Hiệu quả từ “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ”

Thứ Bảy, 14/11/2020 19:39

Những năm qua, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân không chỉ được biết đến là đơn vị có nhiều thành tích trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, quản lí vùng trời, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn là đơn vị có nhiều mô hình, sáng kiến cải tiến kĩ thuật, đem lại hiệu quả thiết thực, được tạo ra từ “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ” của Trung đoàn.

Là đơn vị kĩ thuật đóng quân trên địa bàn có thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, do vậy việc quản lí, khai thác và sử dụng có hiệu quả khí tài, trang thiết bị quân sự được coi là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lí vùng trời của Trung đoàn 274. Một thuận lợi đối với đơn vị, đó là, đội ngũ sĩ quan trẻ được đào tạo cơ bản, có trình độ, đam mê, nhiệt huyết với công việc. Để phát huy trí tuệ tập thể, khẳng định tiềm lực, sức sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần đẩy mạnh phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật” trong toàn đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo thành lập “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ” nhằm động viên, khuyến khích tuổi trẻ tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng mô hình học cụ vào học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo quản vũ khí trang bị kĩ thuật và xây dựng môi trường văn hóa ở đơn vị.

Qua 2 năm thành lập, “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ” có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lí vùng trời của Trung đoàn. Nhiều sản phẩm, công trình được ghi nhận và đạt giải cao ở cấp Quân chủng và Bộ Quốc phòng.

Đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2018 “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ” của Trung đoàn đã xây dựng quy chế, phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ các bộ phận theo sở trường và trình độ chuyên môn. Thành viên được tham gia là các sĩ quan trẻ, đảng viên, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tuổi đời không quá 35; ý thức trách nhiệm cao với công việc, có khả năng nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến mô hình học cụ... Nội dung hoạt động tập trung vào nghiên cứu đề tài khoa học, sáng chế, phát minh, sáng kiến cải tiến kĩ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ trong huấn luyện, có các giải pháp hoặc sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng truyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên.

Một buổi làm việc của thành viên "Câu lạc bộ sáng tạo trẻ" Trung đoàn 274, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân. Ảnh: Phùng Tiến

Với cách thức tổ chức chặt chẽ, phương pháp tiến hành phù hợp, “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ” là nơi “chắp cánh” hiện thực hóa nhiều ý tưởng, cách làm sáng của đội ngũ sĩ quan trẻ, đã ứng dụng nhiều mô hình và đem lại hiệu quả thiết thực trong huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Điển hình như sáng kiến “Mô hình huấn luyện trắc thủ PC của tổ hợp Tên lửa C125M” của nhóm tác giả Trung úy Hồ Sỹ Vinh, Thượng úy Nguyễn Xuân Tây, trợ lí Ban Kỹ thuật Trung đoàn. Sáng kiến này đã đạt giải Ba, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 20.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, đồng chí Vinh cho biết: “Với đặc điểm khí tài của đơn vị qua nhiều năm sử dụng, dễ xảy ra hỏng hóc, tại một thời điểm chỉ huấn luyện được hai trắc thủ, nên quá trình huấn luyện phải luân phiên, đổi tập thường xuyên, sáng kiến ra đời giúp huấn luyện cho kíp trắc thủ ngoài giờ mở điện cho khí tài hoặc các kíp trắc thủ dự bị, có thể huấn luyện nhiều trắc thủ cùng lúc. Đồng thời, mô hình giúp đa dạng các loại bài tập, đánh giá được trình độ của trắc thủ khi luyện tập, qua đó nâng cao trình độ trắc thủ, hạn chế số lần luyện tập trên khí tài, đảm bảo khí tài ổn định sẵn sàng chiến đấu”.

Trung tá Phùng Đức Tiến, Phó Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ” là sân chơi lí thú, bổ ích, thu hút đông đảo đội ngũ sĩ quan trẻ tham gia một mặt trau dồi kiến thức, chia sẻ và học tập kinh nghiệm, đồng thời tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong tập thể đơn vị.

Để hoạt động của Câu lạc bộ có nền nếp, thực chất, phát huy đam mê sáng tạo của tuổi trẻ, theo Thiếu tá Nguyễn Vĩnh Cửu, Chủ nhiệm Kĩ thuật Trung đoàn 274, hoạt động của Câu lạc bộ cần bám sát nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Trung đoàn. Hàng năm, “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ” xây dựng kế hoạch đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ thực hiện từ 4 đến 6 công trình; phân công, giao nhiệm vụ cho từng tổ, nhóm đề tài xây dựng ý tưởng; quá trình nghiên cứu, thường xuyên thảo luận đóng góp ý kiến, đồng thời phát huy năng khiếu sở trường của các thành viên. Các công trình nghiên cứu sau khi hoàn thành sẽ được chỉ huy Trung đoàn thẩm định, đánh giá và ứng dụng vào thực tế trên các lĩnh vực quân sự, chính trị, kĩ thuật, hậu cần. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn tiến hành động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học.

Hơn hai năm qua, từ hoạt động của “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ”, Trung đoàn 274 đã có nhiều mô hình, sáng kiến cải tiến kĩ thuật được nghiệm thu và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lí vùng trời của đơn vị. Các mô hình, sáng kiến này cũng đã đạt được một số giải thưởng cấp toàn quân, trong đó có 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích của Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội”.

PHÙNG TIẾN

VNQD
Thống kê