“Hoa điểm Mười” trên thao trường 3 tiếng nổ

Thứ Sáu, 04/06/2021 17:12

Trong những ngày cao điểm oi bức của mùa hè, thao trường Sư đoàn 3 vẫn rộn rã bởi đợt kiểm tra “3 tiếng nổ” cho trên 3000 chiến sĩ mới (CSM) trong toàn sư đoàn. Sau 3 tháng luyện rèn trong quân ngũ, những chàng tân binh ngày nào, giờ đã thực sự trưởng thành về mọi mặt. Họ thực sự vững vàng trên thao trường huấn luyện, với quyết tâm đạt giỏi các nội dung kiểm tra.

Từ rất sớm, các chiến sĩ mới đã thức dậy và hòa mình vào các chế độ trong ngày của người quân nhân. Ai cũng khẩn trương hơn vì hôm nay là một ngày đặc biệt. Ngày thực hiện lời hứa với bản thân và gia đình, quyết tâm giành những “bông hoa điểm 10” trong đợt kiểm tra 3 tiếng nổ sau 3 tháng luyện rèn.

Trên thao trường kiểm tra của Trung đoàn 141, những cơn mưa bất chợt của mùa hè chỉ làm dịu đi chút oi nóng của thời tiết chứ không làm giảm đi khí thế thi đua, sự tự tin quyết tâm khẳng định mình của các chiến sĩ trẻ. Ở tuyến chờ đợi, họ được tập trung hàng lối chỉnh tề chờ đến lượt thực hiện nội dung kiểm tra. Việc duy trì cự li giãn cách được đơn vị duy trì nghiêm túc theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 tự tin trên tuyến bắn

Thoáng chút suy tư trong khi chờ đến lượt mình vào tuyến bắn, CSM Nguyễn Khắc Nam thuộc Đại đội 12, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3, quê ở Xóm Vo xã Tân Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên cho biết: trong khi chờ đợi, em sẽ tư duy lại từng kĩ thuật đã được học với mong muốn giành được số điểm cao nhất trong loạt bắn sắp tới…

Sau hiệu lệnh của người chỉ huy, Nam cùng đồng đội tự tin sải bước vào vị trí tuyến bắn. Từng loạt tiếng nổ đanh giòn vang lên ngay sau đó khiến chúng tôi không khỏi hồi hộp. Và rồi không phụ sự trông đợi của mọi người, loạt bắn của Nam có 100% đạt khá, giỏi, trong đó có tới 4 đồng chí đạt giỏi. Gần như đạt điểm tuyệt đối với kết quả 86 điểm, Nam cùng đồng đội hân hoan trở về trong những tràng pháo tay chúc mừng của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Trực tiếp theo dõi bắn và trao hoa bắn giỏi cho chiến sĩ mới, Đại tá La Công Phương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 3 cho rằng: Sau ba tháng huấn luyện, rèn luyện, sự rụt rè, nhút nhát của chiến sĩ mới những ngày đầu nhập ngũ nói chung giờ đã không còn, thay vào đó là sự trưởng thành về mọi mặt, từ việc giao tiếp hàng ngày đến tư thế tác phong trong công việc. Có thể nói rằng chính môi trường quân đội đã góp phần xây dựng bản lĩnh, thắp lên trong các em ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát khao chinh phục thử thách, quyết tâm chiến thắng bản thân qua từng nội dung kiểm tra.

Đại tá La Công Phương, Chính ủy Sư đoàn 3 trao hoa bắn giỏi cho CSM hoàn thành xuất sắc nội dung bắn đạn thật.

Ngay sau bài kiểm tra bắn AK bài 1 ở 3 tư thế nằm, quỳ và đứng bắn, chiến sĩ mới tiếp tục thực hành kiểm tra nội dung ném lựu đạn và đánh lượng nổ. Nhờ có sự luyện tập chu đáo nên các chiến sĩ đều tự tin với thao tác của mình. Tại khu vực đánh thuốc nổ, các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 141 lần lượt di chuyển vào tuyến chờ đợi, thoăn thoắt gói buộc lượng nổ, liên kết đồ dùng gây nổ với lượng nổ, sau đó cơ động lên tuyến đặt bộc phá, đồng loạt giật nụ xòe rồi nhanh chóng di chuyển về vị trí an toàn, đúng thời gian quy định.

Theo Trung tá Võ Sỹ Công, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 141, Sư đoàn 3: Mặc dù không phải lần đầu tiên các đồng chí CSM được bắn đạn thật, nhưng là lần đầu thực hành đánh thuốc nổ, ném lựu đạn thật, nên việc tạo tâm lí thoải mái, bình tĩnh cho bộ đội được cán bộ các cấp và chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm. Đảng ủy chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ các cấp luôn bám sát bộ đội, tận tình hướng dẫn, uốn nắn, sửa sai kịp thời, giúp CSM dần nắm chắc nội dung qua từng ngày huấn luyện. Cùng với đó, đơn vị duy trì luyện tập bằng cách chia nhỏ, tập nhiều, phân công chiến sĩ có kết quả huấn luyện giỏi kèm chiến sĩ yếu hơn; bố trí cán bộ có kinh nghiệm dạy bổ trợ cho chiến sĩ nhận thức chậm…

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 cơ động vào vị trí kiểm tra đánh lượng nổ.

Được biết, để đảm bảo cho huấn luyện, kiểm tra 3 tiếng nổ đối với CSM đạt kết quả tốt, trước đó đơn vị đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp. Đối với chiến sĩ, đơn vị duy trì luyện tập để nâng cao thể lực, bản lĩnh và kĩ năng thực hành; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị và rèn luyện kỉ luật, xây dựng chính quy. Trong quá trình huấn luyện kết hợp sử dụng các biện pháp bổ trợ để tăng cường sức kéo, sức ném cho cánh tay của bộ đội; tích cực luyện tập gói buộc lượng nổ tại thao trường để rèn luyện về mặt yếu lĩnh động tác…

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 141 thực hành nội dung kiểm tra ném lựu đạn thật bài 1

Vượt qua khó khăn trong điều kiện thời tiết nắng, mưa thất thường, với khí thế và quyết tâm cao độ, sau gần một tuần tổ chức “sát hạch” 3 tiếng nổ, toàn bộ CSM Sư đoàn 3 đã hoàn thành nội dung kiểm tra. Từ việc kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm và biểu dương khen thưởng qua từng nội dung bắn, ném và đánh lượng nổ của người chỉ huy đơn vị, đã góp phần tạo động lực cũng như kinh nghiệm cho các đơn vị thực hiện các nội dung sau, qua đó thành tích của các đơn vị kiểm tra sau được cải thiện nhiều so với đơn vị kiểm tra trước. Kết quả kiểm tra 3 tiếng nổ đối với CSM của đơn vị có 2 nội dung đạt giỏi là nội dung ném lựu đạn bài 1 và đánh lượng nổ bài 1; nội dung kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1 đạt khá. Đây không chỉ là thành tích, là sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện của cả đơn vị, mà còn thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của các CSM sau 3 tháng huấn luyện.

Bài và ảnh: Bùi Hoàng

 

 

 

VNQD
Thống kê