Nặng sâu nghĩa tình Kinh Bắc

Thứ Sáu, 21/05/2021 09:57

Hơn 45 năm đứng chân trên mảnh đất Kinh Bắc - Bắc Ninh, giữa Trường Sĩ quan Chính trị và cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn có mối quan hệ đoàn kết, gắn bó keo sơn. Và trong đại dịch COVID-19 lần này, mối quan hệ đặc biệt ấy càng được thắt chặt hơn thông qua hàng loạt việc làm có ý nghĩa của cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ Nhà trường...

Có mặt tại cơ sở 2 của Trường Sĩ quan Chính trị (phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh) trong chuyến công tác mới đây, chúng tôi không khỏi ấn tượng bởi không khí "thần tốc” chống dịch của các lực lượng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, trong vòng chưa đầy 8 giờ đồng hồ, Trường Sĩ quan Chính trị đã phối hợp cùng các lực lượng tổ chức xong Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm Số 1. Dù đóng quân trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm, Nhà trường đã nhanh chóng cơ động lực lượng, chuẩn bị doanh trại, cơ sở vật chật để thiết lập Bệnh viện, phục vụ công tác phòng, chống dịch của địa phương. Trong thời gian ngắn, cùng với các Bệnh viện Quân y 354, 105, 103, Nhà trường đã hoàn thành triển khai Bệnh viện với quy mô 300 giường bệnh và sẵn sàng phát triển lên 500 giường bệnh, khi cần. Hệ thống trang, thiết bị y tế được vận chuyển và lắp đặt hoàn chỉnh bảo đảm Bệnh viện có thể tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ngay khi có lệnh của cấp trên. Trực tiếp chỉ huy hơn 100 học viên chuẩn bị cơ sở vật chất cho Bệnh viện, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Dũng, Đại đội trưởng Đại đội 12, Tiểu đoàn 4, Trường Sĩ quan Chính trị chia sẻ: “Xác định tham gia triển khai Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm là nhiệm vụ quan trọng nên chúng tôi đã động viên anh em học viên cùng cố gắng khắc phục thời tiết nắng nóng để có thể nhanh chóng bàn giao doanh trại, cơ sở vật chất cho các lực lượng thiết lập Bệnh viện. Dù mệt nhưng mọi người đều vui vì đã góp một phần vào công tác chống dịch của địa phương”.

Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (thứ 3, trái sang) cùng các đại biểu khảo sát thực tế để thiết lập Bệnh viện tại sơ sở 1, Trường Sĩ quan Chính trị.

Thực hiện tốt phương châm “chống dịch như chống giặc”, với tinh thần chủ động, tích cực, Trường Sĩ quan Chính trị đã nhanh chóng phối hợp cùng các lực lượng để đưa Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm Số 1 đi vào hoạt động. Ngày (20/5), Bệnh viện đã tiếp nhận những trường hợp mắc COVID-19 để tiến hành điều trị. Là một trong những người bệnh đầu tiên được Bệnh viện tiếp nhận, cô Nguyễn Thị Thu T. ở thành phố Bắc Ninh xúc động nghẹn ngào: “Tôi không may tiếp xúc gần với người bệnh nên cũng bị mắc COVID-19. Nay được điều trị tại bệnh viện của Quân đội, tôi thực sự rất cảm ơn các y, bác sĩ; cảm ơn cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Chính trị đã nhường doanh trại, nhường giảng đường để người dân chúng tôi có cơ hội được điều trị”.

Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đã được chuẩn bị chu toàn bên trong Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm Số 1 để tiếp nhận bệnh nhân.

Tìm hiểu được biết, trong những ngày vừa qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Bắc Ninh, Trường Sĩ quan Chính trị đã thường xuyên quan tâm, theo dõi và phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương để cùng phối hợp phòng, chống dịch có hiệu quả. Dù điều kiện sinh hoạt của cán bộ, giảng viên, học viên còn nhiều khó khăn nhưng Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí doanh trại, cơ sở vật chật để , nhanh chóng thiết lập Bệnh viện theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Cùng chúng tôi kiểm tra công tác bảo đảm vòng ngoài của Bệnh viện, đồng chí Thiếu tướng PGS, TS Nguyễn Hùng Oanh, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị chia sẻ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn xác định, phối hợp phòng, chống dịch COVID-19 là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có lực lượng Quân đội. Đặc biệt, mảnh đất Bắc Ninh, những con người Kinh Bắc nghĩa tình đã cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ biết bao thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Chính trị. Do đó, hỗ trợ người dân vượt qua dịch bệnh không chỉ là chỉ thị của cấp trên mà còn là “mệnh lệnh” từ chính trái tim của mỗi cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường. “Chúng tôi sẽ dành những điều kiện tốt nhất để bảo đảm các hoạt động của Bệnh viện; góp phần chung sức cùng Bắc Ninh chống “giặc” COVID-19”, Thiếu tướng PGS, TS Nguyễn Hùng Oanh nhấn mạnh.

Học viên Trường Sĩ quan Chính trị chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ việc thiết lập Bệnh viện.

Cái nắng của thời tiết đầu hè dường như dịu hẳn đi bởi tình cảm quân - dân đoàn kết nơi thành cổ Bắc Ninh. Nơi đây, cùng với hàng trăm y, bác sĩ Quân y đến từ các Bệnh viện 354, 105, 103, những cán bộ, giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Chính trị đang nỗ lực, cố gắng để góp sức trong cuộc chiến chống lại “giặc” COVID-19. Với những việc làm cụ thể, nhất là “thần tốc” tham gia phối hợp thiết lập Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm Số 1, đã thể hiện rõ tinh thần chủ động, tích cực của Trường Sĩ quan Chính trị trong tham gia phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời cũng góp phần tô thắm thêm mối quan hệ truyền thống đoàn kết giữa các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Nhà trường với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh./.

Bài và ảnh: Tạ Quang Đạo

 

VNQD
Thống kê