Dòng chảy  Quốc phòng

Tổng công ty Thái Sơn: Tiên phong là người lính

Thứ Bảy, 30/12/2017 00:51
tho
Đại tá Nguyễn Kim Thọ
Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng (Thaison Group) tiền thân là Công ty Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Nhiệt đới (TROPICO), được thành lập vào năm 1991. Ngày 18/4/1996, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Công ty Thái Sơn (Thaisimex), trên cơ sở sáp nhập Công ty Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Nhiệt đới và Công ty Thương mại Du lịch Đại Nam. Trải qua chặng đường xây dựng và phát triển, Thaison Group liên tục đạt được những thành tựu quan trọng, các chỉ tiêu tăng trưởng ổn định và vững chắc, cơ cấu tổ chức ngày càng được củng cố và hoàn thiện, hệ thống quản lí theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000. Thaison Group không những trở thành một doanh nghiệp mạnh của Bộ Quốc phòng mà còn khẳng định vị thế, thương hiệu trong nước cũng như trên trường quốc tế. Với tinh thần “Tiên phong là người lính”, những năm qua, Tổng Công ty đã tích cực thực hiện chủ trương phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt chức năng của một “Đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất”.
Để bạn đọc hiểu rõ hơn chân dung những người lính trên mặt trận kinh tế hôm nay, Tạp chí Văn nghệ Quân đội có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Kim Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn xung quanh vấn đề này.


PV: Thưa Phó Tổng Giám đốc! Để mở đầu cuộc trao đổi hôm nay, xin đồng chí cho bạn đọc Văn nghệ Quân đội biết một vài nét khái quát về Tổng Công ty Thái Sơn?
Đại tá Nguyễn Kim Thọ: Xin cảm ơn sự quan tâm của Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Tổng Công ty Thái Sơn là một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng, tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với trên 20 đơn vị thành viên và hơn 5000 lao động, liên kết đóng quân trên địa bàn khắp cả nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty trên nhiều lĩnh vực, chiếm lĩnh nhiều thị trường tiềm năng như: Ứng dụng và chuyển giao công nghệ; Nhập khẩu trang thiết bị quốc phòng; Đầu tư kinh doanh bất động sản; Xây dựng dân dụng và công nghiệp; Chế biến thủy hải sản; Đào tạo nghề và giới thiệu việc làm; Rà phá bom mìn... Đặc biệt, xây dựng cơ bản và đầu tư kinh doanh bất động sản là những lĩnh vực thế mạnh và luôn được xác định là hoạt động chính, chủ lực của Tổng Công ty. Thaison Group đã được biết đến là một doanh nghiệp hoạt động có uy tín trong ngành xây dựng Việt Nam, thông qua hàng trăm dự án về cơ sở hạ tầng như: Sân bay, cầu cảng, giao thông đường bộ và các công trình dân dụng, công nghiệp khác. Những năm gần đây, quy mô của Tổng Công ty được tăng lên nhiều lần  bao gồm tài sản, vốn, nhân lực, công nghệ và phát triển thị trường. Thương hiệu Thaison Group luôn phát triển bền vững, ổn định. Thaison Group trở thành tập đoàn hàng đầu không chỉ trong lãnh thổ Việt Nam mà còn vươn ra toàn thế giới.

PV: Theo chúng tôi được biết thì trong những năm gần đây, Tổng Công ty Thái Sơn luôn được xếp ở thứ hạng cao trong top 500 doanh nghiệp mạnh nhất Việt Nam, xin đồng chí Phó Tổng Giám đốc chia sẻ thêm về điều này?
Đại tá Nguyễn Kim Thọ: Bảng xếp hạng các anh vừa nói  đó là “VNR500” - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, bảng xếp hạng này được xây dựng dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo chuẩn mực quốc tế của Công ty Vietnam Report, định kì công bố thường niên từ năm 2007 bởi Báo VietnamNet. Là một đơn vị kinh tế trực thuộc Bộ Quốc phòng, trong năm qua, Đảng ủy - Ban Lãnh đạo Tổng Công ty Thái Sơn cùng tập thể cán bộ, nhân viên nỗ lực không ngừng triển khai, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Trong lĩnh vực đầu tư thương mại, bất động sản thì năm qua hầu hết các dự án đều được khai thác có hiệu quả, lợi nhuận luôn vượt trên kế hoạch, điển hình như khu công nghiệp Long Bình tại TP. Biên Hòa đã trở thành khu công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai; Trung tâm Công nghệ thương mại Tổng hợp Thái Sơn tại TP. Hồ Chí Minh... Ngoài ra còn rất nhiều dự án đã và đang triển khai, khai thác đạt hiệu quả khả quan. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Thái Sơn luôn duy trì ổn định hoạt động thương mại xuất nhập khẩu sang các thị trường thế giới, phân phối hàng thực phẩm vào các siêu thị khu vực phía Nam và nhập khẩu hàng nông sản từ các nước ASEAN về chế biến phục vụ thị trường tiêu thụ nội địa. Xác định và thực hiện tốt phương châm “Tiên phong là người lính”, nên dù trên bất cứ lĩnh vực, hoàn cảnh nào chúng tôi đều quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hơn nữa, chúng tôi đặc biệt chú trọng ở các lĩnh vực mũi nhọn như: Chuyển giao công nghệ và xuất nhập khẩu trang thiết bị quốc phòng; Đầu tư thương mại, bất động sản… Năm vừa qua, hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành của chúng tôi doanh thu đạt 4.290 tỉ đồng, nộp ngân sách 161,5 tỉ đồng, lợi nhuận 116,2 tỉ đồng, thu nhập bình quân đạt 8,58 triệu đồng/người/tháng.

PV: Với một doanh nghiệp thì vấn đề nhân sự vô cùng quan trọng, được biết nhờ có sự chuẩn bị tốt mà nguồn nhân lực của Tổng Công ty trong thời gian qua đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Để đạt được điều này, Tổng Công ty đã triển khai những biện pháp đồng bộ nào, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Kim Thọ: Như các anh đã biết, đối với doanh nghiệp vấn đề nguồn nhân lực có ý nghĩa cực kì quan trọng. Thiếu vốn có thể huy động từ nhiều nguồn khác nhau, thiếu trang bị có thể đầu tư, nhưng thiếu nguồn nhân lực thì rất khó, nhất là nguồn nhân lực có hàm lượng chất xám cao. Nhận thức được vấn đề này, ngay từ ngày đầu thành lập, lãnh đạo Tổng Công ty qua các thời kì luôn quan tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Với chức năng, nhiệm vụ là một doanh nghiệp kinh doanh sản xuất đa ngành, bao gồm cả lĩnh vực đầu tư thương mại ở nước ngoài, chúng tôi đặc biệt chú trọng tuyển dụng nhân tài kết hợp với phương pháp tự đào tạo bồi dưỡng thông qua các kì sát hạch hàng năm. Đi cùng với đó là chế độ đãi ngộ xứng đáng, sử dụng hợp lí, đúng người đúng việc do vậy tạo sự đồng thuận và khơi dậy tiềm năng sáng tạo của mỗi cán bộ, kĩ thuật viên, người lao động trong toàn Tổng Công ty. Phát huy triệt để năng lực, tiềm lực sẵn có từ thế mạnh về đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao, năng lực quản lí giỏi, tinh thông nghiệp vụ, đẩy mạnh đầu tư công nghệ kĩ thuật, cơ sở vật chất hiện đại. Xây dựng chính sách lao động hiệu quả, gắn chặt và hài hòa quyền lợi giữa người lao động và doanh nghiệp. Hiện nay, đội ngũ quản trị của Tổng Công ty có  98,6 % đạt trình độ đại học và trên đại học, nhiều bộ phận nòng cốt có trình độ chuyên môn sâu. Đây chính là cơ sở vững chắc để Tổng Công ty xây dựng và phát triển mạnh mẽ.

 
lanh dao tct
Lãnh đạo Tổng công ty Thái Sơn kiểm tra tiến độ thi công tại Quốc lộ 1 - Ảnh: PV

PV: Trên mặt trận kinh tế, có thể nói Thaison Group ngày càng vững mạnh và mang dáng dấp như một tập đoàn thương mại, sản xuất đa ngành. Vậy còn việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng được tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Kim Thọ: Trong những năm qua, cùng với toàn quân thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Tổng Công ty Thái Sơn đã tích cực thực hiện chủ trương tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh, gắn với phát triển kinh tế xã hội, thực hiện tốt chức năng của một “Đội quân công tác và Đội quân lao động sản xuất”. Tổng Công ty đã chỉ đạo các phòng chức năng chủ động quan hệ với các nhà máy quốc phòng của Liên bang Nga, Ucraina, Belarus, các nước Đông Âu và làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan Bộ Quốc phòng, các Quân chủng, Binh chủng, triển khai nhập khẩu trang thiết bị quốc phòng đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ Bộ Quốc phòng giao. Trong năm qua, trên lĩnh vực chuyển giao công nghệ và nhập khẩu trang thiết bị quân sự, chúng tôi đã khảo sát thực tế tại nơi sản xuất trang thiết bị, khi nhập về phối hợp với các đơn vị cho khai thác thử tại thực địa bảo đảm tính chính xác, đáp ứng yêu cầu kĩ thuật, nâng cao khả năng, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu cho Quân đội. Đồng thời phối hợp với Cục Khoa học Quân sự Bộ Quốc phòng tổ chức giới thiệu công nghệ xử lí đất nhiễm độc dioxin, khi đưa vào sử dụng được chính phủ các nước Anh, Mĩ, khối NATO công nhận và đánh giá cao. Bên cạnh đó Tổng Công ty còn được Nhà nước và Bộ Quốc phòng tin tưởng giao cho thực hiện nhiều công trình trọng điểm, trong đó có các công trình ở biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa như: Sở Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, đường tuần tra biên giới... đạt chất lượng cao. Chúng tôi cũng chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề Thái Sơn đẩy mạnh công tác tiếp thị chiêu sinh học viên, mở rộng liên kết đào tạo các đối tượng chính sách, quân nhân phục viên, xuất ngũ, con em thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ... Ngoài ra Tổng Công ty còn phối hợp chặt chẽ với Trường Sỹ quan Công binh hoàn thành tốt chương trình huấn luyện kĩ thuật rà phá bom mìn cho cán bộ, công nhân viên bảo đảm điều kiện cần thiết để Bộ Quốc phòng cấp phép rà phá xử lí bom mìn vật liệu nổ cho Tổng Công ty.

PV: Thưa đồng chí Phó Tổng Giám đốc! Xin trở lại với slogan quen thuộc: “Tiên phong là người lính”, phải chăng tinh thần, bản lĩnh của người lính đã tạo nên điểm nhấn rất riêng của Tổng Công ty Thái Sơn?
Đại tá Nguyễn Kim Thọ:  Thực hiện chức năng “Đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất” trong thời bình, Tổng Công ty Thái Sơn, với nhiệm vụ là doanh nghiệp Quân đội luôn tiên phong đối với các nhiệm vụ chính trị cũng như sản xuất kinh doanh. Những doanh nhân quân nhân trưởng thành từ môi trường Quân đội mang trong mình những tố chất kiên cường, dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người lính đang “chiến đấu” trên mặt trận kinh tế. Chúng tôi chọn sologan “Tiên phong là người lính” nhằm khẳng định tinh thần không sợ gian khó, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn thử thách. Chắc hẳn các anh đã từng nghe câu khẩu hiệu “Thương trường là chiến trường”? Trong những năm qua, đã không ít lần vận hội của Thaison Group đứng trước những cơn bão của sự suy thoái kinh tế thế giới, sự khó khăn của nền kinh tế trong nước. Song với tinh thần quyết liệt, chủ động, sáng tạo, Ban Lãnh đạo và tập thể Tổng Công ty đã đoàn kết nhất trí, chèo lái con thuyền Thaison Group vượt qua tất cả, tạo dựng được những thành tựu vững chắc. Nhân đây cũng chia sẻ thêm với các anh, quan điểm kinh doanh của chúng tôi ngoài các lĩnh vực truyền thống, Tổng Công ty Thái Sơn mạnh dạn đầu tư mở ra các ngành hàng mới nhiều tiềm năng. Đó không chỉ là sách lược phát triển thương hiệu hiệu quả mà còn là giải pháp chủ động chuyển hướng nếu xảy ra những biến chuyển trong sự vận động của nền kinh tế. Vì vậy, chúng tôi nỗ lực thiết lập các mạng lưới kinh doanh tại các địa phương thông qua các văn phòng đại diện, đại lí, các đối tác liên doanh, liên kết. “Tiên phong là người lính” đó là tinh thần cống hiến vì sự nghiệp Quân đội nói chung, Tổng Công ty Thái Sơn nói riêng.

PV: Và tinh thần của người lính làm kinh tế luôn đồng hành với phẩm chất vượt qua mọi khó khăn, chia ngọt, sẻ bùi?
Đại tá Nguyễn Kim Thọ: Trước hết, xin chia sẻ với các anh, một trong những định hướng lãnh đạo của Tổng Công ty là kết hợp hài hoà việc phát triển sản xuất kinh doanh gắn với không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, người lao động và dung hòa với lợi ích của cả cộng đồng. Các anh hãy hình dung khối lượng công việc cho hơn 5.000 người lao động có được thu nhập ổn định trong thời điểm hiện nay khó khăn biết nhường nào. Có những công trình ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, phức tạp. Để vận chuyển được trang thiết bị, vật tư đến địa điểm thi công là cả một hành trình gian nan, vất vả. Với những hạng mục quốc phòng, bài toán kinh tế không phải là hạch toán thu chi đơn thuần. Ý nghĩa chính trị, yếu tố bí mật, an toàn phải được ưu tiên giải quyết. Chúng tôi đã huy động tối đa nỗ lực của cán bộ công nhân viên toàn đơn vị để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó chúng tôi cũng luôn quan tâm,  tạo điều kiện cho người lao động tại chỗ có cơ hội việc làm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội nơi đơn vị đóng quân cũng như nơi thi công các hạng mục công trình. Với ý thức trách nhiệm của mình, có thể nói quá trình hình thành và phát triển của Tổng Công ty luôn gắn với việc thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, sự sẻ chia lợi ích giữa Tổng Công ty, người lao động và nhân dân các địa phương. Năm 2016 vừa qua, chúng tôi đã thi công 133 công trình trên 24 tỉnh thành phố từ Sơn La đến Phú Quốc - Kiên Giang. Dù đi đến đâu, chúng tôi cũng nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của các địa phương và đó cũng là yếu tố quan trọng làm nên kết quả hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

PV: Với đặc điểm là một doanh nghiệp Quân đội hoạt động trên nhiều lĩnh vực, địa bàn rộng khắp cả nước, nhiều nơi là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Xin đồng chí chia sẻ thêm về chức năng “Đội quân công tác” của Tổng Công ty?
Đại tá Nguyễn Kim Thọ:  Ngoài việc chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn đơn vị, Tổng Công ty luôn làm tốt công tác xã hội, từ thiện, đoàn kết quân dân, xây dựng địa bàn. Hàng năm, Đảng ủy - Ban Tổng Giám đốc đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc quyền tích cực tham gia các phong trào như “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”… Với quan điểm thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội là một yếu tố quan trọng làm lên uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, trong những năm qua chúng tôi luôn coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để Tổng Công ty nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Bằng nhiều hình thức, Tổng Công ty đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Nội dung phương pháp tuyên truyền được lựa chọn phù hợp với trình độ nhận thức và mặt bằng dân trí để nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tổ chức hiệu quả hoạt động kết nghĩa với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội. Tiêu biểu như các đơn vị: huyện Nhà Bè, Quận 10 (TP Hồ Chí Minh), huyện Châu Phú (An Giang), tỉnh Tuyên Quang, BTL Thủ đô Hà Nội, BTL Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Quân đội Nhân dân... Tích cực, gương mẫu tham gia các phong trào của địa phương, góp phần tăng cường thắt chặt mối đoàn kết quân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương nơi đóng quân khen ngợi. Với những hành động thiết thực, hiệu quả, trong những năm qua Tổng Công ty Thái Sơn đã đóng góp ủng hộ trên 80 tỉ đồng cho các hoạt động xã hội, xây dựng bàn giao trên 120 căn nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng suốt đời 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực khác.

PV: Vâng! Những con số thật ấn tượng đã nói lên tinh thần, trách nhiệm của người lính Thái Sơn với cộng đồng. Thời gian tới, Tổng Công ty sẽ vươn mình mạnh mẽ như thế nào, thưa đồng chí Phó Tổng Giám đốc?
Đại tá Nguyễn Kim Thọ:  Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh góp phần củng cố vững chắc an ninh, quốc phòng, Tổng công ty xác định luôn quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng Công ty, thường xuyên kiện toàn tổ chức biên chế và vận hành hiệu quả mô hình hoạt động theo hình thức công ty mẹ, công ty con. Huy động góp vốn thành lập nhiều công ty cổ phần, trong đó là cổ đông chi phối ở nhiều công ty lớn. Đồng thời chủ động, liên doanh, liên kết với các đơn vị kinh tế trong và ngoài quân đội để đẩy nhanh tiến trình phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty. Các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty phải đạt tốc độ tăng trưởng và hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo chất lượng tốt, an toàn mọi mặt, hoàn thành tốt nghĩa vụ thu nộp ngân sách với Nhà nước và cấp trên. Thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đời sống cán bộ, công nhân viên được cải thiện, cơ sở vật chất của Tổng Công ty được nâng cấp khang trang, vị thế và uy tín của Tổng Công ty không ngừng được nâng cao không những trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới. Chiến lược kinh doanh trong tương lai, ngoài nhiệm vụ quốc phòng, Thái Sơn sẽ phát triển các dự án KCN để đưa các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đầu tư vào công nghệ cao, thiết bị linh kiện điện tử... Thái Sơn sẽ tiếp tục là một doanh nghiệp với hàm lượng trí tuệ, công nghệ cao, có thương hiệu toàn cầu.
PV: Xin cảm ơn đồng chí Phó Tổng Giám đốc.
 
PV

 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)