Có gì ở cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc?

Thứ Tư, 05/05/2021 16:30

Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng biển nước sâu đầu tiên tại miền Bắc, nằm tại cửa Lạch Huyện, Sông Chanh thuộc địa phận thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải phòng. Đây là đơn vị thành viên của Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn, thuộc Quân chủng Hải Quân. Một ngày thực tế tại đây đã khiến chúng tôi cảm nhận được sự năng động và nhập cuộc của các doanh nghiệp Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - quốc phòng trong bối cảnh hôm nay.

Là đơn vị thành viên của Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn, TC-HICT đã có những bước đi tiên phong, là đơn vị mạnh của Quân chủng Hải quân tại phía Bắc. Dẫn đầu trong phát triển kinh tế biển của cả nước.
Một trong những dấu mốc quan trọng đối với TC-HICT đó là, ngày 10/4/2019, cảng chính thức tiếp nhận các tuyến dịch vụ tàu mẹ trực tiếp đi Mĩ và Canada.
Ngày 27/4, TC-HICT đón thành công tàu mẹ CSCL BOHAI SEA của hãng tàu COSCO khai thác trên tuyến dịch vụ mới ACCI, kết nối trực tiếp Hải Phòng với bang California, Hoa Kì. Tàu mẹ CSCL BOHAI SEA có trọng tải 121,824 DWT với sức chở 10,036 TEU là một trong 12 tàu khai thác trên tuyến dịch vụ hàng tuần xuyên Thái Bình Dương.

 

 

Tuyến dịch vụ ACCI mới này có hải trình kết nối TC-HICT - Shanghai - Ningbo - Long Beach - Oakland - Lianyungang - Shanghai - Ningbo - Shekou - Nansha - Singapore - Port Kelang - Nhava Sheva - Karachi - Colombo - Laem Chabang - TC-HICT.
Với tuyến dịch vụ ACCCI, hàng hoá từ miền Bắc Việt Nam được vận chuyển trực tiếp đến bờ Tây Hoa Kì không cần phải trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây. Vì thế đã giảm chi phí khá lớn trong vận chuyển hàng hóa.
Điều này ngoài việc giúp khách hàng giảm đáng kể chi phí logistics còn đem lại sự chủ động hơn trong công tác vận chuyển, giao hàng; ngoài ra còn giảm tối đa rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.
Ngày 25/3/2021, TC-HICT cũng đã chào đón thêm tuyến dịch vụ hàng hải mới với tàu sức chở 5,500 TEU mang tên TALASSA do hãng tàu Wan Hai khai thác, kết nối trực tiếp Hải Phòng với Bờ Tây nước Mĩ.
Việc đón thành công tàu Talassa của Wan Hai đã nâng tổng số chuyến tàu đi trực tiếp tới Bờ Tây Hoa Kì của TC-HICT lên thành 4 chuyến/tuần. Nâng cao năng lực vận chuyển của đơn vị.

 

Sự kiện đầy ý nghĩa này đã khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn và vị thế của Cảng TC-HICT trong thị phần cảng container tại khu vực Hải Phòng, khẳng định sự tin tưởng của các hãng tàu và khách hàng đối với dịch vụ cung cấp của TC-HICT, là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng TC-HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng trên thế giới mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.
Cảng luôn đảm bảo năng suất giải phóng tàu cao và chất lượng dịch vụ tốt, được các hãng tàu, khách hàng đánh giá cao và tin tưởng.
Trong thời gian tới đây, Cảng TC-HICT sẽ tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ để đón thêm các tuyến dịch vụ đường biển mới và phấn đấu ghi dấu ấn trong vai trò cảng trung chuyển quốc tế tại Miền Bắc Việt Nam trên bản đồ các cảng trung chuyển của khu vực và trên thế giới.
Thực hiện: Giang Thảo
VNQD
Thống kê