Lính hải quân đánh bộ đa năng

Thứ Tư, 19/06/2024 16:27

. PHẠM HỌC
 

Trải qua 46 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147 đã vượt nhiều khó khăn, thử thách, từng bước khẳng định vị trí và vai trò của đơn vị trong Quân chủng Hải quân và trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc.

Tập luyện trên thao trường

Ngày 5 tháng 7 năm 1978, tại đồi Hoàng Thành, xã Đại Yên, huyện Hoành Bồ, nay là thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng, quân đội, Trung đoàn Hải quân đánh bộ 147 (đơn vị tiền thân của Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147) được thành lập theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đơn vị có nhiệm vụ được giao là “Cơ động chiến đấu trong toàn quốc để bảo vệ bờ biển và hải đảo xa bờ khi bị địch đánh chiếm, khi cần có thể tăng cường một số lực lượng để phòng thủ những nơi xung yếu”. 46 năm qua, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147 đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của Hải Quân đánh bộ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin yêu.

Chúng tôi đến thăm Tiểu đoàn Hải quân đánh bộ 473 vào một ngày đầu năm 2024 và bị cuốn ngay vào không khí luyện tập hăng say nơi đây. Mấy chiến sĩ đang thoăn thoắt leo lên chiếm các điểm cao trên các nóc nhà, dũng mãnh vượt qua các chướng ngại vật.

Nhiệm vụ và chức năng của tiểu đoàn hiện nay là khai thác, sử dụng vũ khí mới, đào tạo các sĩ quan chỉ huy, huấn luyện chiến sĩ cho đảo Trường Sa. Với nhiệm vụ trọng trách ấy, tiểu đoàn luôn thường trực trong tư thế sẵn sàng lên đường theo yêu cầu mệnh lệnh cấp trên.

Công tác hậu cần ở Tiểu đoàn 473 được lãnh đạo đơn vị triển khai rất toàn diện, bảo đảm duy trì đầy đủ chế độ tiêu chuẩn cho cán bộ, chiến sĩ. Những tưởng các anh hải quân chỉ giỏi chiến đấu ở biển thôi, hóa ra cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 473 lại rất thành thục công việc trên bộ. Câu chuyện của chiến sĩ trẻ Bùi Hữu Thạo quê ở Tứ Kỳ, Hải Dương, vừa xây tường rào về, như khẳng định lại điều đó: “Đúng là chúng em vào đây biết làm nhiều việc mà có khi ở nhà chưa bao giờ đụng đến. Anh em cứ người đi trước dạy lại cho người đi sau thôi. Từ chăn nuôi, làm vườn, xây đắp, đến nấu ăn ai cũng biết hết.”

Tôi còn được biết, đơn vị lúc nào cũng chủ động về nguồn thực phẩm, thậm chí ngay cả dịp tết các anh cũng chẳng phải mua thêm. Tết đến các anh có thịt lợn, bánh chưng, sắp cỗ... Đặc biệt, năm nào cũng có hội thi bánh chưng xanh nên dù đa số chiến sĩ không được về ăn tết với gia đình nhưng ai cũng quên đi nỗi nhớ nhà…

Chiến sĩ xây nhà giúp dân

Trong công tác dân vận, phương châm “cán bộ đi trước” lại càng được đơn vị đặc biệt chú trọng. Trong các đợt tham gia phòng chống bão lụt, phòng chống cháy nổ, tìm kiếm cứu nạn, tham gia xây dựng nông thôn mới, làm vệ sinh đường làng ngõ xóm, làm từ thiện ủng hộ người nghèo, nạn nhân nhiễm chất độc da cam…, các cán bộ sĩ quan luôn là người đi đầu, làm gương cho anh em chiến sĩ noi theo.

Lữ đoàn đã làm nhiều công trình, như đường bê tông giúp nhân dân xã Cẩm La, chuyển xi măng tránh lụt cho bà con xã Tiền An, 3km đường bê tông liên thôn, 2km kênh mương nội đồng tại các xã Hoàng Tân, Cẩm La, Tiền An (thị xã Quảng Yên), Vũ Oai (thành phố Hạ Long); nói chuyện truyền thống về người chiến sĩ cách mạng cho các em học sinh phổ thông trên địa bàn; phối hợp với các thôn, xóm nơi đóng quân tiến hành cải tạo và giữ cảnh quan, môi trường, tô điểm “bộ mặt” nông thôn mới của địa phương luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên, học sinh nhổ cỏ, tu bổ, làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống… Cán bộ, chiến sĩ đơn vị không chỉ giúp nhân dân những lúc có thiên tai, bão lụt, mà còn luôn chủ động phối hợp với địa phương làm các công việc công ích khác.

Như con đường khu phố 7, phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên xuống cấp khiến người dân sinh sống ở khu phố này đi lại gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào mùa mưa. Là đơn vị đứng chân trên địa bàn, Tiểu đoàn 474 của Lữ đoàn 147 đã huy động gần 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp chính quyền khu phố tổ chức làm mới lại tuyến đường dài hơn 150m. Không quản ngại nắng nóng, đơn vị đã lựa chọn cán bộ, chiến sĩ biết xây dựng để giúp nhân dân. Do được chuẩn bị và hiệp đồng chặt chẽ với địa phương, cùng sự ủng hộ nhiệt tình của người dân nên khi thi công rất thuận tiện và nhanh chóng. Trong một buổi sáng, gần 100m3 bê tông được cán bộ, chiến sĩ đơn vị trộn, vận chuyển, san gạt thành đoạn đường phẳng lì. Dù vai áo ướt đẫm mồ hôi, binh nhất Nguyễn Đại Dương, Tiểu đoàn 474, vẫn nở nụ cười tươi, chia sẻ: “Làm đường giúp nhân dân ở đây như làm công việc của gia đình mình nên anh em trong đơn vị rất tích cực, khẩn trương và bảo đảm chất lượng tốt nhất.”

Trong giai đoạn hiện nay, Lữ đoàn đã đổi mới toàn diện, có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm trong quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lữ đoàn được nâng lên, nhất là về khả năng tác chiến hợp đồng đổ bộ đường không và đổ bộ đường biển, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới, sẵn sàng cơ động chiến đấu, bảo vệ vùng biển, đảo Đông Bắc.

Với những thành tích nổi bật, lữ đoàn đã nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất năm 2023, nhiều năm được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thưởng luân lưu “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”, “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”.

P.H

VNQD
Thống kê