Hòn Mê - lá chắn từ phía biển

Thứ Năm, 21/09/2023 16:38

Chỉ cách đất liền 11 km, thuộc phường Hải Bình, Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hoá, dù đã có dân sinh sống cùng một số hoạt động kinh tế xã hội và du lịch, Hòn Mê vẫn là đảo quân sự. Với diện tích lên đến 450ha, quần đảo Hòn Mê gồm 18 đảo lớn nhỏ quần tụ như đàn ngựa biển trấn giữ ngoài khơi Thanh Hoá, trong đó Hòn Mê chiếm diện tích lớn nhất, lên đến 420ha. Nơi đây, các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn hỗn hợp bảo vệ đảo vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ, như những đôi mắt thức canh giữ cho đất liền. PV Văn nghệ Quân đội đã có mặt tại Hòn Mê, nơi vẫn được coi như tấm lá chắn từ phía biển của vùng đất Thanh Hoá với các thế hệ cán bộ chiến sĩ nối tiếp nhau giữ đảo từ những năm chống Mĩ cho đến những năm tháng đất nước hoà bình.

Hòn Mê là đảo Anh hùng với những thành tích từ những năm chống Mĩ, đối mặt với không quân Mĩ đánh phá vào vùng biển miền Bắc.
Nối tiếp truyền thống đó, những chiến sĩ hôm nay vẫn chắc tay súng ngày đêm bảo vệ đảo, bảo vệ đất liền.
Các chiến sĩ Đại đội pháo hỗn hợp bảo vệ đảo làm nhiệm vụ.
Khẩu đội trưởng chỉ huy khẩu đội huấn luyện chiến đấu.
Luyện tập phương án chiến đấu.
Chiến sĩ Hoàng Xuân Linh, một trong những người con Xứ Thanh bảo vệ Hòn Mê.
Tuần tra bảo vệ đảo.
Các lực lượng trên đảo với những nhiệm vụ riêng tập trung dưới sự chỉ huy của Tiểu đoàn hỗn hợp bảo vệ đảo.
Quần đảo Hòn Mê gồm 18 đảo lớn nhỏ ở những khoảng cách xa gần khác nhau đòi hỏi các lực lượng phân bố và có phương án tác chiến hợp lí.
Bình yên đảo Mê.
Chiều xuống nơi đảo xa.
Ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bộ đội đảo Mê còn tích cực tăng gia, chăn nuôi, đảm bảo đời sống bộ đội. Ảnh: Đàn bò trên đảo.
Dù điều kiện đảo xa không thuận lợi cho việc canh tác, cán bộ chiến sĩ đảo Mê vẫn tổ chức vườn tăng gia với nhiều chủng loại phong phú, bổ sung nguồn rau xanh cho nhà bếp.
Những người bạn nhỏ.
Như nhiều hòn đảo khác dọc dài đất nước, các chiến sĩ đảo Mê cũng có những người bạn gần gũi và thân thuộc.
Phút giải lao giữa giờ huấn luyện.
Nụ cười đảo Mê.
Cảnh quan môi trường ở đảo giản dị và xanh sạch.
Phương án bảo vệ chuồng trại khu chăn nuôi trước gió bão.
Bộ đội đảo Mê trong giờ học tập, công tác. Vì các bộ phận đóng quân phân tán nên mỗi hoạt động tập trung các chiến sĩ phải di chuyển khá xa.
Những hòn đảo nhỏ nhìn từ Hòn Mê.
Đêm về trên đảo Mê. 
Món quà gửi tặng đất liền.
Với khoảng cách chỉ 11km vào tới bờ biển, hi vọng trong tương lai gần đảo Mê sẽ được khai thác hợp lí, đảm bảo về quốc phòng an ninh, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hoá. Khi ấy, đảo Mê sẽ gần với đất liền hơn.
THIỆN NGUYỄN thực hiện
 
VNQD
Thống kê