Cửa sổ văn nghệ

Đặc sắc Liên hoan múa rồng Hà Nội 2014

Thứ Ba, 07/10/2014 08:35

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2014) và 15 năm Hà Nội được UNESCO công nhận “Thành phố vì hòa bình”, chiều ngày 4/10, tại tượng đài Lý Thái Tổ (bên bờ Hồ Hoàn Kiếm) đã diễn ra Liên hoan múa rồng 2014 với nhiều tiết mục đặc sắc.

Từ xưa, rồng luôn là biểu tượng linh thiêng trong văn hóa của người châu Á. Hình ảnh con rồng thể hiện quyền uy, thịnh vượng, là sức mạnh to lớn mang may mắn, hạnh phúc đến cho con người. Và múa rồng cũng từ đó trở thành nét đẹp, trở thành hoạt động truyền thống trong các dịp lễ, tết, kỷ niệm của nhiều đất nước.

Mỗi đội múa rồng cần ít nhất là 6 người tham gia, họ cùng kết hợp những động tác uyển chuyển, khéo léo để con rồng thể hiện nhiều thế oai phong và đẹp mắt nhất.

Liên hoan múa rồng năm nay tổ chức từ 13h30 đến 18h30, có sự góp mặt của 25 đội rồng đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mỗi đội dự thi có thời gian biểu diễn từ 5-7 phút. Mở đầu buổi biểu diễn là đội rồng của quận Nam Từ Liêm.

Đội rồng quận Nam Từ Liêm mang đến nhiều tiết mục đặc sắc.

Hay tiết mục của đội Bắc Từ Liêm.

Các thành viên trong đội rồng thường là những thanh niên khỏe mạnh, trai tráng. Tuy nhiên, đội rồng của huyện Mỹ Đức lại là các cụ trong hội người cao tuổi.

Người lớn tuổi nhất trong đội của huyện Mỹ Đức là cụ Nguyễn Văn Bạo (người có bộ râu dài bạc trắng), năm nay 78 tuổi. Cụ đã tham gia múa rồng gần 30.

Đội của huyện Mê Linh đều là phụ nữ.

Các chị đã từng tham gia biểu diễn trong các ngày lễ, tết, những buổi kỷ niệm của huyện.

Sau khi 3 đội dự thi xong trên khu tượng đài Lý Thái Tổ, họ cùng xuống đường biểu diễn quanh bờ hồ Hoàn Kiếm. Đây là điểm mới so với những năm Liên hoan trước.

Đội rồng của huyện Thạch Thất cùng chụp ảnh lưu niệm.

Du khách nước ngoài cảm thấy hào hứng với các con rồng rực rỡ màu sắc và những màn trình diễn hấp dẫn.

Người dân thành phố cũng không thể bỏ qua buổi liên hoan này.

Kết thúc liên hoan, ban tổ chức trao 01 giải nhất cho đội rồng huyện Chương Mỹ, 03 giải nhì thuộc về huyện Phúc Thọ, huyện Gia Lâm và quận Nam Từ Liêm, các đội còn lại giành giải ba và giải khuyến khích.

THU LINH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)