Thế giới  Tin tức

Nhân vật chính khiến Nobel Văn học 2018 bị huỷ vừa bị toà kết án

Thứ Ba, 02/10/2018 17:52
logo - Nhiếp ảnh gia người Pháp Jean-Claude Arnault, chồng của thành viên Viện hàn lâm - nhà thơ Katarina Frostenson vừa bị kết án hiếp dâm.
 
nobel van hoc
Nhiếp ảnh gia Jean-Claude Arnault

Trong bản án được toàn án Stockholm đưa ra, Jean-Claude Arnault bị kết án hai năm tù giam về tội hiếp dâm. Đây là mức án nhẹ nhất trong khung phạt cho tội danh này.

Thẩm phán của phiên toà - ông Gudrun Antemar cho biết toà án có đầy đủ bằng chứng và nhân chứng để buộc tội nhiếp ảnh gia này. Bản án được đưa ra ngay trước thời điểm công bố Nobel Y học.

Phía luật sư của Arnault là Bjorn Hurtig trước đó có thông báo với giới truyền thông sẽ kháng cáo tới cùng nếu thân chủ bị kết án. Arnault phủ nhận tất cả các cáo buộc, cho rằng bản án được thiết lập trên những chứng cớ chưa hoàn thiện.

Trước đó, trong phiên toà được xét xử kín, Arnault bị đề nghị 3 năm tù giam, trong khi tội này ở Thuỵ Điển tối đa phải ngồi tù 6 năm.

Jean-Claude Arnault, 72 tuổi, vốn là nhân vật có ảnh hưởng tới văn hoá Thuỵ Điển trong nhiều thập kỉ qua. Tuy không phải thành viên trong Viện hàn lâm nhưng ông này lại được mệnh danh là thành viên thứ 19 của Viện, chứng tỏ tầm ảnh hưởng rất lớn.

Vụ bê bối khởi đầu khi ông bị tố cáo ép buộc một người phụ nữ quan hệ vào năm 2011 và cưỡng hiếp cô này tại căn hộ của chính nạn nhân. Sau đó vào tháng 11/2017, tờ báo Dagens Nyheter công bố 18 người phụ nữ tố cáo nhiếp ảnh gia này cưỡng hiếp, quấy rối tình dục trong hơn 20 năm tại Thuỵ Điển và Pháp. 8 trong số họ đã nộp đơn tố cáo, những người còn lại hoặc thiếu bằng chứng hoặc quá thời gian cho việc tố cáo có hiệu lực.

Từ vụ việc này và một số vấn đề nội bộ khác của Viện hàn lâm đã khiến 7 trong tổng số 18 thành viên xin từ chức, trong đó có vợ Arnault là nhà thơ, nhà viết kịch Katarina Forstenson và Tổng thư ký của Viện Hàn lâm Sara Danius.

Những bê bối trên chính là nguyên nhân trực tiếp khiến Nobel Văn học không được trao trong năm nay, năm 2019 sẽ công bố hai người chiến thắng.

HIÊN NGỌC theo The Guardian

 
VNQD
Tin tức khác
Thống kê