Cửa sổ văn nghệ

Cục Điện ảnh tổng kết trại sáng tác kịch bản 2015

Thứ Năm, 28/01/2016 15:58
logom - Sáng 28/1/2016, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh tổ chức tổng kết trại sáng tác kịch bản các thể loại phim năm 2015, chủ trì là bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng.
Năm 2015 là một năm thành công của điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là những thành công mang tính đột phát trong khâu đầu tư, sản xuất, phát hành. Bà Ngô Phương Lan nói, một trong những điểm đáng chú ý của năm 2015 là ngành điện ảnh đang dần xóa bỏ khái niệm độc quyền nhà nước mà phát triển theo hướng cạnh tranh lành mạnh, tiến tới chấm dứt tình trạng phim sản xuất ra không biết để làm gì, phục vụ ai.
IMG 2243
Bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh phát biểu tại lễ tổng kết
Cũng từ đó, bắt đầu từ khâu đầu tiên là lựa chọn kịch bản, sẽ càng ngày càng khắt khe hơn, đòi hỏi cao hơn. Một kịch bản, để có thể đưa ra quyết định sản xuất thì phải đạt được căn bản 4 tiêu chí: Nghệ thuật, tuyên truyền, hiệu quả xã hội, kinh tế.
Các ý kiến tại lễ tổng kết đều nhắc nhiều tới thành công của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh). Đây là một bộ phim cùng lúc thành công trên cả hai mặt nghệ thuật và thị trường, cũng là một ví dụ điển hình cho việc phối hợp giữa nhà nước và tư nhân trong đầu tư sản xuất. Một vấn đề được lãnh đạo Cục Điện ảnh đặc biệt quan tâm là năng lực phát hành của các hãng phim. Hiện nay, ở ta có khoảng 390 hãng phim có đủ điều kiện kinh doanh sản xuất phim. Nhưng khi mời các hãng gửi đề án làm phim, ngoài việc nhìn vào năng lực, uy tín sản xuất, bao giờ cũng phải lưu ý đến năng lực phát hành. Theo bà Ngô Phương Lan, mặc dù số hãng phim thì đông như vậy, nhưng những hãng có đủ năng lực phát hành cho đến nay mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trở lại trại sáng tác kịch bản của Cục Điện ảnh năm 2015. Trại được kéo dài 6 tháng. Ở giai đoạn đầu, đã có 24 đề cương kịch bản được nghiệm thu, gồm các thể loại: khoa học, tài liệu, hoạt hình và phim truyện. Cho đến khi kết thúc trại chỉ nghiệm thu được 13 kịch bản của tất cả các thể loại, trong đó chỉ có một kịch bản phim truyện được xếp loại I. Điều đó cho thấy một thực tế là kịch bản hay luôn khan hiếm và khai thác kịch bản là một điều không hề đơn giản, ngay cả với một đơn vị khai thác chuyên nghiệp như Cục Điện ảnh. Đội ngũ các tác giả viết kịch bản hiện đang rất ít, lớp tác giả trẻ khá hiếm, trong khi ngành điện ảnh nói chung thì luôn kì vọng vào lớp trẻ. Ông Lê Hồng Chương – Cục phó Cục Điện ảnh thì đưa ra một ví dụ: Warner Bros – một hãng phim nổi tiếng của Mỹ mỗi năm sản xuất khoảng 15 phim, nhưng số kịch bản chào hàng mà họ nhận được là 5.300. Tức là để có một kịch bản sản xuất được họ phải loại đi khoảng hơn 350 kịch bản khác. Nhìn vào con số đó thì thấy việc khai thác kịch bản ở ta khó khăn đến mức nào.
Việc đầu tư ngân sách nhà nước cho việc sản xuất phim sẽ ngày càng hạn chế, đồng thời tập trung phát triển theo xu hướng cổ phần hóa. Các nhà sản xuất phim sẽ ngày càng chịu áp lực cạnh tranh, đơn vị nào cạnh tranh kém sẽ tự loại thải. Điều đó cũng đi đôi với việc áp lực đối với các nhà biên kịch sẽ ngày càng tăng lên. Cục Điện ảnh kì vọng, trong thời gian tới các nhà biên kịch sẽ song hành với đời sống, bắt kịp các xu hướng làm phim cả trong nước và thế giới. 
P.V
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)