Cảnh quan môi trường tốt góp phần xây dựng cốt cách, tâm hồn chiến sĩ

Thứ Tư, 19/01/2022 08:28

Thời gian qua, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã tích cực xây dựng các công trình thanh niên, tiểu cảnh. Những công trình này vừa tạo ra cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp đồng thời là địa điểm để giáo dục truyền thống, tuyên truyền pháp luật và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ trong ngày nghỉ, giờ nghỉ đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực.

Về thăm Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 vào những ngày cuối năm, trong không gian xanh thẳm, miên man của vùng cực Nam Trung bộ, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng bởi chỉ trong một thời gian ngắn khuôn viên đơn vị như được khoác trên mình tấm áo mới. Cán bộ, chiến sĩ nhộn nhịp chung tay củng cố cảnh quan môi trường, cắt tỉa bồn hoa, cây cảnh, xây dựng các công trình thanh niên, tiểu cảnh làm đẹp cho đơn vị, chuẩn bị đón một mùa xuân mới đang tràn về.

Khu vực Câu lạc bộ quân nhân Trung đoàn 292 mới được hoàn thành.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, “Câu lạc bộ quân nhân” là một trong nhiều công trình mới được hoàn thành chào đón tết Nguyên Đán Nhâm Dần năm 2022 của Trung đoàn. Để xây dựng công trình này, đơn vị đã phát huy trí tuệ, trách nhiệm của mọi quân nhân trong đơn vị. Trên diện tích 500m2, tận dụng các nguồn vật chất sẵn có cũng như công sức của bộ đội để tạo ra không gian xanh, lí thú với hệ thống bàn ghế đá, nhà chòi, thảm cỏ, sân khấu và hệ thống tranh ảnh phản ánh hoạt động của các đơn vị trong toàn Trung đoàn. “Tre, nứa, mái lá để xây dựng nhà chòi được khai thác bởi cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 20 đóng quân trên tận Cao Nguyên Đắk Lắk, các nguyên liệu khác như cát, sỏi, đá… được vận chuyển từ Trạm ra đa 68, Trạm ra đa 69 và khai thác từ nguồn tại chỗ. Do vậy, công trình được hoàn thành với nhiều tiểu cảnh được bài trí hợp lí nhưng kinh phí bỏ ra lại không nhiều. Thế mới thấy tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên, góp sức xây dựng cảnh quan môi trường của mọi quân nhân trong đơn vị đóng quân nơi cực Nam Trung Bộ này.

Chắc hẳn, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn phải nhiều đêm thao thức, trăn trở trong việc xây dựng tổ chức, hình thành ý tưởng và lựa chọn con người, phát huy nội lực để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng và củng cố cảnh quan môi trường. Thượng tá Phạm Duy Hoạt, Chính ủy Trung đoàn giới thiệu: “Cảnh quan đơn vị mà các đồng chí đang thấy là quá trình phát huy nội lực, thành quả và công sức lao động của tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Để có cảnh quan môi trường sạch đẹp như này, chúng tôi thường xuyên động viên, hướng dẫn các đơn vị hiến kế, hiến cách để xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp. Những việc làm cụ thể đó giúp cán bộ, chiến sĩ thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Minh chứng rõ nét nhất, khi chúng tôi đến với cán bộ, chiến sĩ Đại đội 10, cách khuôn viên trung đoàn bộ không xa. Bên cạnh những bồn hoa ngũ sắc được chăm sóc chu đáo, tỉ mỉ đang nhú những nụ non xanh, vươn lên mạnh mẽ thì cảnh quan môi trường nơi đây nổi bật hơn bởi các công trình thanh niên, tiểu cảnh mới được xây dựng và bài trí hài hòa, khoa học trong khuôn viên của đơn vị. Các công trình như: Cột mốc chủ quyền Trường Sa, hồ cá, vườn lan, quầy bar, hệ thống tranh cổ động… đều do bàn tay bộ đội tự thiết kế, xây dựng với nguyên vật liệu tại chỗ; nhiều chiến sĩ khéo léo tự tay uốn cây cảnh thành những con nai có hình thù như thật đang hồn nhiên, say sưa gặm cỏ…

Thiếu tá Lê Minh Lưu, Đại đội trưởng Đại đội 10, Trung đoàn 292 khẳng định: “Xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp đã trở thành nếp nghĩ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nhưng chỉ doanh trại đẹp không thôi thì chưa đủ, chúng tôi luôn quan tâm phát huy vai trò của công trình thanh niên, tiểu cảnh; tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục nhận thức, tuyên truyền pháp luật, tạo ra môi trường tốt xây dựng cốt cách, tâm hồn người chiến sĩ biết cảm nhận, trân trọng, giữ gìn và tạo ra cái đẹp, sống có lí tưởng, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ”.

Chia tay những người lính canh trời của Trung đoàn 292 khi những bông mai vàng đã bắt đầu bung nở, rực rỡ khoe sắc. chúng tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị cao cùng truyền thống huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu giỏi, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy nội lực, đoàn kết, khắc phục khó khăn, luôn là điểm sáng trong xây dựng, tôn tạo cảnh quan môi trường, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, góp phần tích cực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2022.

CÔNG LUẬN

VNQD
Thống kê