Dòng chảy  Quốc phòng

Ra mắt Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam

Thứ Sáu, 05/01/2018 09:46
chu phoong arial moi copy - Sáng 5/1, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Lễ chuyển giao Tổ công tác liên ngành về Gìn giữ hoà bình (GGHB) Liên hợp quốc từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Quốc phòng và Ra mắt Cục GGHB Việt Nam diễn ra với sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. 
 
IMG 1846
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao Quân kỳ Quyết thắng cho Cục GGHB Việt Nam

Việc chuyển giao Tổ Công tác liên ngành từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Quốc phòng (BQP) thuộc lộ trình của Đề án Tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động giữ gìn hoà bình Liên hợp quốc (LHQ) được Bộ Chính trị thông quan năm 2013. Điều này cũng phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ, bảo đảm tập trung, thống nhất trong công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ về việc tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc. 
 
IMG 1868
Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
 
Đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành khẳng định Tổ Công tác liên ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu đề ra của Đề án tổng thể với những kết quả cụ thể rất đáng tự hào. Các nhóm công việc lớn đều được thực hiện tốt. Như tham mưu, đề xuất cử được 20 lượt sĩ quan làm nhiệm vụ tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở châu Phi, là những địa bàn có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng cũng là cơ hội để tìm hiểu và chuẩn bị tốt hơn cho việc tham gia sâu và rộng hơn sau này; Hay góp phần đề cao hình ảnh đất nước, dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; Chủ động đề xuất và được Bộ Chính trị đồng ý việc cải tiến quy trình thủ tục về việc cử, gia hạn tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình theo hướng hợp lý và hiệu quả hơn; điều hòa, phối hợp đóng góp cho các cơ quan thành viên xây dựng các Đề án tham gia của ngành, các cơ chế, chính sách hỗ triển khai, triển khai các hoạt động tuyên truyền; trao đổi, vận động LHQ và các nước hỗ trợ cụ thể về chính sách, trang thiết bị giúp ta chuẩn bị tham gia bài bản hơn, thuận lợi hơn.
 
IMG 1843
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy TƯ, Thứ trưởng BQP
 
Trong đáp từ của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương (TƯ) Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy TƯ, Thứ trưởng BQP, Trưởng Ban Chỉ đạo BQP về việc Quân đội tham gia hoạt động GGHB LHQ có đoạn: Thời gian tới, hoạt động GGHB sẽ mở rộng qui mô và lực lượng. Do đó, cần có sự chung tay của các bộ, ban, ngành nói chung và Bộ Ngoại giao nói riêng. Đề nghị Bộ ngoại giao tiếp tục trợ giúp và ủng hộ các hoạt động của Cục GGHB Việt Nam, BQP nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam được chính thức nâng cấp lên thành Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam: “Đây là sự ghi nhận của Đảng, Chính phủ đối với những đóng góp của các đồng chí và là trọng trách hết sức quan trọng trong thời gian tới. Chúc Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam tiếp tục phát huy thành tích thời gian qua trên cương vị mới là đơn vị trụ cột của Tổ Công tác liên ngành, đóng góp tích cực vào việc tham gia chủ động và tích cực hơn của Việt Nam vào các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ”.

Cục GGHB Việt Nam theo quyết định thành lập gồm 77 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và công chức quốc phòng; được chia thành 4 cục và 3 ban chuyên ngành chính thức được bàn giao và hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng kể từ ngày 5/1/2018.

 
IMG 1870
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chụp ảnh cùng lãnh đạo Cục GGHB Việt Nam và Tổng Cục Chính trị
 
IMG 1836
Các đại biểu tham dự
 
Một số hoạt động của Tổ công tác liên ngành về GGHB LHQ từ 2013 đến 2017 được trưng bày tại buổi lễ:
IMG 1874
 
IMG 1873
 
IMG 1875
 
THU OANH
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)