Thế giới  Tin tức

Ingrid Persaud thắng giải Truyện ngắn quốc gia BBC

Thứ Năm, 04/10/2018 15:41
logo - Ingrid Persaud với truyện ngắn đầu tay The Sweet Sop (tạm dịch: Vị ngọt) đã vượt qua các tác giả khác để được vinh danh giải Truyện ngắn quốc gia BBC. Trị giá phần thưởng là 15.000 USD (tương đương 350 triệu VNĐ)

The Sweet Sop là câu chuyện về tình cha con, tình cảm gia đình. Người cha đã bỏ rơi người con trai từ lúc cậu mới ba tháng tuổi, khi người con đã trưởng thành và chuẩn bị kết hôn thì ông quay trở về mong muốn nối lại và được sống cùng con những năm tháng cuối cùng của cuộc đời. Ingrid Persaud đã rất thuần thục trong việc miêu tả tâm trạng phức tạp của người con – người đàn ông trẻ tuổi.

Đại diện ban giám khảo - Stig Abell đánh giá, The Sweet Sop hoàn toàn thuyết phục những người chấm giải khi xây dựng cốt truyện và nhân vật ý nghĩa. Câu chuyện vừa dịu dàng, sôi nổi, vừa đau lòng lại đầy hài hước, ẩn chứa nhiều giá trị.

 
ingrid persaud
Nhà văn Ingrid Persaud

Ingrid Persaud sinh ra ở Trinidad hiện sinh sống ở London, bắt đầu viết khi đã ở độ tuổi 40. Cô là một học giả, một nghệ sĩ thị giác và quản lí dự án. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của cô là If I never went Home (tạm dịch: Nếu tôi không bao giờ về nhà) năm 2014. Trước khi thắng giải này, cô từng đạt giải truyện ngắn Commonwealth 2017.

Chia sẻ về tác phẩm đoạt giải, Ingrid cho biết cô đã cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa cái chết và tình cảm gia đình để xây dựng một câu chuyện cảm động và nhân văn.

Trước đó, giải thưởng Truyện ngắn quốc gia BBC đã công bố danh sách rút gọn gồm: Nhà văn từng đoạt giải thưởng BBC năm 2013 -  Sarah Hall, nhà soạn nhạc Kerry Andrew, các nhà văn Kiare Ladner, Ingrid Persaud và Nell Stevens.

Giải Truyện ngắn quốc gia BBC (BBC National Short Story Award) là giải thưởng văn học Anh dành cho truyện ngắn, được thành lập vào năm 2005 bởi NESTA ( Tổ chức đầu tư và nghiên cứu về Công nghệ và Nghệ thuật tại Vương quốc anh) với sự hỗ trợ của BBC Radio 4 và tạp chí Prospect. Giải thưởng ban đầu được gọi là “Giải thưởng Truyện ngắn Quốc gia” và được đổi tên từ năm 2008 để phản ánh nhà tài trợ hiện tại.

Những người từng giành chiến thắng ở những năm trước là: DW Wilson năm 2011, Miroslav Penkov năm 2012, Sarah Hall năm 2013, Lionel Shriver năm 2014, Jonathan Buckley năm 2015, KJ Orr năm 2016 và Cynan Jones năm 2017.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian


 
VNQD
Tin tức khác
Thống kê