Những “bác sĩ” của xe tăng

Thứ Bảy, 01/06/2024 07:25

Chúng tôi đến Kho K5 công tác, dù đã gần 11 giờ trưa nhưng tại dãy nhà kho bảo quản xe tăng, một số lính thợ vẫn chăm chỉ làm việc. Người vặn bu lông, người vam ốc, người rọi búa, mặc cho trên người có nhiều dầu mỡ, thời tiết oi nồng khiến mồ hôi những người lính thợ tứa ra xong họ vẫn miệt mài như quên đi giờ làm việc buổi sáng sắp hết. Tò mò tôi dò hỏi và được biết những người lính thợ đang hăng say làm việc kia là người của Phân xưởng Tăng - Thiết giáp, Xưởng X78, Cục Kỹ thuật, Quân khu 2 được cơ động, tăng cường sửa chữa tại Kho K5.

Tôi ấn tượng với Thiếu tá QNCN Phan Văn Đồng, Tổ trưởng Tổ điện bởi gương mặt chất phác với điệu cười hiền hậu nhưng hành động lại rất nhanh nhẹn dứt khoát, khi thì trèo lên buồng lái, lúc lại chui xuống gầm xe để kiểm tra cẩn trọng hệ thống điện mà các đồng nghiệp đã sửa chữa trước đó. Nhìn thấy chúng tôi đến, anh vội gạt những giọt mồ hôi, chỉnh trang lại quần áo đầy vết lấm lem dầu mỡ và bụi đất niềm nở chào hỏi. Khi chúng tôi muốn tìm hiểu về công việc sửa chữa tăng, anh hồn hậu chia sẻ, hệ thống điện trong một chiếc xe tăng rất phức tạp vì có nhiều chi tiết, là sự kết nối thông tin giữa người lái và chỉ huy để đảm bảo cho xe hoạt động. Xe tăng của ta đa số là những loại xe đã có niên hạn nhiều năm, nên hệ thống điện xuống cấp, hư hỏng nhiều, việc sửa chữa mất rất nhiều thời gian. Ngoài sự phức tạp của hệ thống ra thì các vật tư của xe tăng - thiết giáp là đồ đặc chủng, chỉ có các nhà máy trong Quân đội mới sản xuất, không mua được ngoài thị trường, do đó từ lúc kiểm tra hỏng hóc, lập dự án, báo cáo và nhận được trang thiết bị vật tư đảm bảo sửa chữa tốn khá nhiều thời gian. "Nhưng với anh em lính thợ chúng tôi thì để hoàn thành nhiệm vụ mọi khó khăn đều vượt qua", anh Đồng chia sẻ.

Lính thợ giới thiệu sáng kiến sửa chữa xe tăng.

Theo Trung tá Lê Anh Toàn, Quản đốc Phân xưởng Tăng - Thiết giáp Xưởng X78, đa phần xe tăng - thiết giáp của các đơn vị trong LLVT Quân khu có niên hạn sử dụng đã cao, số lượng lớn, ở phân tán nhiều đơn vị nên việc bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục sự cố của xe tăng phải cơ động lực lượng mang theo đồ nghề, dụng cụ theo trong các đợt công tác. Với lòng yêu nghề, say mê công việc, trong 3 năm qua Phân xưởng Tăng - Thiết giáp của Xưởng X78 đã sửa chữa được 22 chiếc xe tăng - thiết giáp cho các đơn vị. Hiện phân xưởng có 16 người, chủ yếu là quân nhân chuyên nghiệp, lính thợ riêng biệt từng chủng loại thợ sửa chữa như: Cơ, tăng, điện, quang học, vũ khí, thông tin. Lính thợ của phân xưởng đều có tay nghề cao, tâm huyết với công việc; không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ sửa chữa, khắc phục sự cố của xe tăng giúp các đơn vị trong toàn LLVT Quân khu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, trực sẵn sàng chiến đấu. Tùy từng lỗi hỏng của mỗi xe thời gian sửa chữa sẽ khác nhau nhưng nhanh cũng phải từ 3 đến 4 ngày. Bởi thế, có đợt phân xưởng tăng cường sửa chữa ở đơn vị từ 1 đến 2 tháng liền. Có những lần xe tăng lại hỏng tại thao trường, để sửa chữa lính thợ phải chui vào trong xe nóng đến mấy chục độ, không khác gì "lò xông hơi". Mặc dù khó khăn vất vả, nhưng anh em lính thợ vẫn kiên trì quyết tâm sửa chữa khắc phục để giúp đơn vị sớm đưa những con chiến mã ra thao trường phục vụ nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Đối với Kho K5 chỉ làm nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng nên Phân xưởng phối hợp chặt chẽ với kho để bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ, giúp cho tình trạng của xe tăng luôn “khỏe mạnh”, sẵn sàng cơ động, thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Lính thợ Xưởng X78 phối hợp với thợ Kho K5 bảo dưỡng, sửa chữa định kì xe tăng niêm cất.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Dương Minh Quân, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên của Xưởng X78 cho hay: Đơn vị có nhiều phân xưởng, trạm sửa chữa các loại phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của LLVT Quân khu. Mỗi người lính thợ có chức năng, nhiệm vụ khác nhau, nhưng đối với lính thợ thuộc Phân xưởng Tăng - Thiết giáp luôn thuộc diện “mì chính cánh”, hiếm có khó tìm. Vì thợ sửa chữa ô tô, hàn xì, hay xưởng mộc có rất nhiều, bên dân sự cũng sẵn, nhưng để có được một thợ sửa chữa tăng có tay nghề cao, tích lũy nhiều kinh nghiệm như anh em ở phân xưởng này là cả vấn đề, không chỉ đào tạo trong trường mà phải được cọ sát qua thực tiễn công tác. Đảng ủy, chỉ huy Xưởng X78 luôn tin tưởng anh em lính thợ Phân xưởng Tăng - Thiết giáp, vì dù khó khăn, vất vả đến đâu cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ĐÀO DUY TUẤN

VNQD
Thống kê