Sách về nhà số 4

DÒNG SÔNG BÊN CHÙA

Thứ Năm, 11/07/2019 14:53

Dòng sông bên chùa lấy bối cảnh kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sau ngày giải phóng với tình yêu của một người lính quân quản với một ni cô. Khởi đầu từ một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa bên bờ kênh được ni cô chăm nuôi, các mối quan hệ, xung đột diễn ra.

Thời chiến tranh dòng kênh này là nơi trú ngụ của dân từ các làng quê đồng bằng bị bom đạn dạt lên, cũng là nơi ở của thương phế binh Việt Nam cộng hòa. Họ làm nên xóm nhà lá, tạm bợ, nhếch nhác, dòng kênh đen đặc, bốc mùi khiến con người thường mắc bệnh sưng mũi, viêm họng. họ chính là lớp người dưới đáy của xã hội. Đây chính là nơi phản ánh nỗi đau của chiến tranh – “Chiến tranh làm con người ta không có đất sống, không có căn cước công dân, ở đợ ngay trên Tổ quốc của mình”. Một thế giới lạ lẫm khiến người lương thiện không dám qua lại đây. Hoàn cảnh xô đẩy khiến người ta hành động hung bạo, phạm tội nhưng tự sâu thẳm trong mỗi người đều có hạt nhân lương thiện. Một xã hội tốt cần phải làm cho hạt nhân thiên căn dù rất nhỏ bật lên.

Trong cuốn sách còn có nhân vật Phan, Việt Kiều. Từ cuộc sống ở nước ngoài, Phan nhìn nhận sự thay đổi của đất nước và con người. Sự vận động để hội nhập, đưa xã hội công bằng, dân chủ ấy cũng là qui luật của thời đại. Con người ta dù quá khứ, hiện tại như thế nào đều khát khao lẽ phải, chính điều đó khiến người ta nhân ái hơn.

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung

Dòng sông bên chùa - tiểu thuyết
Tác giả: Nguyễn Quốc Trung
Nhà xuất bản Văn học, 2019

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)