Thế giới  Tin tức

Nhà văn Anna Burns thắng giải Man Booker 2018

Thứ Tư, 17/10/2018 16:20
logo - Anna Burns đã trở thành tác giả Bắc Ireland đầu tiên giành giải thưởng Man Booker, với phần thưởng trị giá 50.000 bảng Anh nhờ cuốn tiểu thuyết Milkman.

Milkman (Tạm dịch: Người đàn ông bán sữa) là tác phẩm thứ ba của nhà văn 56 tuổi. Nội dung cuốn sách xoay quanh lời tường thuật của nhân vật chính – một cô gái 18 tuổi – về việc cô và hai người phụ nữ khác bị một người đàn ông quấy rối tình dục.

 
Booker
Nhà văn Anna Burns và cuốn tiểu thuyết thắng giải Man Booker 2018

Theo triết gia Kwame Anthony Appiah, Chủ tịch Ban giám khảo giải Man Booker, cuốn tiểu thuyết này “cực kì độc đáo”. Ông nói: “Chưa ai trong chúng ta từng đọc tác phẩm nào như vậy trước đó. Giọng văn hoàn toàn khác biệt của Anna Burns là một sự thách thức với lối tư duy và hình thức thông thường. Đây là câu chuyện về sự tàn bạo, xâm phạm tình dục và sự phản kháng với lối viết hài hước, dí dỏm”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết đây là tác phẩm không dễ đọc: “Nếu bạn kiên trì đọc, cuốn sách này vô cùng bổ ích , đặc biệt là với cách diễn đạt và sử dụng ngôn ngữ khác biệt”

Ban giám khảo giải cho rằng, cuốn sách này đã đề cập đến những vấn đề của ngày hôm nay. “Cuốn tiểu thuyết này sẽ giúp mọi người nghĩ đến phong trào #MeToo. Cuốn sách được trao giải vì đã mang đến cho chúng ta một bức tranh tinh tế, sâu sắc và đầy thách thức về những gì mà phong trào #MeToo nêu ra”.

Khi giải thưởng được công bố, Anna Burns bị mất giọng. Tại cuộc họp báo sau đó, nhà văn cho biết, xuất hiện tham dự bữa tiệc công bố là cả một quá trình mong chờ, hồi hộp.

Bà chia sẻ ý tưởng viết cuốn Milkman từ “vài trăm từ thừa trong một cuốn tiểu thuyết đang viết”. Sau đó, bà cố gắng viết thành truyện ngắn nhưng cuối cùng lại trở thành tiểu thuyết như hiện tại. Tác giả cũng chia sẻ khi giành giải thưởng gần nhất là giải Orange năm 2002, bà dành tiền thưởng cho việc kinh doanh và chuyển nhà. Với giải thưởng lần này, bà sẽ dành tiền trả nợ và tiêu dùng vào những điều thiết thực.  

 
21bookeritemshortlistjumbo
Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo trước đó

Anna Burns đã trở thành nhà văn Bắc Ireland đầu tiên đoạt giải, cũng là cây bút nữ tiếp theo giành giải sau Hilary Mantel với tiểu thuyết Bring Up the Bodies. Các nhà văn Ireland từng đoạt giải trước đó có John Banville, Anne Enright và Roddy Doyle.

HIÊN NGỌC theo The Guardian

 



 
VNQD
Tin tức khác
Thống kê