Cửa sổ văn nghệ

“Gió Lào” đến Hà Nội

Thứ Bảy, 16/06/2018 08:59
Chiều 15.6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, đã khai mạc triển lãm nhóm Gió Lào 2018 gồm 10 nghệ sĩ trẻ, cùng lớn lên tại vùng đất đặc trưng gió Lào và đều học Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Đây là lần thứ 3 nhóm tiếp tục triển lãm chung, sau triển lãm tại TP Hồ Chí Minh năm 2014 và 2017.

Đây là lần thứ 3, nhóm các nghệ sĩ trẻ tổ chức triển lãm chung và là lần đầu tiên giới thiệu tác phẩm tại Hà Nội

Các họa sĩ tham gia triển lãm có điểm chung là cùng xuất thân tại nơi đã từng gánh chịu nặng nề sự tàn khốc của chiến tranh, thời tiết khắc nghiệt, nắng gió bỏng rát từ các đợt gió Lào ùa về... Vì lẽ đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, tập quán, khí chất, thị giác, tư duy thẩm mỹ riêng của từng người. Đặc biệt nhóm lại cùng tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật Huế, nơi có bề dày truyền thống, quan niệm đặc thù riêng về mỹ thuật.


10 nghệ sĩ có điểm chung là cùng tốt nghiệp Trờng Đại học Nghệ thuật Huế

Triển lãm giới thiệu tác phẩm mới của các tác giả trẻ, mang góc nhìn đa chiều, đậm dấu ấn cá nhân. “Gió Lào 2018” không có chủ đề hay ý tưởng chủ đạo nhất định để liên kết các tác phẩm, đề tài tự do, họ tự khám phá những chủ đề quan trọng và gần gũi với thế hệ của chính họ. Các tác phẩm thể hiện mối liên hệ giữa thế giới đương đại và truyền thống đầy tính chân xác, ẩn dụ. Tựu chung dấu ấn của “Gió Lào 2018” bao hàm các chủ đề xuyên suốt như "tự vẽ mình", dễ nhận thấy qua tác phẩm của Quỳnh Na, Trần Hữu Nhật. Dấu vết văn hóa, kiến trúc cũ xen lẫn mới của Cố Đô Huế, đời sống thời hậu chiến, tâm linh, tín ngưỡng cũng được đề cập đầy ẩn ý qua các tác phẩm của Nguyễn Đình Việt, Nguyễn Văn Hè, Nguyễn Hoàng Trang, Trần Thế Vĩnh, Trần Ngọc Bảy, Vũ Duy Tâm, Hồ Hưng và Nguyễn An.


Dấu vết văn hóa, kiến trúc của cố đô Huế được nhiều họa sĩ phản ánh trong tác phẩm

Nét mới trong triển lãm lần này có hai tác phẩm điêu khắc, sắp đặt của Nguyễn An và Nguyễn Văn Hè, còn lại chiếm lượng lớn là tác phẩm hội họa giá vẽ (chất liệu chính: acrilic, sơn dầu, màu nước) mang ngôn ngữ hình ảnh thiên về cảm xúc riêng tư mạnh mẽ, lối độc thoại cá tính, khám phá đời sống thân phận con người đương đại, không gian sống, di sản cố đô Huế, thiên nhiên của vùng đất miền Trung giàu hơi thở nhiệt đới.


Tác phẩm điêu khắc, sắp đặt của Nguyễn An được coi là nét mới trong triển lãm của nhóm

Triển lãm là cơ hội để người thưởng lãm, yêu nghệ thuật đương đại tự khám phá, và phần nào hiểu rõ hơn về tâm tính, tâm lý sáng tạo của các nghệ sĩ vùng đất có địa lý, lịch sử, văn hóa đặc thù.

Nguồn: Đại biểu nhân dân

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)