Bộ đội vùng biên huấn luyện chèo xuồng

Thứ Hai, 26/12/2022 17:12

. ĐOÀN PHƯỚC LỘC
 

Là đơn vị đóng quân trên địa bàn có nhiều kênh rạch nên Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 20 (Sư đoàn 330) luôn chú trọng huấn luyện bộ đội sát thực địa, trong đó bơi, chèo xuồng là nội dung quan trọng, cần thiết trong chương trình huấn luyện.

Ngoài tăng cường huấn luyện đêm, hành quân mang vác nặng phục vụ cho diễn tập hiệp đồng quân, binh chủng vào cuối năm nay, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 20 (Sư đoàn 330) còn tổ chức huấn luyện nội dung bơi xuồng trong chương trình huấn luyện để bộ đội biết bơi xuồng ba lá, vừa phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa cứu hộ, cứu nạn.

Trên thao trường huấn luyện chiến thuật của Tiểu đoàn, các chiến sĩ nai (đai) nịt gọn gàng, trang bị áo phao đầy đủ. Mỗi xuồng có 3 đồng chí, thao tác thuần thục từng động tác bơi xuồng, ngắm bắn và quan sát mục tiêu. Chiến sĩ có sức khỏe tốt đảm nhận ở vị trí lái và mũi, sau đó hoán đổi vị trí cho nhau. Cán bộ huấn luyện bám sát thao trường, hướng dẫn từng động tác cơ động xuống xuồng, cách bẻ lái, điều khiển và giữ thăng bằng để xuồng không bị chòng chành. Thời gian đầu huấn luyện do chưa tiếp xúc nhiều với chiếc xuồng ba lá nên một số đồng chí không giữ được thăng bằng khi ngồi trên xuồng, đặc biệt là việc di chuyển xuồng theo đúng ý định gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, đơn vị đã chủ động cho bộ đội tập luyện cán mái chèo trên cạn để bộ đội làm quen, phân công từng vị trí cụ thể khi ở trên xuồng, không được lắc lư để tránh xuồng nghiêng ngả. Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động phân công các đồng chí chèo xuồng tốt giúp đỡ các anh em chèo xuống yếu vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Trung úy Đào Sông Nin, Phó Đại đội trưởng, Đại đội 10, cho biết thêm: “Khi tiếp nhận bộ đội về đơn vị có 85 đồng chí biết bơi, 76 đồng chí biết chèo xuồng. Thời gian qua đơn vị đã tập trung huấn luyện chèo xuồng theo đúng kế hoạch của Tiểu đoàn. Bên cạnh đó, đơn vị còn tiến hành ngoại khóa cho những đồng chí bơi yếu, chèo xuồng yếu. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, hiện nay 100% bộ đội biết bơi, 100% biết chèo xuồng được chỉ huy Tiểu đoàn đánh giá cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong thời gian sắp tới…”

Quá trình huấn luyện đơn vị tập trung từ chậm đến nhanh dần; rèn luyện cho bộ đội khả năng giữ được đội hình hàng dọc, đảm bảo được đúng hướng, giữ được tốc độ, cự ly. Các bài tập sẽ được nâng dần về độ khó: từ đi người không, đến mang vác vũ khí trang bị; từ lên, xuống và bơi, chèo xuồng khu vực ao hồ, sông ngòi, đến khu vực có dòng chảy mạnh, sóng, gió lớn…

Binh nhất Đặng Huỳnh Đức, chiến sĩ Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 10, chia sẻ: “Bản thân tôi lần đầu tiên chèo xuồng nên lúc đầu gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nỗi sợ với nước và điều chỉnh hướng xuồng theo đúng ý muốn. Sau nhiều lần té, ngã phải uống nước rất nhiều nhưng với sự nỗ lực của bản thân và sự quan tâm, chỉ dạy tận tình của chỉ huy đơn vị, giờ đây tôi rất tự tin, có thể ngồi chỗ quan trọng nhất để điều chỉnh thuyền bơi theo ý mình và nỗi sợ nước đã không còn. Tôi rất vui và sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…”

Đối với trên xuồng 3 đồng chí thì ai cũng phải thực hiện được động tác, yếu lĩnh tốt thì mới bảo đảm được cự ly, đội hình.

Trong thời gian ngắn, đơn vị không chỉ huấn luyện thành thạo kĩ thuật bơi chèo xuồng cơ bản, mà còn huấn luyện nhiều tình huống như chuyển trạng thái từ hành quân sang sẵn sàng chiến đấu. Kĩ năng này sẽ giúp cho bộ đội luôn bảo đảm được tính cơ động, sẵn sàng trong mọi tình huống. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe trong quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn 6 còn chú trọng việc rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là đôi bàn tay. Nhờ nghiêm túc tập luyện nên quân số khỏe luôn đạt trên 99%, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Sự chủ động trong công tác huấn luyện, cùng với tinh thần hăng luyện tập và quyết tâm cao, sẽ là nền tảng để cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 gặt hái được kết quả như mong đợi.

Đ.P.L

VNQD
Thống kê