Bộ sách nên đọc

Thứ Năm, 22/12/2016 15:42
chu phoong arial moi copy - Bộ sách gồm hai tập: Tuyển truyện ngắn đoạt giải cao Văn nghệ Quân đội 30 năm Đổi mới Tuyển truyện ngắn hay Văn nghệ Quân đội 2000-2016 do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.
 
tuyen tap

Tập thứ nhất gồm tác phẩm đoạt thứ hạng Nhất và Nhì qua các cuộc thi của Văn nghệ Quân đội tính từ 1986, năm đất nước bước vào một giai đoạn cực kì trọng đại: Đổi mới. Sự đổi mới đã diễn ra ở mọi lĩnh vực cuộc sống, và văn chương, với sự mẫn cảm của mình đã có những chuyển biến sắc nét. Đó là Vùng biển thẳm của Trần Quốc Huấn; Bức thư gửi mẹ Âu Cơ của Y Ban, Hậu thiện đường của Nguyễn Thị Thu Huệ; Vịt trời lông tía bay về của Hồng Nhu; Mùa hoa cải bên sông của Nguyễn Quang Thiều; Trên mái nhà người phụ nữ của Dạ Ngân; Gió mưa gửi lại của Thùy Linh, Sau những mùa trăng của Đỗ Bích Thúy; Những chàng trai sống cùng hoa săng đắng của Nguyễn Đình Tú; Đỉnh khói của Nguyễn Thị Kim Hòa… Qua sự thử thách khắc nghiệt của thời gian những tác phẩm đoạt giải đã chứng tỏ được sức sống bền vững và các tác giả sau khi đoạt giải đã chứng tỏ được nội lực sáng tạo, trở thành những cây bút chủ lực của văn đàn.

Ở tập thứ hai là tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu xuất hiện trên Văn nghệ Quân đội từ đầu thế kỉ 21 đến nay, giai đoạn đất nước mở cửa hội nhập với thế giới, của những tác giả mà tên tuổi của họ đủ để thế chấp cho uy tín truyện ngắn. Đó là Ma Văn Kháng, Dương Hướng, Khuất Quang Thụy, Lê Minh Khuê, Hồ Anh Thái, Tạ Duy Anh, Sương Nguyệt Minh, Trần Thùy Mai, Quế Hương, Võ Thị Xuân Hà…, cùng những tác giả trẻ xuất sắc như Nguyễn Ngọc Tư, Kiều Bích Hậu, Phạm Duy Nghĩa, Phùng Văn Khai, Tống Ngọc Hân, Uông Triều, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Xuân Thủy, Võ Diệu Thanh, Nguyễn Thị Việt Hà…

Với gần 70 truyện ngắn của nhiều thế hệ tác giả đã phản ánh sinh động hiện thực ở nhiều góc độ, ở nhiều khía cạnh cuộc sống: Tinh thần đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước, hòa hợp dân tộc; những bề bộn ngổn ngang trong gia đình, xã hội từ nông thôn đến thành thị khắp các vùng miền trong nước; nỗi niềm tha hương của kiều bào ta ở nước ngoài...

Đọc trọn bộ tuyển truyện này độc giả sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị. Những lời tự bạch và ghi chú thời gian hoàn thành ở cuối truyện sẽ hé lộ những sắc thái ấp ủ, tâm trạng thai nghén ý tưởng, quan niệm thẩm mĩ… của từng tác giả và hoàn cảnh ra đời của mỗi tác phẩm. Không những thế, những người làm sách đã kì công sưu tầm được những minh họa đẹp nhất, những mẫu bìa Văn nghệ Quân đội từ những ngày xưa nhất – 1957, cho đến những mẫu bìa Tạp chí gần đây. Do đó bộ tuyển này không chỉ giúp độc giả có một hình dung về quá trình ra đời và phát triển của một tờ tạp chí, mà còn có thêm hình dung về diện mạo đội ngũ tác giả và sự vận động phát triển không ngừng của nghệ thuật truyện ngắn trong nền văn học Việt Nam đương đại mà Văn nghệ Quân đội được coi là một trong những đại diện tin cậy.

HAI TÂY
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Người đàn bà ngồi trên xe đi dạo trên đại lộ Nevski, vào khoảng 3 đến 5 giờ chiều, mặc chiếc áo khoác với lông thú, với vẻ đẹp kiểu lai Digan... (BÌNH MINH)

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)