Lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên

Giữ vững truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, kiên cường, chiến thắng!

Thứ Ba, 01/11/2022 16:07

Hưng Yên một tỉnh ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và là địa phương có nhiều đóng góp trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Nhân dịp 75 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên, phóng viên đặc san Văn hoá quân sự đã có cuộc trò chuyện với đại tá Nguyễn Chí Công chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên để ôn lại truyền thống và những việc làm của lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên trong thời gian vừa qua.

PV: Đề nghị đồng chí điểm qua lịch sử phát triển và những chiến công tiêu biểu của lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên trong 75 năm qua.

Đại tá Nguyễn Chí Công: Vào những ngày khói lửa của Toàn quốc kháng chiến, thực hiện Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chỉ thị của Chính phủ, ngày 01/4/1947 tại thôn Gạo Bắc - xã Hồ Tùng Mậu - huyện Ân Thi, Ban Chỉ huy Tỉnh đội dân quân Hưng Yên (nay là Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên) được thành lập. Sự ra đời của cơ quan Tỉnh đội đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển trong phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Hưng Yên. Sau khi Tỉnh đội ra đời, các Huyện đội, Xã đội cũng được thành lập, hoàn thiện hệ thống chỉ huy từ tỉnh đến cơ sở, trực tiếp chỉ huy các lực lượng vũ trang địa phương chiến đấu, phát triển chiến tranh toàn dân, toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu; quân và dân Hưng Yên đã thực hiện triệt để đường lối kháng chiến: toàn dân, toàn diện; xây dựng làng kháng chiến, căn cứ chống càn vững chắc, tạo thành thế trận chiến tranh nhân dân bí mật, bất ngờ, chủ động ngăn chặn và tiến công địch. Với phong trào chiến tranh du kích phát triển mạnh mẽ, cùng những cách đánh du kích sáng tạo “thiên biến vạn hoá” … đã góp phần làm nên “Tiếng sấm đường 5”, mà mỗi khi nhắc đến, kẻ thù phải bạt vía, kinh hồn.

Trong hơn 2 nghìn ngày đêm ròng rã chịu đựng gian khổ, hy sinh; quân và dân Hưng Yên đã đoàn kết một lòng, chiến đấu dũng cảm, kiên cường. Đánh địch trên 9 ngàn trận lớn nhỏ, tiêu diệt và bắt sống hơn 30 ngàn tên, phá huỷ hàng trăm đồn bốt và hàng ngàn tấn đạn dược, cùng nhiều phương tiện chiến tranh của địch. Quân và dân Hưng Yên vinh dự được Bác Hồ tặng cờ “Đoàn kết Nhân dân đánh thắng giặc Pháp”; tên tuổi của những anh hùng như: Bùi Thị Cúc, Trần Thị Khang, Trần Thị Tý, Lê Văn Huân, Nguyễn Hòa Mục, Nguyễn Văn Ất, Trần Thị Dự... mãi mãi là biểu tượng anh hùng bất diệt của quân và dân Hưng Yên trong cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Quân và dân Hưng Yên cùng cả nước tiếp tục cuộc hành trình suốt gần 1/4 thế kỷ. “Lớp cha trước, lớp con sau”, các thế hệ người dân Hưng Yên có mặt trên khắp các chiến trường, trên mọi miền của Tổ quốc. Thi đua với tiền tuyến lớn anh hùng, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang tỉnh đã sát cánh bên nhau làm nòng cốt trong các phong trào “Tay cày tay súng, tay búa tay súng”, vừa sản xuất vừa anh dũng chiến đấu bảo vệ nhà máy, công trường, các khu dân cư.

Trong 2 cuộc đánh trả chiến tranh phá hoại bằng không quân của giặc Mỹ ra miền Bắc; Bộ đội địa phương, dân quân tự vệ tỉnh Hải Hưng đã phối hợp với bộ đội chủ lực tổ chức chiến đấu hàng trăm trận lớn - nhỏ, bắn rơi 85 máy bay các loại của địch (Trong đó, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên bộ đội tỉnh và dân quân tự vệ bắn rơi 04 chiếc). Tiêu biểu như trung đội du kích xã Trung Dũng, Cương Chính, huyện Tiên Lữ đã phục kích, đón lõng bắn tan một máy bay A-4D của Mỹ... Đây là chiến công đầu tiên xuất sắc của quân và dân Hưng Yên bằng súng bộ binh đã bắn rơi máy bay phản lực hiện đại của Mỹ, bảo vệ được mục tiêu. Với chiến công xuất sắc đó quân và dân trong tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Cờ luân lưu “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Hưng Yên đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm mang nặng nghĩa tình của quân và dân Hưng Yên được gửi ra tiền tuyến; đã có trên 85 nghìn người con ưu tú của quê hương Hưng Yên đã lên đường ra trận. Từ năm 1969 đến năm 1975, Trung đoàn 2 của tỉnh đã huấn luyện bổ sung 111 tiểu đoàn với trên 69 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ cho các chiến trường… Những đóng góp to lớn ấy của quân và dân Hưng Yên đã góp phần cùng cả nước “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

PV: Và vào thời kì đổi mới thì nhiệm vụ và vai trò chủ yếu của lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên là gì?

Đại tá Nguyễn Chí Công: Bước vào thời kỳ đổi mới, quán triệt sâu sắc hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng vũ trang tỉnh luôn nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý kịp thời các tình huống, giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội.

Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng được quán triệt, triển khai sâu rộng. Với phương châm, mỗi bước tăng trưởng về kinh tế là một bước củng cố vững chắc về Quốc phòng - An ninh, đảng ủy, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (BCHQS) tỉnh đã tham mưu cho tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Đề án Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh Hưng Yên, Đề án Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, Đề án Diễn tập khu vực phòng thủ và nhiều chương trình, kế hoạch khác đã và đang được triển khai có hiệu quả. Sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân được phát huy cao độ, các nguồn lực cho quân sự, quốc phòng toàn dân được phát huy tối đa, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng được củng cố vững chắc.

Công tác huấn luyện nâng cao trình độ tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đặc biệt quan tâm với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu, sát yêu cầu nhiệm vụ, địa bàn hoạt động của từng lực lượng, từng đơn vị; phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Chú trọng huấn luyện đội ngũ cán bộ, huấn luyện thực hành, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện thể lực, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý rèn luyện kỷ luật.

PV: Trong thời gian vừa qua, chúng tôi được biết lực lượng vũ trang Hưng Yên đã có nhiều hoạt động tích cực trong các công việc liên quan tới việc phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, phòng chống dịch Covid -19, đông chí có thể chia sẻ?

Đại tá Nguyễn Chí Công: Ngoài nhiệm vụ xây dựng - bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, lực lượng vũ trang tỉnh Hưng chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nắm chắc tình hình, cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao đồng thời cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phối hợp với các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đặc biệt phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”,”Quân đội chung tay vì nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, xung kích đi đầu, làm nòng cốt trong phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid - 19.

Phát huy trách nhiệm chính trị, hiệu quả hoạt động to lớn của đội quân công tác, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh đã luôn sát cánh cùng cấp uỷ, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, giúp nhân dân xoá đói, giảm nghèo và xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Thực hiện các phong trào “Quân đội chung tay vì sức khoẻ cộng đồng”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”… Từ năm 1997 đến nay các cơ quan, đơn vị đã phối hợp mở hàng trăm lớp dạy nghề miễn phí cho lao động nông thôn, huy động trên 30 nghìn ngày công cán bộ, chiến sỹ, hàng ngàn lượt phương tiện, cùng nhân dân các địa phương làm mới và tu sửa trên 350 km đường giao thông nông thôn, xây dựng tuyến đường quân dân, hàng cây quân dân lưu niệm thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Quyên góp ủng hộ trên 10 tỷ đồng cùng hơn 5 tỷ đồng huy động từ các nguồn xã hội hóa để tu sửa nâng cấp, mua sắm thiết bị cho nhà văn hóa các thôn, các điểm trường mầm non đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Riêng về việc phòng chống dịch bệnh, Bộ CHQS tỉnh đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch thiết thực, hiệu quả. Đã tổ chức tiếp nhận, cách ly tập trung, điều trị cho gần 20 nghìn lượt công dân, tại các khu vực cách ly tập trung tuyến tỉnh, huyện và 2 bệnh viên dã chiến cấp tỉnh; cắt cử hàng nghìn lượt cán bộ chiến sỹ, dân quân tự vệ tham gia các điểm, chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; làm trên 1.000 tấm chắn giọt bắn phòng, chống dịch Covid-19 tặng các chốt kiểm soát, khu cách ly công dân tập trung; điều động 5 đồng chí quân y tăng cường cho Quân khu 7 tham gia phòng chống dịch Covid-19; tổ chức thăm, tặng quà, lương thực, thực phẩm hỗ trợ các gia đình khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 250 triệu đồng, phát động quyên góp, ủng hộ quân và dân các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

PV: Còn về công tác tuyển quân thì sao, thưa đồng chí, chúng tôi biết tỉnh Hưng Yên đã có những việc làm rất quyết liệt để khắc phục những tiêu cực trong công tác tuyển quân lâu nay.

Đại tá Nguyễn Chí Công: Nói thật với các anh công tác tuyển tân binh là một công việc rất khó khăn, nhiều áp lực. Chúng tôi đã đề ra những khẩu hiệu rất quyết liệt như: “Tuyên chiến với tiêu cực trong tuyển quân”, “Chống bất bình đẳng trong tuyển quân”. Chúng tôi quyết tâm làm và đã tham mưu với Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố làm tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân (điểm mới đó là việc công khai số điện thoại của các đồng chí trong HĐNVQS các cấp để chống tiêu cực trong công tác tuyển quân. Bất kì người dân nào phát hiện ra sai phạm hoặc thắc mắc trong công tác tuyển quân đều có thể liên hệ trực tiếp với những người có thẩm quyền để giải quyết. Chúng tôi cố gắng việc thực hiện tuyển quân công bằng, không có ngoại lệ và ban đầu đã đạt được kết quả khá tốt. Mùa tuyển quân năm nay chúng tôi đã chỉ đạo bàn giao 1.800/1.800 tân binh, đạt 100% chỉ tiêu, an toàn, đúng luật và tổ chức bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 964 công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đạt 53,55%.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Chỉ huy trưởng!

PV

VNQD
Thống kê