Chuyện về nữ thủ kho quân nhu

Thứ Năm, 29/12/2022 00:15

. HÀ THIỆN HÙNG
 

Gió mùa đông bắc tràn về. Trời bắt đầu đổ mưa phùn, làm cho cái lạnh thêm se sắt. Chiều muộn, tôi vẫn thấy ánh đèn le lói bên trong kho quân trang của lữ đoàn. Đó là ánh đèn của chị Phạm Thị Thủy, Đại úy QNCN, nhân viên quân nhu, phòng Hậu cần, Lữ đoàn Đặc công 113, Binh chủng Đặc công. Tiến lại gần, tôi hỏi:

- Muộn rồi, sao chị chưa nghỉ?

- Chị phải làm cho xong. Đây là chuyến hàng quân trang vừa được chuyển về nên chị phải xếp đặt gọn gàng, chuẩn bị cho đợt cấp phát sắp tới.

Công việc hằng ngày của người thủ kho quân nhu như chị là kiểm kê mỗi khi nhận hàng và xếp đặt gọn gàng để cấp phát cho cán bộ, chiến sĩ trong lữ đoàn. Để bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ, nên kho quân trang không được lắp điện. Chị phải dùng đèn pin và tự mình sắp xếp. Chị làm một mình, không nhờ người giúp, vì theo quan điểm của chị, mình cất hàng chỗ nào sẽ nhớ được chỗ đó, dễ lấy, dễ tìm, không bị nhầm lẫn. Mỗi lần có đến hàng tấn hàng chuyển về, chị phải một mình sắp đặt. Công việc ấy đối với một người đàn ông còn vất vả, nặng nhọc, huống chi là một người phụ nữ “chân yếu tay mềm” như chị. Nhưng đối với chị, làm mãi rồi cũng xong, vì đó là cái nghề của mình.

Cái lạnh đầu đông không đủ làm mất đi những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt chị. Công việc hằng ngày bao khó khăn, vất vả là thế, nhưng chị vẫn luôn cần mẫn, tỉ mỉ, trách nhiệm. Hằng ngày chị thường xuyên quét dọn nhà kho sạch sẽ, kiểm tra các loại mặt hàng, cỡ số, phân loại chất lượng, niên hạn, tránh để mối mọt, kiến, chuột bọ cắn phá. Mỗi lần chị cấp phát cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn đảm bảo đúng, đủ chế độ, tiêu chuẩn, luôn phục vụ với tinh thần vui vẻ, thân thiện, nhiệt huyết cao nhất, được mọi người yêu quý. Nhìn vẻ ngoài của chị, ít ai biết rằng, chị đã trải qua biến cố của cuộc đời.

Chị có chồng công tác cùng đơn vị. Năm 1998, khi gia đình đang hạnh phúc thì chị nhận được thông báo, chồng chị đã qua đời trong một vụ tai nạn. Ôm hai đứa con thơ vào lòng, chị không tin vào tai mình thông báo ấy là sự thật. Ai ở hoàn cảnh ấy cũng thương thay cho chị, thương cho người vợ trẻ mất đi người chồng thân yêu. Rồi ngày mai, không biết chị sẽ sống ra sao trong căn nhà cấp 4 xập xệ, ẩm thấp, chừng 30m2, với hai đứa con gái còn thơ dại. Con gái lớn của chị mới lên 6 tuổi, còn con gái thứ hai vừa tròn 1 tuổi, là niềm an ủi duy nhất, là chỗ dựa tinh thần giúp chị vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Chị vừa làm mẹ, vừa làm cha, ở vậy một mình nuôi hai đứa con khôn lớn bằng đồng lương ít ỏi.

Tháng ngày trôi đi, chị không quản sớm hôm nuôi dạy các con ăn học. Năm 2016, con gái lớn của chị học xong đại học, có việc làm ổn định, còn con gái thứ hai đang theo học tại một trường cao đẳng. Khó khăn là thế, nhưng chị luôn tự hào về các con của mình, vì chúng luôn chăm ngoan, học giỏi, tiến bộ từng ngày. Căn nhà cấp 4 nhỏ bé ấy càng ngày càng xuống cấp, có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Một mình chị ở đó trong nỗi lo âu, chờ đợi các con về thăm trong dịp nghỉ cuối tuần. Chị luôn trăn trở về một ngôi nhà mới nhưng ngần ấy năm một mình nuôi dạy các con, tích cóp mãi từ đồng lương ít ỏi cũng không đủ tiền hiện thực hoá ước mơ.

Thấu hiểu hoàn cảnh ấy, chỉ huy đơn vị đã xem xét và quyết định hỗ trợ tiền và ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ để chị có được ngôi nhà mới. Vào dịp Tết Đinh Dậu 2017, sau nửa năm xây dựng, ngôi nhà đã được hoàn thành. Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà mới tại tổ 7, phường Đồng Xuân, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, chị Thủy cho biết: “Năm nay, gia đình tôi được vui xuân, đón tết trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi. Tôi cảm ơn đồng chí, đồng đội đã giúp tôi hoàn thành mơ ước của mình. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, để không phụ lòng mong mỏi của mọi người…”

Chị Nguyễn Thị Thuỷ (áo đỏ) trong ngày 8/3

Hiện nay, chị sống cùng con gái thứ hai chưa xin được việc. Niềm vui cuối tuần của chị là được đón gia đình con gái lớn cùng đứa cháu ngoại về thăm. Sau hơn 20 năm xảy ra biến cố của cuộc đời, chị luôn tích cực phấn đấu, trở thành tấm gương sáng cho đồng chí, đồng đội noi theo.

Tôi thường xuyên gặp chị ở kho quân trang. Chị vẫn cần mẫn với công việc của mình. Nhiệm vụ của một người thủ kho như chị đòi hỏi phải có trách nhiệm cao trong việc theo dõi, quản lí, phân loại chất lượng, số lượng, nhập, xuất hàng đảm bảo đúng, đủ, an toàn. Để làm được điều đó, chị cho rằng, bản thân mình cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ bộ đội đúng đắn, tích cực học hỏi và quyết tâm làm chủ công việc, cần cù, chịu khó, có nền nếp, nguyên tắc trong chế độ quản lí kho. Vì thế mà kho quân nhu do chị quản lí luôn sạch sẽ, gọn gàng, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra, không bị mất mát, hư hỏng hoặc xuống cấp trước niên hạn.

Thượng úy Trần Thị Thu Nga, nhân viên quân nhu Phòng Hậu cần, cho biết: “Chị Phạm Thị Thủy là một người rất say mê với công việc, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn giúp đỡ đồng chí, đồng đội vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cũng như trong công việc. Chị luôn là tấm gương sáng cho mọi người noi theo…”

Ngoài công việc chuyên môn, chị từng là Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Lữ đoàn. Chị thường xuyên giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, gặp mặt, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, học sinh khuyết tật trên địa bàn đơn vị đóng quân. Sau biết bao cố gắng phấn đấu, chị được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen “Phụ nữ điển hình xuất sắc” trong phong trào thi đua yêu nước của phụ nữ Quân đội giai đoạn 2010 - 2015, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Kỉ niệm chương trong phong trào “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” năm 2016, Binh chủng Đặc công tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của phụ nữ Binh chủng Đặc công giai đoạn 2010 - 2015, Lữ đoàn Đặc công 113 công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2015, 2017 và nhiều danh hiệu khác…

Đại tá Vũ Văn Kích, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 113, nhận xét: “Đồng chí Thủy luôn là người phụ nữ trung hậu, đảm đang, có chí hướng phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người cán bộ, đảng viên. Tôi luôn tin tưởng Thủy sẽ vượt qua được góc khuất của cuộc đời, làm tròn trách nhiệm của người cha, người mẹ, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà…”

H.T.H

VNQD
Thống kê