀN HIỆP - VŨ HƯỞNG

 

VNQD
Thống kê