Cửa sổ văn nghệ

Lý thuyết đối thoại của Bakhtin

Thứ Bảy, 13/10/2012 15:05



Mikhail Mikhailovich Bakhtin (1895-1975) là một trong những nhà tư tưởng quan trọng nhất của thế kỷ XX. Ông đã có nhiều đóng góp to lớn trên các lĩnh vực: triết học, mĩ học, thi học, ngôn ngữ học, kí hiệu học và nhân văn học... Kể từ những năm 60 trở về đây, tư tưởng Bakhtin có ảnh hưởng lớn không những ở Nga mà còn ở nhiều nước phương Tây, đặc biệt là ở Pháp, Mĩ, Anh,... di sản học thuật của ông ngày càng được nghiên cứu toàn diện và sâu sắc. Buổi thuyết trình này nhằm giúp những người quan tâm về Bakhtin sẽ có thêm nhiều thông tin về ông.

Mikhail Mikhailovich Bakhtin (ảnh: BTC cung cấp)

Buổi thuyết trình sẽ tập trung vào những nội dung chính: Đôi nét về tiểu sử và nhân cách Bakhtin; Bakhtin với triết học cổ điển châu Âu; Quá trình hình thành, bối cảnh lịch sử và hình thức diễn ngôn triết thuyết đối thoại của Bakhtin; Nội hàm triết học của thuật ngữ "dialogue" (dịch là "đối thoại") nơi Bakhtin; Bản tính đối thoại của tư duy và lời nói con người theo Bakhtin.

Bên cạnh đó, tại buổi thuyết trình, những người quan tâm đến Bakhtin sẽ được biết thêm về: Văn chương đối thoại và văn hóa đối thoại theo Bakhtin; Vai trò của tiếng cười trong sự hình thành và tồn tại văn hóa đối thoại; Đối thoại (dialogue) và phức thanh (polyphonie) trong triết học Bakhtin; Cái hiển ngôn và cái ẩn ngôn trong di sản của Bakhtin; So sánh thuyết đối thoại của Bakhtin với thuyết của Buber; Ảnh hưởng và cộng hưởng với Bakhtin trong triết học hiện đại (Lévinas, Ricoeur, Habermas...)

Buổi thuyết trình diễn ra từ 14h tại Hội trường tầng 3, Tòa nhà VUSTA, 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội./.

Nguồn: CPV

VNQD
Tin tức khác
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)