Nhớ ngày nhập ngũ

Thứ Bảy, 02/09/2023 00:29

. THÀNH NHÂN
 

Vậy là đã gần hai tuần, những chiến sĩ mới bước chân vào ngôi nhà chung của quân đội. Nhìn gương mặt vui tươi, phấn khởi pha lẫn chút bỡ ngỡ, lắng lo của những thanh niên trẻ, tôi như lần nữa được thấy chính mình của những ngày đầu nhập ngũ…

Một buổi thực hành gấp xếp nội vụ tại Trung đoàn 1, Sư đoàn 330

Theo chân đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 330 (Quân khu 9), tôi được dịp một ngày “đồng hành” cùng chiến sĩ mới tại đơn vị. Đối với tôi, gặp gỡ chiến sĩ mới không phải là một điều lạ lẫm. Điều làm tôi chú ý lần này đó chính là những “hình ảnh cũ” được tái hiện bởi những “con người mới”. Nét thanh xuân của người trai tuổi đôi mươi khiến những vị khách như tôi thoáng chút bồi hồi về kí ức năm nào. Vẫn trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, in hằn nếp gấp dọc ngang, các tân binh hôm nay cũng như anh em chúng tôi ngày trước: ngồi tẩn mẩn gấp xếp nội vụ (chăn, màn) cho thật sắc cạnh. Đây là bài học vỡ lòng đầu tiên nhưng lại gắn bó mỗi ngày với người chiến sĩ trong suốt thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tưởng chừng như đơn giản vậy thôi, chứ ai đã từng trải qua quân ngũ đều hiểu để đạt đến độ “đúng, đẹp” đâu dễ dàng. Và vã mồ hôi giữa thời tiết chuyển mùa trên vùng đất Thất Sơn này để gấp xếp nội vụ cho đúng kích thước theo quy định, đẹp mắt về hình thức là một chuyện rất thường ngày, nhất là trong giai đoạn chiến sĩ mới. Rèn luyện cho bộ đội tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì, xây dựng nền tảng tính kỉ luật trong quân đội đã được bắt đầu từ việc nhỏ nhất như vậy.

Cũng chính trong những ngày đầu quân ngũ này, tôi tin các tân binh sẽ có những ấn tượng đầu tiên khó phai trong suốt quãng đời quân ngũ của mình về tình cảm cán - binh ấm áp, trọn đầy. Bởi các đồng chí cán bộ đâu chỉ ân cần hướng dẫn từng nếp gấp chăn màn mà còn bên cạnh giới thiệu cho các đồng chí tân binh cách lên luống rau, gieo hạt, cách cắt tỉa cây cảnh; còn cả việc tận tình dạy bảo về truyền thống đơn vị, về trách nhiệm người chiến sĩ. Từ buổi thể dục sáng lúc thức dậy đến khi tiếng còi ngủ nghỉ buổi tối vang lên, không lúc nào các đồng chí tân binh “lẻ loi” một mình. Tình cảm chân thành như vậy thì làm sao mà không ghi nhớ được.

Chiến sĩ mới tích cực chăm sóc, cắt tỉa bồn hoa cây cảnh, làm đẹp đơn vị

Chắc rằng, các tân binh vẫn còn nhớ rõ những giọt nước mắt lăn dài trên gò má của người bà, người mẹ, người chị, người yêu… trong phút giây đưa tiễn rời xa quê hương lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của niềm tin và cả sự nhớ nhung. Và đó cũng chính là nguồn động lực to lớn thôi thúc các đồng chí quyết tâm nhanh chóng hòa nhập trong môi trường mới, nêu cao ý chí tuổi trẻ, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ để không phụ lòng gia đình, người thân. Những cánh tay chào tạm biệt đã cho tôi thấy các đồng chí đã vững lòng gác lại tình cảm riêng tư gia đình để dành trọn tâm sức cho đôi vai gánh vác nghĩa vụ thiêng liêng của người trai đối với Tổ quốc.

Tôi biết, trong những ngày này, các tân binh nhớ nhà, nhớ người thân, lo lắng khó hòa nhập với môi trường mới… và nhiều điều mà bao người trẻ băn khoăn nào là thanh xuân, hoài bão, ước mơ… Mỗi đồng chí có một nỗi niềm, tâm tư khác nhau khi bước vào ngôi nhà chung quân đội. Nhưng tôi tin, rồi các đồng chí sẽ thấy, sẽ trải nghiệm và chính bản thân mình nhận ra: quân ngũ không phí hoài thanh xuân, không làm các đồng chí đánh mất ước mơ mà là nơi sẽ rèn luyện các đồng chí trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, sẽ trang bị những hành trang nền tảng cho bước đường tương lai, dù làm nghề gì, ngành gì cũng tự tin. Đó chính là tính kỉ luật, tự giác, sống có nền nếp. Không đâu có tình cảm thiêng liêng như tình đồng đội trong quân ngũ, không đâu rèn luyện cho các đồng chí trưởng thành bằng cả tình cảm, trách nhiệm lẫn chuyên môn như đội ngũ cán bộ quân đội.

Cán bộ, chiến sĩ sẽ cùng nhau vun đắp, dựng xây một đại gia đình thứ hai của mỗi người chiến sĩ trẻ. Những nội dung học tập, luyện rèn sẽ làm nên sự rắn rỏi, chín chắn của người thanh niên. Đây là điều mà gia đình, người thân các đồng chí chắc chắn sẽ cảm nhận được sau mỗi lần lên thăm. Lớp lớp thế hệ nối tiếp nhau, các tân binh hôm nay cũng như tôi và các anh đi trước sẽ gắn bó đơn vị, sẽ cùng chung tay góp sức phát huy truyền thống tốt đẹp của quân đội, phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ như nhà thơ Tố Hữu đã từng tâm tình: Lớp cha trước, lớp con sau/ Đã thành đồng chí, chung câu quân hành…

*

*        *

Dưới tiết trời mát mẻ của mùa xuân chiều nay, các tân binh vẫn thoăn thoắt đều tay trồng rau, tưới nước, chỉnh trang cảnh quan đơn vị. Nét thanh xuân rạng ngời của các chiến sĩ mới như đang tô điểm cho sức trẻ của một đơn vị trên vùng biên giới Tây Nam. Tôi tin rằng, khi hai năm trôi qua, ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự chia tay nơi đây, các đồng chí sẽ thêm một đoạn kí ức không thể quên đối với từng đồng chí và đối với cả với đội ngũ cán bộ đơn vị.

Vững lòng nhé những tân binh 2023…

T.N

VNQD
Thống kê