Làm đẹp doanh trại bằng trồng hoa

Thứ Tư, 05/06/2024 00:24

. TRƯƠNG NHƯ THẮNG
 

Đến thăm Trung đội Vệ binh, Sư đoàn 968 vào những ngày giữa tháng 3, cảm nhận ban đầu của chúng tôi là sự chính quy của đơn vị với không gian xanh, dãy hoa rực rỡ sắc màu làm cho nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập của bộ đội thêm sinh động. Sau một ngày huấn luyện vất vả, được ngắm nhìn các loại hoa thế này, chắc chắn bộ đội sẽ thấy thư thái, bớt mệt mỏi.

Đón và giới thiệu cho chúng tôi nghe những câu chuyện trồng hoa thú vị của bộ đội nơi đây là trung úy Thái Viết Đức - Bí thư Chi đoàn cơ sở Phòng Tham mưu - với ánh mắt trìu mến, thân thiện. Được biết, trước đây, vì điều kiện khí hậu không được thuận lợi, đất đai khô cằn… nên việc trồng hoa khá khó khăn, chủ yếu trồng cỏ lạc và cỏ ba lá. Với mong muốn xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, đồng thời tạo ra một điểm vui chơi sau một ngày học tập, công tác vất vả và những ngày cuối tuần được đón người thân, gia đình của mình đến thăm, đoàn viên trong chi đoàn đã hiến kế, lên ý tưởng xây dựng vườn thanh niên tại đơn vị bằng cách cải tạo đất mới, bón phân và ươm trồng nhiều loại hoa như hoa thược dược, hoa cúc cánh bướm, hoa nhiều màu… Đồng chí Đức chia sẻ: “Ban đầu với kinh nghiệm chưa có nên chúng tôi chủ yếu mua hạt giống về rồi rải trên mặt đất, phủ một lớp đất nhẹ lên. Tuy nhiên, do tác động của thời tiết và chất đất, cây sau khi nảy mầm thì lại bị chết. Với quyết tâm không chịu thất bại, tôi và các đoàn viên trong chi đoàn đã nghiên cứu, kết hợp xem trên Youtube về kĩ thuật ươm hoa, trồng hoa thì được biết cách tốt nhất là gieo trong chậu, sau một thời gian cây phát triển mạnh mới mang ra trồng ở vườn. Nhờ vậy, cây phát triển tốt và tỉ lệ chết thấp hơn. Hằng ngày, được tận mắt dõi theo những mầm cây từ lúc mới nhú lên, vươn cành xanh tươi, rồi hé những nụ hoa chúm chím, tâm trạng người ươm trồng khi hưởng thụ thành quả mình làm ra cũng rộn ràng, hân hoan như được tiếp thêm động lực để làm việc, công tác hiệu quả hơn. Đến nay vườn thanh niên của đơn vị đầy đủ màu sắc và phong phú, đa dạng các chủng loại, vừa trồng vừa nhân giống, trong đơn vị quanh năm luôn có hoa.”

Ngoài ra, dù không phải là những nghệ nhân thực thụ nhưng bởi sự khéo léo, tinh tế và óc sáng tạo, những đoàn viên trong chi đoàn đã chế tác ra những chú ong, chuồn chuồn… rất lạ và đẹp mắt được làm bằng chất liệu xốp, xi măng làm cho mọi người cứ ngỡ chúng đang tung tăng, nô đùa với các cánh hoa.

Không chỉ trồng hoa đẹp, để đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của mình, cán bộ, đoàn viên chi đoàn đã hiến kế, hiến công xây dựng nhà cắt tóc thanh niên, vườn tiểu cảnh... Nhờ cách làm sáng tạo đó, càng ngày, khuôn viên của đơn vị càng khang trang, sạch đẹp.

Theo thượng tá Nguyễn Đình Long, Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn, xây dựng cảnh quan môi trường là một nội dung quan trọng trong xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú, góp phần bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức cho bộ đội. Với phương châm “trên dưới cùng lo, cùng làm”, khối cơ quan Sư đoàn bộ đã đầu tư nhân lực, vật lực, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khéo tay hay làm của cán bộ, đoàn viên để tạo ra những vườn hoa, cảnh quan đẹp, làm dịu đi sự khắc nghiệt của thời tiết, qua đó tạo thiện cảm và niềm vui khi học tập, công tác tại đơn vị.

T.N.T

VNQD
Thống kê