Bộ sách nên đọc

Thứ Năm, 22/12/2016 15:42
chu phoong arial moi copy - Bộ sách gồm hai tập: Tuyển truyện ngắn đoạt giải cao Văn nghệ Quân đội 30 năm Đổi mới Tuyển truyện ngắn hay Văn nghệ Quân đội 2000-2016 do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.
 
tuyen tap

Tập thứ nhất gồm tác phẩm đoạt thứ hạng Nhất và Nhì qua các cuộc thi của Văn nghệ Quân đội tính từ 1986, năm đất nước bước vào một giai đoạn cực kì trọng đại: Đổi mới. Sự đổi mới đã diễn ra ở mọi lĩnh vực cuộc sống, và văn chương, với sự mẫn cảm của mình đã có những chuyển biến sắc nét. Đó là Vùng biển thẳm của Trần Quốc Huấn; Bức thư gửi mẹ Âu Cơ của Y Ban, Hậu thiện đường của Nguyễn Thị Thu Huệ; Vịt trời lông tía bay về của Hồng Nhu; Mùa hoa cải bên sông của Nguyễn Quang Thiều; Trên mái nhà người phụ nữ của Dạ Ngân; Gió mưa gửi lại của Thùy Linh, Sau những mùa trăng của Đỗ Bích Thúy; Những chàng trai sống cùng hoa săng đắng của Nguyễn Đình Tú; Đỉnh khói của Nguyễn Thị Kim Hòa… Qua sự thử thách khắc nghiệt của thời gian những tác phẩm đoạt giải đã chứng tỏ được sức sống bền vững và các tác giả sau khi đoạt giải đã chứng tỏ được nội lực sáng tạo, trở thành những cây bút chủ lực của văn đàn.

Ở tập thứ hai là tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu xuất hiện trên Văn nghệ Quân đội từ đầu thế kỉ 21 đến nay, giai đoạn đất nước mở cửa hội nhập với thế giới, của những tác giả mà tên tuổi của họ đủ để thế chấp cho uy tín truyện ngắn. Đó là Ma Văn Kháng, Dương Hướng, Khuất Quang Thụy, Lê Minh Khuê, Hồ Anh Thái, Tạ Duy Anh, Sương Nguyệt Minh, Trần Thùy Mai, Quế Hương, Võ Thị Xuân Hà…, cùng những tác giả trẻ xuất sắc như Nguyễn Ngọc Tư, Kiều Bích Hậu, Phạm Duy Nghĩa, Phùng Văn Khai, Tống Ngọc Hân, Uông Triều, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Xuân Thủy, Võ Diệu Thanh, Nguyễn Thị Việt Hà…

Với gần 70 truyện ngắn của nhiều thế hệ tác giả đã phản ánh sinh động hiện thực ở nhiều góc độ, ở nhiều khía cạnh cuộc sống: Tinh thần đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước, hòa hợp dân tộc; những bề bộn ngổn ngang trong gia đình, xã hội từ nông thôn đến thành thị khắp các vùng miền trong nước; nỗi niềm tha hương của kiều bào ta ở nước ngoài...

Đọc trọn bộ tuyển truyện này độc giả sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị. Những lời tự bạch và ghi chú thời gian hoàn thành ở cuối truyện sẽ hé lộ những sắc thái ấp ủ, tâm trạng thai nghén ý tưởng, quan niệm thẩm mĩ… của từng tác giả và hoàn cảnh ra đời của mỗi tác phẩm. Không những thế, những người làm sách đã kì công sưu tầm được những minh họa đẹp nhất, những mẫu bìa Văn nghệ Quân đội từ những ngày xưa nhất – 1957, cho đến những mẫu bìa Tạp chí gần đây. Do đó bộ tuyển này không chỉ giúp độc giả có một hình dung về quá trình ra đời và phát triển của một tờ tạp chí, mà còn có thêm hình dung về diện mạo đội ngũ tác giả và sự vận động phát triển không ngừng của nghệ thuật truyện ngắn trong nền văn học Việt Nam đương đại mà Văn nghệ Quân đội được coi là một trong những đại diện tin cậy.

HAI TÂY
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)