Tác giả của “Trò chơi vương quyền” muốn xây tòa lâu đài

Thứ Tư, 16/09/2020 15:09

George R. R. Martin là nhà văn của bộ truyện Trò chơi vương quyền nổi tiếng. Ông từng được Time bình chọn là một trong những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới vào năm 2011. Chịu ảnh hưởng của tác phẩm, nhà văn cũng muốn mang những yếu tố độc đáo của bộ truyện ra đời thực. Chẳng hạn như ý muốn xây một tòa lâu đài.

Nhà văn Martin đang viết cuốn tiểu thuyết Trò chơi vương quyền thứ 6, The Winds of Winter (tạm dịch: Những ngọn gió mùa đông), đã bán được hơn 20 triệu cuốn sách trên toàn thế giới và trị giá ước tính 65 triệu đô la. Nhưng bất chấp tài sản khổng lồ của mình, biểu tượng của dòng văn hư cấu vẫn đang sống giữa hai ngôi nhà khiêm tốn trên cùng một con phố ở Santa Fe từ năm 1979. Ảnh: The Guardian

Tại khuôn viên nhà riêng ở Santa Fe, một thành phố thuộc tiểu bang New Mexico, Mĩ, nhà văn Martin đã trang trí hòm thư của mình thành hình một tòa lâu đài.

Nhưng không muốn dừng tại đó mà muốn xây nên một tòa lâu đài thực sự. Do vậy, ông đã trình kế hoạch để xây dựng một thư viện mang hình dáng lâu đài ở ngay sân sau nhà riêng.

Đáp lại, Hội đồng đánh giá thiết kế lịch sử thành phố Santa Fe đã thẳng thừng từ chối kế hoạch mà nhà văn Martin đưa ra.

Hòm thư của George R.R. Martin tại nhà riêng ở Santa Fe. Ảnh: Daily Mail.

Hội đồng đánh giá cho biết kích thước và thiết kế của tòa lâu đài đã vượt quá quy mô kiến ​​trúc truyền thống của thành phố Santa Fe. Tháp (của lâu đài) đạt đến chiều cao 27ft và 6in, cao hơn 4ft so với quy định cho phép, mặc dù 4.234 mét vuông tiếp tục được khoét sâu vào sườn đồi để giảm thiểu tác động của nó. Trong khi đề xuất ban đầu bị từ chối, Martin đã đệ trình các bản vẽ mới vào tháng 7, san bằng các chiến trường, hoán đổi lớp hoàn thiện bằng đá của tháp thành vữa màu nâu hoặc nâu và hạ thấp nó xuống 24 ft nhưng vẫn bị từ chối.

Dinh thự chính khiêm tốn của tác giả George RR Martin ở Santa Fe, New Mexico hứa hẹn sẽ ít khiêm tốn hơn nếu lâu đài fastasy của ông được xây dựng.

Vậy là Hội đồng đánh giá đã 2 lần từ chối đề xuất của Martin. Theo Lisa Roach, người quản lí bộ phận bảo tồn lịch sử, các thành viên hội đồng đã từ chối đề xuất đầu tiên được đệ trình vào tháng giêng vì chiều cao của tòa lâu đài và một thiết kế không phù hợp với đặc điểm lịch sử của khu phố và lần hai vào thời gian gần đây.

Mark Graham cho biết: “Với sự nổi tiếng của ông Martin và Trò chơi vương quyền, chúng tôi hoàn toàn lo sợ rằng khu phố của chúng tôi sẽ trở thành nơi truy tìm kho báu tiếp theo. "Rằng những người hâm mộ của anh ấy sẽ tìm kiếm lâu đài".

Ông Frank Katz - Phó chủ tịch Hội đồng đánh giá thiết kế lịch sử thành phố nói: “Đó là một lâu đài thời Trung cổ và tôi không hiểu chúng tôi có thể phê duyệt nó bằng cách nào”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi biết công việc của ông Martin. Tôi có thể hiểu nhà văn sẽ rất hứng thú với thiết kế này. Nhưng đó không phải là thiết kế duy nhất có thể”.

Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều đối với đề xuất xây lâu đài của George R.R. Martin. Người dân địa phương nói rằng tòa nhà giống như pháo đài, có những bức tường đá hùng vĩ, chiến trường và một tòa tháp cao 27ft, giống như lâu đài trong chương trình ăn khách Trò chơi vương quyền của HBO và hoàn toàn khác biệt trong một khu phố ngoại ô, nơi lâu đài ấy sẽ làm hỏng tầm nhìn của họ.

Hàng xóm của nhà văn cho rằng sự xuất hiện của một tòa kiến trúc như thế sẽ thu hút rất nhiều người hâm mộ Trò chơi vương quyền đến đây và gây ảnh hưởng tới cuộc sống của mọi người. "Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy bản kế hoạch, chúng tôi đã nghĩ rằng đó sẽ là lâu đài Winterfell. Nó chỉ còn thiếu Jon Snow và một con rồng mà thôi", hàng xóm của Martin nói đùa.

Với bản đề xuất bị từ chối, George R.R. Martin và vợ hiện chưa đưa ra quyết định gì mới và sẽ cẩn thận cân nhắc lựa chọn cho tương lai cùng các cố vấn của họ.

HỮU BẮC theo dailymail

 

 

VNQD
Thống kê