Điểm nổ

Thứ Sáu, 18/11/2022 00:24

. NGUYỄN ĐÌNH TRỌNG
 

Với vai trò là trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học của Binh chủng Pháo binh, thực hiện phương châm chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, Trường Sĩ quan Pháo binh đã có bước đột phá mạnh mẽ đưa các loại pháo chiến dịch như pháo 122, 130, 152, BM21 vào thực hành diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật cho các khóa học viên, làm cho việc học ở nhà trường sát với thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị, đồng thời để đánh giá thực chất toàn diện kết quả dạy và học của cán bộ, giảng viên, học viên.

Liên kết xe pháo chuẩn bị diễn tập cuối khoá

Sáng sớm tinh mơ trên khu vực đài quan sát trường bắn quốc gia khu vực I, trong sương mù của núi rừng Cấm Sơn, Bắc Giang, khu vực mục tiêu dần dần hiện ra trong ống nhòm của người chỉ huy và kính ngắm phương hướng bàn của trinh sát viên số 1.

Cả tổ đài im lặng đợi lệnh nổ súng. Trên đài quan sát của ban chỉ đạo, tiếng loa tay rõ mồn một khẩu lệnh bắt đầu nổ súng của đồng chí Hiệu trưởng Vũ Ký Vệ - Trưởng ban chỉ đạo diễn tập. Rất nhanh, đồng chí đạo diễn tiểu đoàn trưởng ra lệnh: Sông Hồng tạm ngừng! Sông Hồng 1, bộ binh mục tiêu 201, Sông Hồng 2, trận địa pháo mục tiêu 12. Nhanh chóng chế áp, chuẩn bị xong bắn ngay.

Thượng sỹ Lê Văn Hoàng và thượng sỹ Nguyễn Tuấn Linh, học viên khóa 59 đào tạo sĩ quan chỉ huy cấp phân đội, trên cương vị đại đội trưởng và chính trị viên đại đội, nhanh chóng hội ý, thống nhất quyết tâm của người chỉ huy. Hội ý song, đại đội trưởng Lê Văn Hoàng tự tin, dõng dạc báo cáo quyết tâm với chỉ huy Tiểu đoàn qua hệ thống thông tin hữu tuyến và vô tuyến điện.

Ngay sau khi nhận được phần tử bắn từ đài quan sát truyền xuống, đại đội phó quân sự nhanh chóng chỉ huy bộ phận trận địa lấy phần tử lên pháo, thao tác đạn ngòi, liều, nạp đạn xong và ra lệnh, khẩu 1, một phát bắn!

Tiếng gầm của khẩu đại bác 130 ly xé toạc bầu không khí yên bình của cả vùng rừng núi Cấm Sơn rộng mênh mông, điệp trùng. Ở cánh rừng phía sau, tiếng chim rộ lên nháo nhác giật mình bay vụt lên không trung.

Nghe tiếng nổ từ trận địa vọng lại, cả tổ đài nín thở, căng mắt nhìn về phía mục tiêu để xác định điểm nổ. Đồng hồ giây trong tay đại đội trưởng Hoàng liên tục hiện lên những con số 10 giây, 20 giây, 30 giây, đó là khoảng thời gian để đầu đạn từ khi được giải phóng vút lên bay về phía mục tiêu. Rồi một tiếng rít nghe đến rợn tóc gáy, viên đạn đã bay ngang qua đài quan sát. Kinh nghiệm của lính Pháo binh cho biết, chỉ một chút nữa viên đạn sẽ lao xuống mục tiêu, mọi người căng mắt, nín thở nhìn ánh chớp lóe lên trước khinghe thấy tiếng nổ vang động núi rừng, cơn bão mảnh đạn và sóng xung kích bung ra ào ạt vào cây rừng tạo lên âm thanh ràn rạt đến ghê người.

Điểm nổ Hội nghị chi bộ thonng qua kế hoach chiến đấu trong diễn tập cuối khoá

Ở phía mục tiêu một tiếng nổ oành… vọng lại khô khốc, nhưng không ai nhìn thấy ánh chớp nào lóe lên bởi viên đạn găm sâu vào lòng đất và bị cây rừng che khuất. Chỉ còn một cách là căng mắt tìm đụn khói bốc lên ở khu vực đạn nổ, nhưng sương rừng buổi sớm còn rất dày, làm cho khói nhanh tan và dễ lẫn vào trong sương, nếu không phát hiện nhanh sẽ không tìm thấy dấu điểm nổ, đồng nghĩa với việc phát bắn thử đầu tiên có ý nghĩa quyết định đến toàn bộ trận đánh không thành công, lúc đó toàn bộ tổ đài, trận địa và thông tin phải kiểm tra lại phần tử, khẩu lệnh, kỹ thuật thao tác, sẽ rất mất thời gian và làm lỡ thời cơ chi viên hỏa lực cho bộ binh. 5 giây, 10 giây, 20 giây trôi qua, đôi mắt của trinh sát viên số 1, trinh sát viên số 2, đại đội trưởng, trung đội trưởng chỉ huy đang quét qua quét lại khu vực mục tiêu tìm đụn khói bốc lên.

Trên đài chỉ huy các đồng chí trong ban chỉ đạo cũng đã thấy sốt ruột thông qua loa tay, thầy hiệu trưởng hỏi. Người chỉ huy đã nhìn thấy dấu điểm nổ chưa? Hoàng căng thẳng đến toát mồ hôi hột, cả tổ đài im phăng phắng không một tiếng động để không bị phân tán. Phía sau các thầy chiến thuật, bắn pháo, trinh sát đo đạc, công tác đảng cũng căng thẳng không kém học viên đang thực hành bắn. Bất ngờ, trinh sát viên số 1, qua kính ngắm của phương hướng bàn phát hiện thấy cột khói bốc lên cao hơn tán cây rừng tầm 10 đến 15m, anh rời kính phương hướng bàn nhìn bằng mắt thường để bao quát rộng và khẳng định chính xác đó là cột khói của viên đạn. Tự tin và dõng dạc, trinh sát viên số 1 hô vang khẩu lệnh.

Thấy điểm nổ! xa 500, sang phải 0-30. Đại đôi trưởng Hoàng kiểm tra lại khu vực trinh sát viên số 1 báo bằng ống nhòm, đúng là nó rồi, Hoàng vui mừng hô to. Thấy điểm nổ! xa 500, sang phải 0-30. Cả tổ đài như vỡ òa, sung sướng. Trên đài thầy hiệu trưởng khen một câu ngắn gọn. Tốt!!!

Thấy điểm nổ tức là tìm được phần tử sửa bắn và chuyển sang bắn gấp về phía mục tiêu. Những tiếng gầm long trời nổ đất từ hai khẩu 130 đã xóa tan đi cái tĩnh lặng của núi rừng Cấm Sơn, chẳng mấy chốc khu vực mục tiêu đã bị cày xới, nát bươm, sức nóng của đạn pháo đã phá tan sự đặc quánh của sương sớm núi rừng, toàn bộ mục tiêu đã bị tiêu diệt.

Điểm nổ Khẩu đội pháo 130 lấy phần tử thực hành bắn đạn thật cuối khoá

Kết quả của bài bắn mục tiêu trong kế hoạch là cơ sở để thực hiện các bài bắn ngoài kế hoạch tiếp theo. Kết thúc đợt diễn tập có bắn đạn thật với các loại pháo chiến dịch, đồng chí hiệu trưởng lộ rõ niềm phấn khởi khi các khung tập đều hoàn thành tốt các đề mục chiến thuật và bắn pháo đặt ra. Trong buổi bình tập và rút kinh nghiệm diễn tập, thầy hiệu trưởng khen ngợi, đánh giá cao sự nỗ nực, cố gắng phấn đấu trong dạy và học của thầy và trò, đồng thời đồng chí căn dặn.

Điểm khác biệt trong đào tạo sĩ quan ở Trường Sĩ quan Pháo binh, đó là kết quả giáo dục, đào tạo luôn được lượng hóa bằng những con số tuyệt đối, chứ không phải bằng con số tương đối, chung chung, trìu tượng. Phải được thể hiện thông qua bản lĩnh, phương pháp, tác phong của người chỉ huy và bằng kết quả của các bài bắn. Học viên đào tạo sĩ quan pháo binh ra trường thì bắt buộc phải biết bắn tất cả các loại pháo có trong biên chế của quân đội hiện nay, đó là nguyên tắc trong dạy và học ở nhà trường.

Với tôi, thấy điểm nổ không chỉ đơn thuần là khẩu lệnh trong bắn pháo khi nhìn thấy vị trí viên đạn rơi xuống và phát nổ, mà đó còn là chỉ dấu sinh động nhất, biểu hiện cụ thể, rõ nét nhất kết quả của 4 năm miệt mài, không quản ngại khó khăn gian khổ truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm trong chiến đấu và trong huấn luyện của các thầy giáo, cô giáo, của đội ngũ cán bộ quản lý cho các đồng chí học viên.

Thấy điểm nổ còn là biểu hiện của sự nối tiếp truyền thống tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, dạy tốt, học tốt, công tác tốt của nhà trường trong 65 năm qua và truyền thống đoàn kết, hiệp đồng, lập công tập thể của bộ đội pháo binh trong 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Thấy điểm nổi còn là bước đầu tiên trên con đường phấn đấu để trở thành người chiến sỹ pháo binh ưu tú trong Quân đội Nhân dân Việt Nam xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã tặng cho bộ đội pháo binh “chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng”.

N.Đ.T

VNQD
Thống kê