Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm, giao lưu, giới thiệu chân dung NSND Trà Giang

Thứ Năm, 18/10/2012 00:01

Nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2012), Viện Phim Việt Nam tổ chức chương trình triển lãm, giao lưu, giới thiệu chân dung NSND Trà Giang vào 9h30 ngày 20/10 tại Rạp chiếu phim Ngọc Khánh 1 (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).

NSND Trà Giang sinh năm 1942 tại Quảng Ngãi; tốt nghiệp khoá 1 trường điện ảnh Việt Nam (1962). NSND Trà Giang đã tham gia đóng 17 phim với các vai tiêu biểu: Chị Kiên, vai diễn đầu tiên trong phim “Một ngày đầu thu”, chị Tư Hậu trong “Chị Tư Hậu”, Dịu trong “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, Mẹ Thu trong “Em bé Hà Nội”, Nhân trong “Ngày lễ thánh”, Lan trong “Mối tình đầu”, Hương trong “Huyền thoại người mẹ”, vợ Ba Đề Thám trong “Thủ lĩnh áo nâu”,… NSND Trà Giang cũng tham gia nhiều bộ phim nổi tiếng và đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: “Chị Tư Hậu” (huy chương bạc Liên hoan Phim Quốc tế Moskva năm 1963), “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” (vai Dịu, đoạt giải diễn viên nữ xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Quốc tế Moskva năm 1973). Trà Giang cũng là nữ nghệ sỹ điện ảnh trẻ nhất trong lịch sử Điện ảnh Việt Nam được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân.


NSND Trà Giang. (Ảnh: thanhnien.com.vn)



Bên cạnh điện ảnh, NSND Trà Giang còn thử sức trong lĩnh vực hội họa và đã có triển lãm tranh vào năm 2004 tại Thành phố Hồ Chí Minh. NSND Trà Giang còn là đại biểu Quốc hội khóa V, VI và VII.

Tại buổi giao lưu, NSND Trà Giang sẽ chia sẻ với khán giả thủ đô về những vui buồn của chuyện nghề, chuyện đời trong hơn 50 năm gắn bó với điện ảnh. Khán giả còn được gặp gỡ, giao lưu với một số nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú trong ngành điện ảnh và nghệ sĩ piano Bích Trà (con gái NSND Trà Giang).

Song song với chương trình giao lưu là Triển lãm ảnh “Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang và những mùa thu còn mãi”. Bộ sưu tập gồm 100 hình ảnh, tranh vẽ sẽ đem đến cho khán giả những nét chấm phá về chân dung của một nghệ sĩ điện ảnh tài hoa. Triển lãm được chia làm 4 chủ đề: “Những bước đi đầu tiên”, “Từ Một ngày đầu thu đến Dòng sông hoa trắng”, “Từ nghề đến nghiệp”, và “Trà Giang và cuộc dạo chơi với những sắc màu”.

Nguồn: CPV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)