Cô gái vàng

Chủ Nhật, 23/04/2023 00:37

. HOÀNG VINH
 

Trên phố Nguyễn Lân rẽ vào ngách 247 sẽ gặp Trung tâm thể dục thể thao (TDTT) Quân đội, Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu. Đây là cái nôi đã đào tạo và sản sinh ra nhiều vận động viên tiêu biểu cho thể thao Quân đội trong suốt chiều dài lịch sử truyền thống vẻ vang hơn sáu mươi năm qua. Có thể kể đến các vận động viên như xạ thủ Trần Oanh, Đặng Thị Đông, Hoàng Thị Mây, Hoàng Xuân Vinh, đô vật Mẫn Bá Xuân, võ sĩ karatedo Nguyệt Ánh hay vận động viên điền kinh Nguyễn Văn Lai…

Khi tôi đến nơi gặp đội karatedo đang tập luyện hăng say dưới sự hướng dẫn của trung tá huấn luyện viên trưởng Phạm Trần Nguyên và trung tá huấn luyện viên phó Nguyệt Ánh. Không khí tràn ngập niềm hứng khởi với những bài tập quen thuộc, những bước chân thoăn thoắt, những đòn đánh quyền cước công thủ nhìn rất đẹp mắt. Huấn luyện viên Phạm Trần Nguyên cho biết đội đang tập nâng cao để chuẩn bị cho thi đấu các giải trong nước và quốc tế năm 2023.

Cùng tập luyện trong đội có cô gái với dáng người dong dỏng cao, tóc búi gọn, nước da bánh mật, đôi mắt đen sáng và nụ cười tươi đầy thiện cảm khi tiếp xúc, đó là trung úy vận động viên Nguyễn Thị Ngoan. Được biết Ngoan sinh năm 1998 ở một vùng quê của huyện Phúc Thọ ngoại thành Hà Nội trong một gia đình làm nông. Nhà có ba chị em gái, Ngoan là con đầu. Năm học lớp bốn gia đình cho Ngoan tham gia học tập và làm quen với môn võ karatedo, vừa học phổ thông vừa tham gia luyện tập võ thuật vào các buổi chiều tối. Xuất phát từ niềm đam mê cùng tố chất bẩm sinh nên từ năm lớp sáu Ngoan đã được thầy dạy võ giới thiệu và đưa về luyện tập tại Đoàn Thể thao Hà Nội, đến năm 2015 thì chuyển sang thi đấu cho Đoàn Quân đội.

Ngoan cho biết, khi tập luyện ở Đoàn Hà Nội thì bố mẹ vẫn phải lo tiền ăn và mọi chi phí khác. Khi chuyển về Đoàn Quân đội để tập luyện và nhập ngũ cô mong phần nào giảm đi gánh nặng cho bố mẹ. Và từ khi về với mái nhà chung của thể thao Quân đội, Ngoan được các thầy cô với nhiều năm kinh nghiệm thi đấu lẫn huấn luyện ân cần giúp đỡ chỉ bảo. Ở tuổi mười bảy cô như được mọc thêm cánh để rồi từng bước trưởng thành và gặt hái thành công nối tiếp thành công.

 

Chỉ có niềm đam mê, sự tận tâm, tận lực và sự khổ luyện mới có thể thành công, đó là lời khẳng định của cô gái vàng Nguyễn Thị Ngoan. Ở tuổi 24, hình như cô gái chưa quan tâm tới chuyện riêng tư mà chỉ lo cho việc tập luyện và thi đấu để cống hiến được càng nhiều càng tốt.

Ngoài việc huấn luyện và thi đấu, nếu có thời gian rảnh vào các ngày thứ bảy, chủ nhật là Ngoan lại về quê thăm và giúp đỡ gia đình, cùng làm bánh chưng bánh tẻ rồi mang ra chợ bán cùng mẹ.

Ngoan tâm sự: “Trong luyện tập phải tuyệt đối tuân thủ theo giáo án của huấn luyện viên, bài bản khoa học, giảm thiểu những chấn thương, luôn đặt cho mình một chỉ tiêu riêng, như trong ngày, trong tuần, trong tháng phải hoàn thành mức độ luyện tập ra sao. Tự tìm tòi sáng tạo đúc rút kinh nghiệm cho mình, nếu khó khăn bế tắc thì lại hỏi các thầy cô. Trong thi đấu thì mọi đấu pháp được huấn luyện viên đưa ra đều phải tuân thủ và luôn có sự thay đổi để đạt được kết quả cao nhất. Có lúc chấn thương tay hoặc chân bị tê liệt tạm thời, rồi gặp phải đối thủ mạnh dính đòn mạnh thì sẽ gặp các sự cố như khó thở, tức thở, dính những đòn hiểm vào miệng phải khâu vài mũi, lúc đó cần có bản lĩnh kinh nghiệm và sự quyết tâm mới vượt qua được. Cũng chính nhờ những lần như vậy sẽ tiếp thêm sức mạnh, kinh nghiệm cho lần thi đấu sau đạt thành tích cao hơn.”

Phải chăng nhờ sự nghiêm túc trong luyện tập, thi đấu mà đến nay thành tích Nguyễn Thị Ngoan có thật đáng nể. Từ năm 2015 đến 2021 tham gia các giải đấu trong nước, quốc tế, đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng. Đáng kể là giải các câu lạc bộ mạnh toàn quốc, giải vô địch trẻ châu Á, giải vô địch quốc gia, giải cúp quốc gia, giải vô địch trẻ toàn quốc, giải cúp thế giới, giải vô địch Đông Nam Á và giải vô địch châu Á.

Trong năm 2022 vừa qua, tại giải vô địch Đông Nam Á, Ngoan giành một huy chương vàng cá nhân, một huy chương vàng đồng đội. Tại giải vô địch quốc gia giành một huy chương vàng cá nhân và một huy chương vàng đồng đội. Tại Đại hội TDTT toàn quốc cũng giành một huy chương vàng cá nhân, một huy chương vàng đồng đội.

Do thành tích thi đấu ấn tượng, từ năm 2015 đến nay Ngoan được tặng nhiều bằng khen, cùng các phần thưởng cao quý của Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tổng Tham mưu, Cục Quân huấn, Trung tâm TDTT Quân đội...

Có thể nói ở tuổi ngoài đôi mươi Nguyễn Thị Ngoan là bông hoa đẹp tỏa sáng rực rỡ giữa bầu trời thể thao nước nhà, góp phần vào sự nghiệp thể thao cả nước nói chung và thể thao Quân đội nói riêng…

H.V

VNQD
Thống kê